10:09, 16/09/2020

Vướng mắc trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Theo đánh giá của UBND tỉnh Khánh Hòa, công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp theo Nghị định số 68/2017 đang gặp nhiều khó khăn. Nghị định này hiện nay còn nhiều bất cập và thiếu các quy định cụ thể.
 

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh Khánh Hòa, công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) theo Nghị định (NĐ) số 68/2017 đang gặp nhiều khó khăn. NĐ này hiện nay còn nhiều bất cập và thiếu các quy định cụ thể.
 
Còn vướng mắc
 
Sau hơn 3 năm thực hiện NĐ 68, tình hình triển khai các dự án CCN, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực; tạo hành lang pháp lý, chính sách quản lý, phát triển CCN thống nhất, rõ ràng từ công tác quy hoạch, thành lập cho đến mở rộng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, NĐ 68 đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, khoản 2, điều 20 của NĐ này quy định chủ đầu tư được huy động vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, nhưng việc huy động như thế nào thì chưa có hướng dẫn cụ thể nên gây khó khăn cho nhà đầu tư, nhất là đối với các dự án do các huyện, thành phố hoặc doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Ngoài ra, NĐ chưa quy định rõ ràng việc bàn giao chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng CCN từ các đơn vị sự nghiệp công lập sang các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng để đầu tư mở rộng CCN, khiến quá trình thực hiện gặp không ít trở ngại. Vì những bất cập này mà UBND tỉnh đã có rất nhiều cuộc họp để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong quản lý, phát triển CCN, nhưng kết quả không mấy khả quan. 

 

Một doanh nghiệp mới vào hoạt động tại Cụm Công nghiệp Diên Phú - VCN.
Một doanh nghiệp mới vào hoạt động tại Cụm Công nghiệp Diên Phú - VCN.
 
Mới đây nhất, khi tiến hành lựa chọn nhà đầu tư CCN Tân Lập (huyện Cam Lâm) và Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa), UBND tỉnh đã rất lúng túng. Bởi cả 2 CCN này đều có trên 2 nhà đầu tư đăng ký, song NĐ 68 lại không hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp này. Để tháo gỡ, UBND tỉnh buộc phải giao Sở Kế hoạch và Đầu tư áp dụng Luật Đấu thầu để xây dựng dự thảo Quyết định quy định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ lại tiếp tục ban hành NĐ 66/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 68. Chính vì vậy, việc giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không còn phù hợp và trách nhiệm lại thuộc về Sở Công Thương.  
 
Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khatoco cho biết: “NĐ 68 tạo nhiều thuận lợi để doanh nghiệp hoàn thành thủ tục quản lý CCN, thủ tục đầu tư. Song, vì những quy định chưa rõ ràng trong việc huy động vốn đã khiến doanh nghiệp lúng túng, làm chậm quá trình huy động nguồn lực cũng như các thủ tục liên quan. Bên cạnh đó, NĐ chưa có những quy định đủ mạnh để hỗ trợ chủ đầu tư trong giải phóng mặt bằng, hay tạo hạ tầng giao thông bên ngoài CCN”.
 
Tiếp tục chờ hướng dẫn
 
Hiện nay, các cơ quan chức năng và địa phương gặp vướng mắc trong công tác quản lý, phát triển CCN do chưa có thông tư chi tiết về mô hình quản lý CCN. Đã gần 2 năm trôi qua với rất nhiều cuộc họp, song UBND tỉnh vẫn không thể thông qua Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với CCN. Bởi, bản thân NĐ 68 có nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn của địa phương. Nếu dựa vào NĐ 68 sẽ khiến thủ tục xin đầu tư CCN trở nên rườm rà, ngược quy trình. Các chủ đầu tư muốn thành lập CCN phải xin chủ trương từ UBND tỉnh, sau đó mới xin cấp huyện và lập hồ sơ trình cấp huyện, Sở Công Thương và cuối cùng là UBND tỉnh.
 
Để giải quyết các khó khăn, trước mắt, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn tạm thời tháo gỡ từng phần việc cụ thể và cấp bách. Các vấn đề chưa cấp thiết, tiếp tục chờ hướng dẫn của Chính phủ. Theo ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện theo đúng NĐ 66 về sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 68, mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Công Thương thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng CCN trên địa bàn tỉnh của các nhà đầu tư. Đồng thời, Sở Công Thương chịu trách nhiệm báo cáo đề xuất UBND tỉnh thành lập Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư vào các CCN.
 
Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương thừa nhận: “NĐ 68 thực sự còn nhiều vấn đề bất cập, do đó, tỉnh chưa thể xây dựng được Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với CCN và gặp nhiều lúng túng trong lựa chọn nhà đầu tư. Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung NĐ 68 và NĐ 66. Dự thảo thông tư của Bộ Công Thương vẫn chưa ban hành, đang ở giai đoạn hoàn thiện. Vì vậy, trong thời gian này, Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh cho phép Sở Công Thương xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN. Sau khi thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của NĐ 68 và NĐ 66 có hiệu lực, các vấn đề liên quan đến quản lý, phát triển CCN sẽ áp dụng theo NĐ”.
 
Đình Lâm