10:01, 26/01/2021

Chuối Tết mất mùa

Trải qua một năm thời tiết không thuận lợi, sản lượng chuối Tết năm nay giảm mạnh so với mọi năm. Dẫu giá thu mua có nhỉnh hơn nhưng không nhiều hộ trồng chuối được hưởng niềm vui được giá.

Trải qua một năm thời tiết không thuận lợi, sản lượng chuối Tết năm nay giảm mạnh so với mọi năm. Dẫu giá thu mua có nhỉnh hơn nhưng không nhiều hộ trồng chuối được hưởng niềm vui được giá.


Sản lượng giảm


Chuối mốc là giống chuối được bán nhiều để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, đặc biệt chuối Khánh Hòa được người tiêu dùng nhiều tỉnh, thành phố ở phía bắc ưa chuộng bởi nhánh đẹp, quả căng, đều, chất lượng thơm ngon. Các địa phương trong tỉnh có diện tích chuối lớn gồm: Cam Lâm, Khánh Sơn và Diên Khánh. Trong đó, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm được xem là thủ phủ của cây chuối và cũng là nơi nhộn nhịp nhất vào mỗi dịp Tết, khi chợ đầu mối chuối Tết khởi động vào ngày 20-12 âm lịch.

 

Nông dân xã Suối Cát, Cam Lâm thu hoạch chuối Tết.

Nông dân xã Suối Cát, Cam Lâm thu hoạch chuối Tết.


Trên khu rẫy rộng khoảng 1ha tại thôn Suối Lau, xã Suối Cát, gia đình ông Cao Ny trồng 800 cây chuối mốc. Mọi năm, vào dịp Tết, gia đình ông thu hoạch có khi lên đến cả trăm buồng. Năm nay, đợt trổ buồng thời tiết không thuận lợi nên cả vườn chỉ có vài chục buồng bán Tết.


1.700 cây chuối của gia đình ông Nguyễn Văn Quang ở thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát năm nay cũng thất thu hơn so với mọi năm. Theo ông Quang, năm nay, sâu bệnh phá hại mất khoảng 30% diện tích nên 1.700 cây chuối chỉ cho chưa đầy 100 buồng trong dịp Tết, giảm một nửa so với các năm. Được biết, toàn xã Suối Cát có hơn 700ha chuối. Do ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh nên chỉ có khoảng 10% diện tích cho thu hoạch dịp Tết này, thấp hơn nhiều so với mọi năm.


Ông Đặng Chí Liêm - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm cho biết, toàn huyện có hơn 1.200ha chuối. Trong năm 2020, những tháng đầu năm, cuối năm, mưa to gió lớn liên tục khiến nhiều diện tích chuối bị đổ gãy, thiệt hại, những cây còn lại cũng xác xơ, phát triển kém. Vì vậy, tỷ lệ chuối trổ buồng đúng dịp bán Tết năm nay không nhiều như mọi năm; chỉ khoảng 10 - 20% vườn chuối cho trái vào dịp này.


Ở một số địa phương khác cũng trong tình cảnh tương tự. Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn, toàn huyện có gần 1.000ha chuối. Trong đó, chỉ có khoảng 200ha cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán năm nay.


Giá bắt đầu tăng


Do nguồn chuối khan hiếm nên giá chuối đang tăng. Cụ thể, thời điểm này, tham khảo tại một vựa thu mua chuối ở xã Suối Cát, mỗi buồng chuối đẹp, có nhiều nhánh (trên 7 nhánh) đang được vựa thu mua với giá 700 - 800 nghìn đồng/buồng. Những buồng chuối ít đẹp hơn, ít nhánh hơn, giá cả dao động từ 200 - 600 nghìn đồng/buồng.


Theo bà Ái Vân, chủ vựa thu mua chuối ở thôn Suối Lau 2, giá chuối đang nhích lên từng ngày và nhiều khả năng sẽ còn tăng trong ít ngày tới, khi chợ đầu mối chuối Tết mở ra. Do năm nay sản lượng chuối giảm nên giá tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường và 10 - 20% so với vụ Tết năm ngoái.


Mặc dù giá tăng nhưng người trồng chuối không được thụ hưởng niềm vui do không có chuối để bán. Theo bà Trịnh Thị Hồng, chủ vựa chuối ở thôn Khánh Thành Bắc, xã Suối Cát, đây đang là giai đoạn cao điểm thu mua chuối. Những ngày này năm trước, mỗi ngày bà mua hàng trăm buồng chuối, nhưng nay chỉ lác đác vài chục buồng. Không chỉ vựa bà Hồng, tình hình mua bán tại hàng chục vựa chuối ở xã Suối Cát vẫn chưa thực sự sôi động như các năm trước. Các vựa nắm chắc tình trạng chuối Tết khan hiếm, nguồn cung không được dồi dào nhưng vẫn hy vọng đến ngày 20-12 âm lịch, khi chợ đầu mối chuối Tết được mở ra, toàn bộ sản lượng chuối phục vụ thị trường Tết Nguyên đán trong tỉnh sẽ tập trung về đây, lúc đó chợ chuối Tết sẽ sôi động, tấp nập hơn so với thời điểm này.


HỒNG ĐĂNG