09:11, 17/11/2020

Gỡ nút thắt cho các dự án vốn vay ODA

Ngày 17-11, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án trọng điểm sử dụng vốn vay ODA trên địa bàn TP. Nha Trang.

 

Ngày 17-11, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án trọng điểm sử dụng vốn vay ODA trên địa bàn TP. Nha Trang.


Điểm nghẽn giải phóng mặt bằng


Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, hiện nay các dự án: Xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái, Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang, Khu tái định cư Ngọc Hiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đối với dự án Xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái, giá đất cụ thể để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án chưa được đơn vị tư vấn lập xong nên vẫn chưa thể trình phê duyệt. Sau lễ khởi công (ngày 25-9), ban đã yêu cầu nhà thầu triển khai ngay công tác thi công từ giữa dòng sông để kịp tiến độ dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thi công bị vướng mặt bằng của 20 hộ thuộc dự án đường Vành đai 2 ở hai đầu đập ngăn mặn chưa có phương án và phê duyệt giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đã vận động các hộ cho thuê mặt bằng tạm để triển khai thi công, nhưng diện tích hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức trên công trường.

 

Dự án Xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái đang trong quá trình thi công.

Dự án Xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái đang trong quá trình thi công.


Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang có nhiều hạng mục. Các gói thầu trong hạng mục thoát nước cơ bản bảo đảm tiến độ. Các hạng mục khác gặp khó trong công tác xác minh nguồn gốc đất, nhà. Hạng mục kè sông Cái chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất vì tên hạng mục công trình và diện tích thu hồi đất không giống tên trong Nghị quyết của HĐND tỉnh.


Đối với dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp, hiện nay, vướng mắc lớn nhất là có các trường hợp liên quan đến mồ mả, chùa trên đất. Tuy đã nhiều lần vận động nhưng người dân chưa đồng thuận. Phương án áp giá đền bù của dự án này cũng chưa rõ ràng...


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh cho biết: “Vừa qua, tuy Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương tỉnh trong giải ngân vốn ODA nhưng thực tế vẫn có nguy cơ chậm tiến độ do vướng khâu giải phóng mặt bằng. Để tháo gỡ, UBND TP. Nha Trang, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cần sớm hỗ trợ chủ đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng. Nếu không thực hiện đúng tiến độ dự án như đã cam kết, Ngân hàng Thế giới sẽ xem xét rút vốn. Như vậy, rất thiệt hại cho TP. Nha Trang”.


Chỉ đạo giải quyết


Tại cuộc họp, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho rằng, việc chậm trong giải phóng mặt bằng có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, vướng nhiều nhất là phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, ranh giới của các dự án cũng chưa chính xác, ranh dự án và ranh thu hồi không đồng nhất. Ví dụ như tại dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp, ranh giới dự án thay đổi nhiều lần, hồ sơ thiết kế cơ sở và hồ sơ thi công cũng rất khác nhau về diện tích. Hay hạng mục Nhà máy xử lý nước thải khu vực phía bắc, hồ sơ thiết kế cơ sở chỉ hơn 3ha nhưng phương án thu hồi đất lại tới 5ha. Bên cạnh đó, chính sách tái định cư cũng chưa hoàn hiện khiến giải phóng mặt bằng gặp khó.


Để tháo gỡ các khó khăn, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch TP. Nha Trang đề nghị các ban, ngành phải chung tay phối hợp, các phương án phải được thực hiện song song. Ông Khánh đề xuất: “Khi chưa có phương án giá đất chính thức thì tiến hành kiểm kê và áp giá tạm tính, để khi có giá đất chính thức sẽ áp dụng mới kịp; đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt trước phương án giá đất các trường hợp cấp thiết. Đối với dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp, hiện nay, đã thu hồi được 6ha và giao cho đơn vị thi công; các vấn đề liên quan đến mồ mả, chùa trong dự án, thành phố sẽ tiếp tục vận động và có phương án di dời sớm. Các vướng mắc liên quan đến hạng mục kè sông Cái, thành phố đề xuất UBND tỉnh cho phép kiểm đếm các trường hợp bị ảnh hưởng, khi nào có tên chính thức của dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng ngay”.


Tại cuộc họp, ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lưu ý chủ đầu tư về vấn đề ranh giới dự án. Sở chỉ phê duyệt phương án thu hồi đất dựa trên ranh giới dự án được cơ quan chức năng phê duyệt, nếu có thay đổi thì phải thực hiện theo trình tự.


Kết luận, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu UBND TP. Nha Trang và Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh khẩn trương hoàn thành Khu tái định cư Ngọc Hiệp; các đơn vị phải phối hợp, giải phóng mặt bằng đến đâu giao đất đến đó. Ông Nguyễn Tấn Tuân đồng ý cho hạng mục kè sông Cái tiến hành kiểm đếm các trường hợp bị ảnh hưởng, đến khi hạng mục này đổi tên sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng ngay; đưa 20 hộ dân trong dự án đường Vành đai 2 sang thu hồi đất cùng với dự án Xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cái để không ảnh hưởng đến dự án này. Đồng thời, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại ranh giới các dự án, nếu chưa chính xác phải điều chỉnh cho phù hợp. Các sở, ngành phải phối hợp giải quyết công việc linh động, thủ tục hành chính nhanh gọn. Tuần tới, Hội đồng định giá đất phải giải quyết dứt điểm phương án giá của các hạng mục vệ sinh môi trường.


Đình Lâm