11:01, 04/01/2021

Khó khăn ở các cụm công nghiệp Trảng É

Tuy được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa quan tâm, song đến nay, dự án các cụm công nghiệp Trảng É vẫn còn nhiều khó khăn. Các hạng mục tiếp theo khó có thể hoàn thành đúng tiến độ dự kiến.

 

Tuy được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa quan tâm, song đến nay, dự án các cụm công nghiệp (CCN) Trảng É vẫn còn nhiều khó khăn. Các hạng mục tiếp theo khó có thể hoàn thành đúng tiến độ dự kiến.


Chậm giải phóng mặt bằng


Theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco (chủ đầu tư các CCN Trảng É), hiện nay, CCN Trảng É 1 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng; diện tích thuê đất đạt 76%. CCN có 6 nhà đầu tư thứ cấp được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đang tiến hành xây dựng hệ thống nhà xưởng. Trong đó, dự án đầu tư nhanh nhất là hệ thống kho chứa của Nhà máy Thuốc lá Khatoco; việc xây dựng vượt tiến độ đề ra, sẵn sàng cơ sở vật chất cho việc di dời Nhà máy thuốc lá Khatoco ở phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) vào CCN. Ngoài ra, việc gấp rút thi công Tỉnh lộ 3 cũng là tín hiệu khả quan, tạo thuận lợi kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp.  

 

Cụm Công nghiệp Trảng É.

Cụm Công nghiệp Trảng É.

 
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, các CCN Trảng É đang gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng cho CCN Trảng É 2. CCN có diện tích 44,6ha, đã thực hiện bồi thường, giải tỏa đợt 1 được 20,36ha. Đợt này có 27 trường hợp bị ảnh hưởng (diện tích thu hồi thực tế 26,25ha) với tổng số tiền chi trả bồi thường 22,7 tỷ đồng. Đến hết năm 2020, các trường hợp bồi thường, giải tỏa thuộc giai đoạn 1 vẫn chưa hoàn tất; có trường hợp tuy đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn không chịu bàn giao mặt bằng, khiến cho mặt bằng hiện trạng tại CCN Trảng É 2 thuộc dạng da beo, không thể triển khai thi công hạ tầng.


Công tác bồi thường, giải tỏa giai đoạn 1 chậm, giai đoạn 2 cũng chưa thể triển khai. UBND huyện Cam Lâm cam kết với lãnh đạo tỉnh đến tháng 5-2020 tổ chức kiểm kê, bồi thường giải tỏa giai đoạn 2 cho CCN Trảng É nhưng vẫn chưa thực hiện được. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án. Bên cạnh đó, giá đất để áp giá bồi thường cho giai đoạn 2 chưa được phê duyệt. Do đó, hội đồng bồi thường chưa có căn cứ để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ giai đoạn tiếp theo.


Cần tháo gỡ


Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco cho biết, ngoài những vướng mắc nói trên, còn một vướng mắc khác đối với CCN Trảng É 2 chính là giá đất cho thuê. Tháng 5-2020, UBND tỉnh cho chủ đầu tư thuê đất để đầu tư, kinh doanh CCN Trảng É 2, nhưng đến nay vẫn chưa ban hành giá đất đối với diện tích này. Vì thế, doanh nghiệp không có cơ sở để lên khung giá đất cho thuê, nhằm kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào CCN Trảng É 2.

 


Cũng theo chủ đầu tư, vấn đề cho thuê đất đã phát sinh những bất cập. Tại CCN Trảng É 1, Nhà nước cho thuê theo hình thức trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê. Nhưng mới đây, khi UBND tỉnh giao phần đất còn lại của CCN Trảng É 1 và toàn bộ CCN Trảng É 2, Nhà nước lại thay đổi hình thức từ trả tiền 1 lần sang trả tiền hàng năm cho thời gian thuê đến năm 2066. Việc 1 dự án nhưng áp dụng 2 hình thức tính giá đất dẫn đến bất cập về hình thức sử dụng cũng như quyền hạn sử dụng đất của chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Hơn thế nữa, các nhà đầu tư thứ cấp khi đăng ký đầu tư vào CCN Trảng É 2 sẽ gặp bất lợi hơn nhà đầu tư ở CCN Trảng É 1. Điều này tạo ra sự không công bằng trong đầu tư cũng như ảnh hưởng về lâu dài trong vấn đề cạnh tranh giữa các nhà đầu tư cùng lĩnh vực.


Ngoài ra, khi thực hiện dự án Tỉnh lộ 3, UBND tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch theo hướng mở rộng khiến mặt đường lấn sâu vào ranh giới của CCN Trảng É 1 và 2 từ 13 đến 40m nhưng không điều chỉnh lại quy hoạch đất 2 bên tỉnh lộ. Điều này khiến cho chủ đầu tư phải điều chỉnh quy hoạch cục bộ các CCN Trảng É, kéo theo phải điều chỉnh thiết kế cơ sở, thiết kế thi công; thời gian để hoàn tất điều chỉnh ít nhất phải mất hơn 1 năm.


Theo ông Nguyễn Đình Hương - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt, để xây dựng và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các CCN Trảng É, ngoài nỗ lực của chủ đầu tư, cần sự chung sức của nhiều cấp, ngành. Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh cùng các sở, ngành linh động trong việc chỉ đạo điều hành và phối hợp công tác thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cũng như thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế thi công. Đối với chủ trương cho thuê đất, kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh lại hình thức cho thuê, từ trả tiền thuê hàng năm trở lại hình thức trả tiền 1 lần như CCN Trảng É 1 trước đây.


Đình Lâm