11:12, 28/12/2020

Đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng

Với việc khai trương điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tại siêu thị Co.opmart Nha Trang, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã đến gần hơn với người tiêu dùng.

Với việc khai trương điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tại siêu thị Co.opmart Nha Trang, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã đến gần hơn với người tiêu dùng.


Kết nối cung - cầu


Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được siêu thị Co.opmart Nha Trang bố trí ngay tầng 1, gần khu vực bán hàng tươi sống, có bảng hướng dẫn để khách hàng dễ dàng nhận diện. Các sản phẩm bày bán đều được công nhận và xếp hạng đạt 3 sao OCOP tỉnh năm 2019 gồm: Các loại nấm; bưởi da xanh; sầu riêng; dưa lưới Ô Xanh; gạo Ngọc Quang; xoài sấy dẻo; chả cá… Bà Nguyễn Lan Phương (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi đã nghe nói nhiều về sản phẩm OCOP, rất muốn dùng nhưng không biết mua ở đâu. Bây giờ, siêu thị dành riêng khu bán sản phẩm OCOP không chỉ của tỉnh mà còn các tỉnh, thành khác nên rất tiện cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các sản phẩm OCOP bán tại đây vẫn chưa được đa dạng, phong phú. Hy vọng, thời gian tới, siêu thị sẽ bày bán nhiều sản phẩm OCOP hơn nữa”.

 

Khu vực giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại siêu thị Co.opmart.

Khu vực giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại siêu thị Co.opmart.


Theo ông Trần Văn Ân - Công ty TNHH Top Food, xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh (một trong những đơn vị bày bán sản phẩm OCOP - xoài sấy dẻo tại siêu thị), năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, khách du lịch đến tỉnh giảm mạnh nên thị trường xoài sấy cũng giảm sâu. Có những thời điểm, DN gần như ngừng sản xuất vì khó khăn về đầu ra. Bây giờ, được các đơn vị tạo điều kiện giới thiệu, bán sản phẩm tại siêu thị Co.opmart, ông rất mừng. Hy vọng, sản phẩm của công ty sẽ được nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, cũng như khách du lịch các tỉnh, thành cả nước khi đến tham quan, mua sắm tại siêu thị biết đến để sản phẩm có thể vươn xa hơn. Khi có đầu ra ổn định, công ty sẽ đầu tư nâng công suất, mở rộng sản xuất.


Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, do hầu hết sản phẩm OCOP của tỉnh còn mang tính mùa vụ nên hiện nay mới chỉ có một số sản phẩm được bày bán. Vừa qua, siêu thị đã làm việc với các nhà sản xuất, trong tuần tới sẽ có thêm các sản phẩm như: Bưởi da xanh Khánh Vĩnh, chả cá… Ngoài ra, siêu thị còn khai thác thêm sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn tiêu biểu của các tỉnh, thành khác trên cả nước để phục vụ người tiêu dùng. Co.opmart mong muốn trở thành điểm giới thiệu đặc sản địa phương đến người tiêu dùng, góp phần phát triển sản phẩm OCOP, hỗ trợ đầu ra ổn định nhằm nâng cao giá trị sản xuất cho người dân. Hiện nay, siêu thị có nhiều ưu đãi cho sản phẩm OCOP như: Miễn phí hoàn toàn hoạt động giới thiệu, quảng bá và trưng bày sản phẩm; chính sách chiết khấu giảm đến mức thấp nhất… Như vậy, sản phẩm sẽ có giá hợp lý, thu hút người tiêu dùng.


Sẽ Nhân rộng đề án


Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại siêu thị Co.opmart Nha Trang thuộc Đề án “Xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại tỉnh Khánh Hòa”. Đề án do Sở Công Thương triển khai từ tháng 10-2020. Đây là điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên trên địa bàn tỉnh, được đánh giá là một trong những điểm hoạt động hiệu quả, góp phần quảng bá nông sản địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm bày bán đều đã được phân hạng đánh giá sao, đồng nghĩa sản phẩm được kiểm định rõ ràng trước khi đưa đến tay người tiêu dùng.


Được biết, sắp tới, các sản phẩm đạt OCOP năm 2020 được xếp hạng 3 - 4 sao tiếp tục được đưa vào bán tại siêu thị Co.opmart Nha Trang. Ngoài ra, nhằm đa dạng, phong phú các mặt hàng, đưa nhiều sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, Sở Công Thương đã làm việc với siêu thị bán thêm các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, sở đẩy mạnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhân rộng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên toàn tỉnh, nhất là các địa điểm đông khách du lịch tham quan, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho người dân.


Theo ông Lê Bá Ninh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong phát triển sản xuất nông nghiệp, vướng mắc lớn nhất của người dân là đầu ra cho sản phẩm. Do đó, việc triển khai các điểm bán sản phẩm OCOP là một bước đi linh hoạt để xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản. Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hội nông dân các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, cập nhật kiến thức cho người dân về sản xuất sản phẩm sạch, an toàn, đạt sản phẩm OCOP nhằm mở ra hướng tiêu thụ ổn định không chỉ trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu.


KHÁNH HÀ