10:09, 07/09/2020

Tháo gỡ vướng mắc ở Khu công nghiệp Ninh Thủy

Hiện nay, Khu Công nghiệp Ninh Thủy đã hoàn chỉnh một số hạ tầng cơ bản và có nhiều công ty vào hoạt động. Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên vẫn còn một phần mặt bằng chưa được giải phóng để thực hiện đồng bộ dự án.

Hiện nay, Khu Công nghiệp (KCN) Ninh Thủy đã hoàn chỉnh một số hạ tầng cơ bản và có nhiều công ty vào hoạt động. Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên vẫn còn một phần mặt bằng chưa được giải phóng để thực hiện đồng bộ dự án.


Khó khăn trong giải phóng mặt bằng


Theo lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), KCN Ninh Thủy có tổng diện tích 207,9ha. Trong đó, UBND thị xã chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng khoảng 190ha với 287 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện tại, có 269 trường hợp đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng với diện tích 170,3ha; 18 trường hợp còn lại chưa bàn giao đất với nhiều lý do. Có trường hợp phải xác minh lại nguồn gốc đất nhưng Công ty TNHH Hoàn Cầu - Vân Phong (chủ đầu tư) không phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và chính quyền địa phương để tiến hành đo đạc. Một số trường hợp xin mua đất tái định cư theo giá thị trường nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chưa có ý kiến nên chưa thể di dời. Thời gian tới, UBND thị xã Ninh Hòa sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao phần đất còn lại cho nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Ninh Thủy.

 

Một số doanh nghiệp tại KCN Ninh Thủy đã đi vào hoạt động.

Một số doanh nghiệp tại KCN Ninh Thủy đã đi vào hoạt động.


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở TN-MT, thời gian  qua, UBND thị xã Ninh Hòa và các cơ quan liên quan đã tổ chức đối thoại với các hộ dân để vận động, tuyên truyền các quy định, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của UBND thị xã Ninh Hòa, trong quá trình thực hiện, địa phương chưa nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Công ty TNHH Hoàn Cầu - Vân Phong để giải quyết kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ giải quyết vướng mắc tại KCN Ninh Thủy.


Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, thời gian qua, sự phối hợp giữa 2 bên chưa tốt, chưa đồng bộ dẫn đến việc vận động các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, tại các buổi đối thoại với người dân và các cuộc họp UBND thị xã chủ trì để giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, công ty chỉ cử đại diện tham dự nên có những vấn đề không quyết định được tại cuộc họp mà phải báo cáo về công ty để xử lý, dẫn đến chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.


Giải quyết các kiến nghị


Nhằm sớm tháo gỡ khó khăn, UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị UBND tỉnh sớm xem xét, quyết định giá đất ở khu tái định cư theo giá thị trường cho các trường hợp còn lại để tránh tình trạng các hộ dân so bì khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần nhanh chóng xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư 2 tuyến đường giao thông tại khu dân cư N82 và N83 nhằm hoàn thiện hạ tầng. Từ đó, tạo tiền đề cho việc vận động các hộ dân di dời đến khu tái định cư để bàn giao mặt bằng một cách nhanh nhất. UBND thị xã cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH Hoàn Cầu - Vân Phong tích cực phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.


Với những kiến nghị của UBND thị xã Ninh Hòa, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các sở: Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong kiểm tra, xem xét nội dung liên quan đến giá đất. Đối với việc bố trí nguồn vốn để đầu tư tuyến đường giao thông tại khu dân cư N82 và N83, ông giao Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong kiểm tra, xem xét và căn cứ quy định của pháp luật, tham mưu UBND tỉnh. Ông cũng đề nghị Công ty TNHH Hoàn Cầu  - Vân Phong tích cực phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.


Nhật Minh