09:09, 24/09/2020

Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa: Hiệu quả các dự án được cấp bù lãi suất

Từ năm 2013 đến nay, đã có 31 dự án vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển Khánh Hòa được ngân sách cấp bù lãi suất. Quỹ mong muốn tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách này trong giai đoạn 2021 - 2025.

Từ năm 2013 đến nay, đã có 31 dự án vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển Khánh Hòa được ngân sách cấp bù lãi suất. Quỹ mong muốn tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách này trong giai đoạn 2021 - 2025.


Tập trung vào các dự án hạ tầng thiết yếu


Dự án đầu tư bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong là một trong những dự án được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa. Dự án khởi công tháng 8-2017, đi vào hoạt động tháng 5-2019. Đến nay, cảng đã đón hơn 20 chuyến tàu xuất nhập khẩu quốc tế trọng tải lớn và hơn 30 chuyến tàu nội địa. Ông Nguyễn Hữu Phúc - Phó Giám đốc Công ty TNHH Cảng Vân Phong, chủ đầu tư dự án cho biết, cảng tổng hợp Bắc Vân Phong là cảng nước sâu, quy mô 42,75ha, tổng vốn đầu tư giai đoạn mở đầu đến nay đã gần 1.000 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn cũng như phát huy hiệu quả lâu dài. Dự án được HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi, được hưởng chính sách cấp bù lãi suất. Nhờ đó, doanh nghiệp giảm áp lực nguồn vốn đầu tư. Cảng đi vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Sau giai đoạn 1, nguồn vốn phát huy hiệu quả, chủ đầu tư sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn mở rộng nâng cấp cảng trên cơ sở nguồn vốn tự có và vốn vay. Đây là dự án trọng điểm nên công ty mong muốn UBND tỉnh và quỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp.

 

Cảng tổng hợp Vân Phong.

Cảng tổng hợp Vân Phong.


Từ năm 2013 đến nay, chính sách cấp bù lãi suất đối với các dự án đầu tư vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa được xây dựng và thực hiện theo các nghị quyết của HĐND tỉnh về danh mục lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được Quỹ Đầu tư phát triển cho vay và ngân sách cấp bù lãi suất giai đoạn 2013 - 2015, giai đoạn 2016 - 2020. Tính đến nay, Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa đã thẩm định cho vay và đã giải ngân cho các dự án 745 tỷ đồng; được ngân sách cấp bù lãi suất 31 dự án với số tiền cấp bù là 48 tỷ đồng. Qua đó, đã thu hút được tổng vốn đầu tư 1.953 tỷ đồng vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, phần vốn ngoài nhà nước được các doanh nghiệp bỏ vốn để đầu tư chiếm 62% tổng vốn đầu tư (tương đương khoảng 1.208 tỷ đồng).


Đề xuất tiếp tục thực hiện


Theo bà Lâm Thị Hoàng Giang - Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa, từ năm 2013 đến nay, chính sách cấp bù lãi suất của tỉnh đối với các dự án được quỹ cho vay vốn đã phát huy hiệu quả tốt. Đối tượng cho vay của quỹ hầu hết là các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, điện, nước sạch, y tế. Khi thu hút đầu tư từ nguồn vốn ngoài nhà nước sẽ giảm áp lực đối với ngân sách và trở thành một nguồn tài chính lớn để hỗ trợ việc xây dựng và phát triển các công trình cơ sở hạ tầng của địa phương.


Các dự án đầu tư quỹ cho vay và ngân sách cấp bù lãi suất đều là các dự án rất cấp thiết và cấp thiết như: Dự án đầu tư hệ thống nước sạch đảo Trí Nguyên (TP. Nha Trang), cấp nước sạch khu dân cư Diên Thủy, Diên Sơn và Diên Phú (huyện Diên Khánh), cải tạo nhà máy xử lý nước Tô Hạp (huyện Khánh Sơn), nâng cấp nhà máy nước Ninh Hòa và hệ thống tuyến ống nước trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nhà máy nước Tu Bông (huyện Vạn Ninh) và xây dựng tuyến ống thô từ hồ chứa nước Tà Rục về nhà máy nước Cam Ranh, Dự án lắp máy thứ 2 tại Trạm biến áp 110kV Bình Tân và Dự án lắp máy biến áp 40MVA tại E31 (Trạm biến áp 110kV) Đồng Đế (TP. Nha Trang); các dự án xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, y tế như: Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang, Trường iSchool Nha Trang… Các dự án đầu tư quỹ cho vay và ngân sách cấp bù lãi suất đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân, nhất là những dự án cấp nước sạch cho dân cư ở đảo, khu vực nông thôn, miền núi. Việc thực hiện cho vay cấp bù lãi suất giảm áp lực về vốn cho chủ đầu tư và góp phần hiện thực hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phát huy hiệu quả nguồn vốn “mồi” thu hút vốn ngoài ngân sách đầu tư các lĩnh vực được khuyến khích, kêu gọi đầu tư.


Để đảm bảo tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả chính sách cấp bù lãi suất phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn công tác quản lý, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, quỹ mong muốn HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét, tiếp tục thực hiện chính sách cấp bù lãi suất đối với các dự án đầu tư vay vốn tại quỹ, giai đoạn 2021 - 2025.


N.D - M.P

 


 

Trong số 31 dự án được cấp bù lãi suất, có 13 dự án nước sạch; 6 dự án y tế; 6 dự án điện; 3 dự án nhà ở xã hội; 1 dự án cảng biển; 1 dự án giáo dục và 1 dự án về môi trường. Các dự án đều thuộc danh mục các lĩnh vực được tỉnh khuyến khích đầu tư.

 

____________________________________________________



Hoạt động của Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa tăng trưởng mạnh về quy mô vốn, hoạt động cho vay đầu tư và kết quả hoạt động chung của quỹ: Năm 2013 vốn hoạt động của quỹ 411 tỷ đồng, năm 2019 là 1.160 tỷ đồng. Quỹ đã huy động được nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Hoạt động cho vay đầu tư tăng trưởng tốt; số dư nợ tín dụng tăng qua các năm, đến nay đạt 352 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng tín dụng so với 2013 là 168,7%.