02:10, 10/10/2020

Hội nghị xuất khẩu cá ngừ sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA

Sáng 10-10, tại Công ty TNHH Hải Vương (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị thúc đẩy sản xuất cá ngừ theo chuỗi, chống khai thác IUU và xuất khẩu cá ngừ vào thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Sáng 10-10, tại Công ty TNHH Hải Vương (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị thúc đẩy sản xuất cá ngừ theo chuỗi, chống khai thác IUU và xuất khẩu cá ngừ vào thị trường châu Âu (EU) theo Hiệp định EVFTA. Tham dự hội nghị có các ông: Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Rubén Saornil Mínguez – Phó trưởng Văn phòng Thương mại Tây Ban Nha tại Việt Nam.

 

Quang cảnh tại hội nghị
Quang cảnh tại hội nghị

 

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về những cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại đối với các mặt hàng thủy sản, nhất là cá ngừ của Việt Nam khi xuất vào thị trường EU; việc khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); thúc đẩy sản xuất cá ngừ theo chuỗi là một trong những giải pháp quan trọng để đảm bảo các yêu cầu đối với sản phẩm cá ngừ của Việt Nam khi xuất sang thị trường này...

 

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị
Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị

 

Theo ông Lê Hữu Hoàng, khai thác cá ngừ của Khánh Hòa đã phát triển nhanh trong những năm qua, với đội tàu lên đến hàng nghìn chiếc. Trong chế biến, toàn tỉnh có 44 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ngành, trong có nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty TNHH Hải Vương, Công ty TNHH Hải Long , Công ty CP Vịnh Nha Trang, Công ty CBXK F17.... Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu thủy sản của tỉnh đã đạt hơn 220 triệu USD. Các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của Khánh Hòa là cá ngừ đã có mặt ở 64 thị trường trên thế giới, trọng điểm là thị trường châu Âu. “Công ty TNHH Hải Vương là đơn vị tiên phong trong xuất khẩu cá ngừ vào thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA. Với nhiều ưu đãi về thuế quan, Hiệp định EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam nói chúng và Khánh Hòa nói riêng vào thị trường trọng điểm EU”, ông Hoàng nói.

 

Trong khi đó, theo ông Rubén Saornil Mínguez, Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội lớn cho thủy sản Việt Nam vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, để được hưởng các ưu đãi về thuế quan, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng được các tiêu chuẩn cao về chất lượng, truy xuất được nguồn gốc; đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; sản phẩm thủy sản xuất khẩu vào thị trường này cũng đòi hòi cao về trách nhiệm xã hội và môi trường…   

 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh cơ hội của thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh cơ hội của thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực

 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1-8-2020, trung bình xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đạt khoảng 10,5 triệu USD/tháng nhưng trong các tháng 8 và tháng 9 vừa qua, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng lên từ 11-13%, so với các tháng trước đó. Điều này cho thấy Hiệp định EVFTA đang mang đến triển vọng cho xuất khẩu cá ngừ của chúng ta sang thị trường EU. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp trong đầu tư, đổi mới công nghệ khai thác, chế biến, xuất khẩu cá ngừ đạt chuẩn sang thị trường EU”.

 

Các vị lãnh đạo cùng đưa sản phẩm của Công ty TNHH Hải Vương đi xuất khẩu sang Tây Ban Nha
Các vị lãnh đạo cùng đưa sản phẩm của Công ty TNHH Hải Vương xuất khẩu sang Tây Ban Nha

 

Cũng trong chuỗi các hoạt động tại hội nghị lần này, các đại biểu đã tham quan dây chuyền sản xuất cá ngừ của Công ty TNHH Hải Vương. Theo thống kê của doanh nghiệp này, tổng kim ngạch xuất khẩu của đơn vị trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 181 triệu USD, trong đó thị trường EU đạt 46,8 triệu USD, bình quân 5,2 triệu USD/tháng. Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì giá trị xuất khẩu trong  tháng 8 và 9 của công ty sang EU đạt 16 triệu USD, bình quân 8 triệu USD/tháng, tăng 1,5 lần so với bình quân các tháng đầu năm.

 

các vị đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU theo Hiệp định EVFTA
Các vị đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU theo Hiệp định EVFTA

 

Các đại biểu cũng đã chứng kiến việc bốc xếp hàng hóa lên xe, cắt băng xuất khẩu lô hàng 48 tấn sản phẩm cá ngừ, trị giá khoảng 400.000 USD của Công ty TNHH Hải Vương xuất sang Tây Ban Nha.

 

HẢI LĂNG