10:10, 01/10/2020

Bác đề xuất dự án kinh doanh vận tải bằng xe điện

Cơ quan chức năng cho rằng, dự án kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô điện của Công ty Cổ phần Á Châu không nằm trong diện thí điểm được Thủ tướng Chính phủ quy định. Đồng thời, phương tiện đề xuất kinh doanh của doanh nghiệp không phải ô tô điện mà chỉ là xe điện 4 bánh có gắn động cơ. Do đó, cơ quan chức năng kiến nghị UBND tỉnh không cho phát triển loại hình phương tiện này.

Cơ quan chức năng cho rằng, dự án kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô điện của Công ty Cổ phần Á Châu không nằm trong diện thí điểm được Thủ tướng Chính phủ quy định. Đồng thời, phương tiện đề xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) không phải ô tô điện mà chỉ là xe điện 4 bánh có gắn động cơ. Do đó, cơ quan chức năng kiến nghị UBND tỉnh không cho phát triển loại hình phương tiện này.


Đề xuất kinh doanh vận tải bằng xe điện


Ngày 7-9, Công ty Cổ phần Á Châu (TP. Nha Trang) có tờ trình gửi UBND tỉnh xin phê duyệt “Dự án kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô điện - năng lượng sạch”.

 

Xe điện 4 bánh với 8 chỗ ngồi mà Công ty Cổ phần Á Châu đề xuất kinh doanh chở khách du lịch.

Xe điện 4 bánh với 8 chỗ ngồi mà Công ty Cổ phần Á Châu đề xuất kinh doanh chở khách du lịch.


Theo đề xuất, DN sẽ đầu tư 50 xe ô tô điện cửa kính loại 8 ghế ngồi, với tổng mức đầu tư khoảng 25 tỷ đồng. Đây là loại phương tiện chạy bằng năng lượng sạch (lithium) công nghệ hoàn toàn mới, sử dụng dòng điện xoay chiều 3 pha; cửa xe đóng kín khi vận hành, có máy điều hòa nhiệt độ, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện thân thiện môi trường. Loại xe này có 8 cửa lên xuống riêng cho từng ghế và khoang hành lý, đủ tiêu chuẩn, điều kiện kiểm định và được phép tham gia giao thông. Với loại phương tiện này, DN sẽ vận hành thông qua lắp đặt GPS (định vị), có trang bị đồng hồ tính tiền và hệ thống kiểm soát, thông tin liên lạc và công nghệ vận hành Smark 4.0.


DN cũng đưa ra phương án hoạt động kinh doanh như sau: Xe chạy hợp đồng chở khách trên 4 tuyến. Tuyến 1, từ các bãi xe, điểm tập kết xe lớn về trung tâm và các khách sạn nằm trên tuyến đường cấm xe lớn; tuyến 2, du lịch ngắm cảnh và hóng mát dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Trần Phú - Nguyễn Tất Thành; tuyến 3, du lịch tham quan các danh lam thắng cảnh TP. Nha Trang; tuyến 4, hợp đồng phục vụ cưới hỏi trong nhân dân khi có nhu cầu, chạy các đường không cấm xe ô tô. DN sẽ tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, không yêu cầu Nhà nước trợ giá. Giá cước sẽ được tính theo km trên đồng hồ tính tiền hoặc sử dụng phần mềm, giá trung bình 5.000 đồng/người/km; hoặc giá cước tính theo chuyến: áp dụng bảng giá cố định theo quãng đường hoặc theo thời gian cho nhu cầu tham quan du lịch, trung chuyển và dịch vụ cưới hỏi.


DN xin được triển khai dự án từ quý IV/2020. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên tạo cơ chế thuận lợi cho DN tham gia đấu giá các bãi giữ xe để có kinh phí trợ giá vận tải, cũng là làm điểm tập kết phương tiện. DN cũng kiến nghị UBND tỉnh cho hưởng các chính sách ưu đãi về miễn giảm thuế theo quy định đối với loại hình đầu tư tuyến xe buýt hiện nay.


Không nằm trong diện thí điểm


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức họp, mời đầy đủ các thành phần liên quan, trong đó có DN. Sau khi xem xét nhận thấy, phương tiện được đầu tư trong dự án của Công ty Cổ phần Á Châu không thuộc chủng loại ô tô điện. Đây chỉ là xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (điện), có vận tốc thiết kế không quá 30km/giờ, thuộc đối tượng tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế. Loại phương tiện này cũng được quy định tại Thông tư 86 năm 2014 của Bộ GTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.


Mặt khác, tháng 4-2018, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 518 cho phép thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế. Khánh Hòa là một trong số những tỉnh, thành phố được phép tham gia thí điểm trong 3 năm (2018 - 2021). UBND tỉnh cũng có văn bản đồng ý cho 3 DN trên địa bàn tỉnh được tham gia thí điểm, gồm: Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Sao Mai 20 xe, Công ty Cổ phần Du lịch Khoáng nóng Nha Trang Seafood F17 9 xe, Công ty Cổ phần Du lịch Hải Đảo 4 xe. Đến cuối tháng 12-2019, UBND tỉnh có văn bản đồng ý tiếp tục thí điểm với loại hình phương tiện này, nhưng không được phép tăng số lượng đơn vị và phương tiện.


“Sau khi cân nhắc đối chiếu với các quy định, Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh đề nghị không cho phát triển phương tiện vận chuyển khách du lịch trong TP. Nha Trang như đề xuất của Công ty Cổ phần Á Châu. Hiện nay, Chính phủ đã trình Quốc hội để sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó có đề cập đến loại hình xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng chở khách (chính thức thực hiện, thay vì thí điểm). Sau khi luật được thông qua, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh phát triển loại hình này và sẽ thông báo cho Công ty Cổ phần Á Châu biết để tham gia”, lãnh đạo Sở GTVT cho biết.


Mạnh Hùng