09:11, 22/11/2020

Nhiều vi phạm về kinh doanh phân bón

Phân bón không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh cả hàng cấm - là những hành vi vi phạm được cơ quan chức năng chỉ ra sau đợt thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Cam Lâm.

Phân bón không đạt chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh cả hàng cấm - là những hành vi vi phạm được cơ quan chức năng chỉ ra sau đợt thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn huyện Cam Lâm.


Xử phạt nhiều đơn vị


Theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, thực hiện quyết định thanh tra hàng năm, lực lượng thanh tra của chi cục đã tiến hành thanh tra tại 21 cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, giống cây trồng, hóa chất, chế phẩm sinh học dùng trong trồng trọt trên địa bàn huyện Cam Lâm. Quá trình thanh kiểm tra có 3 cơ sở tạm ngưng hoạt động.


Qua thanh tra, vào đầu tháng 11, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định xử phạt nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vi phạm. Cụ thể, 4 doanh nghiệp sản xuất và 4 hộ kinh doanh vi phạm về hàng cấm gồm: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu A.G.R.I GREEN sản xuất phân bón AGG PACLO BUTRAZOL 20, loại 1kg/gói, ngày sản xuất 10-6-2019 bị xử phạt 29,8 triệu đồng; hộ kinh doanh phân bón của công ty này bị xử phạt 5 triệu đồng. Công ty TNHH Phân bón Nông Thuận Phát sản xuất phân bón PACLO 20PT, loại 1kg/hộp, ngày sản xuất 18-2-2019 bị xử phạt 9,6 triệu đồng; hộ kinh doanh phân bón của công ty này bị xử phạt 2 triệu đồng. Công ty TNHH A.G.R.I Mai Anh sản xuất phân bón Meca, loại 250ml/chai, ngày sản xuất 1-8-2018 bị xử phạt 9,6 triệu đồng; hộ kinh doanh phân bón của công ty này bị phạt 2 triệu đồng. Công ty TNHH Phân bón Song Long bị xử phạt hơn 9,6 triệu đồng vì sản xuất phân bón SL-ZERO kích xoài ra hoa, loại 1kg/gói, ngày sản xuất 5-12-2019; hộ kinh doanh loại phân bón của công ty này bị xử phạt 2 triệu đồng.


Đối với 2 sản phẩm được phát hiện không đạt chất lượng so với công bố, đó là sản phẩm phân bón hỗn hợp NPK 10-60-10, loại 1kg/gói, ngày sản xuất 24-12-2019 của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tứ Quý, doanh nghiệp sản xuất bị xử phạt 20 triệu đồng; hộ kinh doanh mặt hàng này bị phạt 500.000 đồng. Sản phẩm thuốc trừ sâu BAKARI 86 EW, loại 480ml/chai, ngày sản xuất 2-12-2019 của Công ty TNHH TM Thiên Nông sản xuất cũng được xác định có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật bị xử phạt 1,5 triệu đồng; hộ kinh doanh loại thuốc trừ sâu này bị xử phạt 750.000 đồng.


Đoàn thanh tra cũng phát hiện 1 sản phẩm có nhãn không đúng với nội dung đăng ký. Đó là sản phẩm thuốc đặc trị rầy JAVIDAN 250WP, loại 100g gói, ngày sản xuất 27-5-2019, đơn vị sản xuất Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc Tế Vinastar bị xử phạt 20 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng thanh tra của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cũng xử phạt đối với 2 hộ kinh doanh sản phẩm phân bón lá cao cấp PVM04, loại 1kg/gói, ngày sản xuất 19-3-2019 và phân bón AQ1 (GOLD 2 PACL0 25), loại 1kg/gói, ngày sản xuất 10-7-2019 không rõ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.


Đẩy mạnh tuyên truyền


Kết quả thanh tra chỉ ra rằng, tỷ lệ vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV tại Cam Lâm đang chiếm một số lượng đáng kể so với số mẫu sản phẩm được lực lượng kiểm tra đối chiếu. Cụ thể, trong số 25 mẫu sản phẩm (20 mẫu phân bón và 5 mẫu thuốc BVTV) được lực lượng thanh tra thu thập để kiểm tra đối chiếu hồ sơ, nhãn hàng hóa, có đến 4 mẫu phân bón là hàng cấm, chưa được phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam; 1 sản phẩm vi phạm về nhãn hàng hóa và 2 sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chưa hết, trong số 25 mẫu này, cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm nghiệm chất lượng đối với 5 mẫu phân bón và 3 mẫu thuốc BVTV, kết quả có 1 mẫu phân bón và 1 mẫu thuốc trừ sâu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.


Các phát hiện này cho thấy, tỷ lệ sản phẩm vi phạm so với sản phẩm được lấy mẫu đang ở con số đáng báo động. Trong khi đó, theo cơ quan chuyên môn, những loại phân bón, thuốc BVTV này đang được nông dân sử dụng chủ yếu trên cây ăn quả, cụ thể tại Cam Lâm hầu hết là cây xoài. Đó là những loại phân, thuốc kích thích ra hoa, đậu quả, diệt trừ sâu hại… Vì vậy, quá trình thanh kiểm tra tại một địa phương trọng điểm về cây ăn quả như Cam Lâm luôn được chú trọng.


Theo ông Lê Quang Vịnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, cùng với quá trình thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ...  cơ quan chuyên môn cũng thường xuyên tổ chức, lồng ghép vào các đợt tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn và đề nghị các hộ kinh doanh, người sử dụng phân bón, thuốc BVTV nêu cao ý thức, trách nhiệm và nâng cao kiến thức đối với các mặt hàng này. Nguyên tắc 4 đúng gồm: Đúng thuốc - đúng liều - đúng lúc - đúng cách trong sử dụng thuốc BVTV thường xuyên được cán bộ chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân. Đối với các hộ kinh doanh, vi phạm phổ biến hiện nay đó là không để ý hoặc không yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng nhận quy chuẩn, chất lượng, nguồn gốc từ đơn vị sản xuất cho mỗi lô hàng. Đối với người mua cũng ít để ý, yêu cầu người bán phải chứng minh bằng giấy tờ về các chỉ tiêu, hàm lượng cũng như công bố chất lượng hàng hóa. Do đó, trong nhiều trường hợp, người dân mua phải phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng, vừa tốn kém nhiều chi phí, vừa không xử lý được vấn đề trên cây trồng, đồng thời vô tình tiếp tay cho các hành vi vi phạm.


Hồng Đăng