09:11, 22/11/2020

Doanh nghiệp được vay lãi suất 0% để trả lương cho người lao động

Ngân hàng Chính sách xã hội vừa ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay vốn đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc cho người lao động theo Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ông Hồ Đắc Thích - Phó Giám đốc Phụ trách Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết:

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay vốn đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc cho người lao động theo Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ông Hồ Đắc Thích - Phó Giám đốc Phụ trách NHCSXH tỉnh cho biết:

 


- Khách hàng được xét duyệt cho vay theo Nghị quyết 154 khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến hết 31-12; có doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019. Khách hàng không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019.


- Doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động được vay theo Nghị quyết 154 sẽ được hỗ trợ như thế nào về mức cho vay, lãi suất, thời hạn cho vay, thưa ông?


- Mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân với số người lao động bị ngừng việc. Mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1-40 đến hết ngày 31-12. Mức tiền lương tối thiểu vùng căn cứ theo quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15-11-2019. Doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động được hưởng lãi suất cho vay là 0%/năm. Thời hạn cho vay không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên. Lãi suất quá hạn là 12%/năm. Doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.


- Xin ông cho biết quy trình phê duyệt cho vay và thời gian giải ngân để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn nhằm trả lương cho người lao động bị ngưng việc do ảnh hưởng dịch Covid-19?


- Theo Điều 15 Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ, khách hàng tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo quy định trên Mẫu 11a và 11b gửi NHCSXH nơi cho vay. Chậm nhất ngày 5 hàng tháng, khách hàng gửi hồ sơ vay vốn đến NHCSXH nơi cho vay. NHCSXH sẽ giải ngân cho khách hàng bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản khách hàng. Đối với khách hàng vay vốn trả lương ngừng việc cho các tháng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10-2020, NHCSXH nơi cho vay thực hiện phê duyệt, ký hợp đồng, giải ngân 1 lần. Việc giải ngân được thực hiện đến hết ngày 31-1-2021.  


- Đến nay, Nghị quyết 154 đã được NHCSXH tỉnh triển khai như thế nào, thưa ông?


- Để triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động được kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, chi nhánh đã khẩn trương triển khai các văn bản liên quan đến việc cho vay để trả lương ngừng việc; chủ động báo cáo UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội, báo, đài tại địa phương để tuyên truyền và phổ biến chính sách hỗ trợ vay. NHCSXH phân công cán bộ chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp, trường học, cơ sở sản xuất để tuyên truyền, rà soát đối tượng, giải đáp các thắc mắc về điều kiện, đối tượng vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn... Sau khi rà soát, đối với những người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn, NHCSXH hướng dẫn người sử dụng lao động lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn vay một cách thuận lợi nhất.


Chính sách hỗ trợ người sử dụng vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động là một trong những chính sách có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước với những khó khăn chung của đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Do đó, NHCSXH tỉnh sẽ nỗ lực để doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn, từng bước vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh.


- Xin cảm ơn ông!


Hoàng Dung
(Thực hiện)