10:08, 16/08/2020

Doanh nghiệp cơ khí gặp khó

Những tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn về đơn hàng. Không ít công ty phải cho công nhân nghỉ chờ việc luân phiên hoặc duy trì sản xuất cầm chừng.

 

Những tháng gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp (DN) cơ khí trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn về đơn hàng. Không ít công ty phải cho công nhân nghỉ chờ việc luân phiên hoặc duy trì sản xuất cầm chừng.


Đơn hàng sụt giảm


Hiện nay, các DN cơ khí trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung vào 2 lĩnh vực là phụ trợ đóng tàu và chế tạo máy. Trong lĩnh vực phụ trợ đóng tàu, các DN cơ khí làm nhà thầu phụ cho Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam và Nhà máy đóng tàu Cam Ranh. Các hạng mục phụ trợ mà DN cơ khí thường xuyên thi công gồm: Lan can, cầu thang, thông gió, ống khói, sàn thao tác... của tàu thủy. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành đóng tàu bị giảm số lượng tàu hoàn thành, kéo theo đơn hàng cho các DN cơ khí phụ trợ đóng tàu bị giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, riêng Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam sẽ đóng mới khoảng 16 con tàu. Song, vì dịch Covid-19 nên số lượng tàu đóng mới sẽ giảm xuống còn khoảng 14 tàu. Điều này khiến hàng chục DN cơ khí với hơn 1.000 người lao động bị ảnh hưởng theo.

 

Lắp ráp máy chế biến cà phê tại Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang.

Lắp ráp máy chế biến cà phê tại Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang.


Ông Phạm Văn Lượm - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Bảo cho biết: “Đơn hàng những tháng gần đây bị sụt giảm liên tục. Số lượng đơn hàng hiện nay đã giảm khoảng hơn 30% so với những tháng đầu năm. Nếu tháng 6 chúng tôi bàn giao được 25 tấn sản phẩm thì tháng 7 chỉ còn 15 tấn. Cùng với đó, doanh thu giảm bình quân mỗi tháng khoảng 500 triệu đồng”. Đây cũng là khó khăn chung của hầu hết các DN cơ khí phụ trợ đóng tàu khác như: Công ty TNHH sản xuất - thương mại HTH, Công ty Cổ phần Công nghiệp Hiệp Thành, Công ty Seyoung Hòa Hiệp, Công ty TNHH Jet Vina... Thậm chí, một số DN phải tạm dừng hoạt động vì không đủ đơn hàng để duy trì sản xuất.


Cũng như các DN cơ khí phụ trợ đóng tàu, hơn 10 DN cơ khí chuyên sản xuất các loại máy chế biến cà phê cũng lâm vào cảnh tương tự. Theo ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang, hiện nay, thị trường trong nước đang có dấu hiệu bão hòa. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu sang các nước: Lào, Thái Lan, Myanmar, Indonesia, Brazil và các nước châu Phi đang bị chậm lại do dịch bệnh. Điều này mang lại khá nhiều thách thức cho các DN cơ khí của tỉnh.


Tìm cách thích ứng


Với những khó khăn do dịch bệnh gây ra, các DN cơ khí đã có nhiều phương án nhằm duy trì sản xuất và giữ chân người lao động. Bên cạnh các sản phẩm và thị trường truyền thống, hầu hết các đơn vị đều mở rộng thị trường, cho ra đời các sản phẩm mới; tích cực quảng bá, tìm kiếm thêm đơn hàng. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã mạnh dạn chuyển hướng sản xuất từ các đơn hàng có quy mô lớn sang phục vụ các đơn hàng nhỏ lẻ... Ông Nguyễn Ngọc Lân - Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Gia Bảo cho biết, thời gian qua đã có khá nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh bên cạnh thi công các hạng mục cho ngành đóng tàu còn nhận thêm các công trình xây dựng để tháo gỡ khó khăn trước mắt. Các DN cơ khí vừa nhận thi công công nghiệp với thi công các công trình dân dụng. “Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài các DN cơ khí mong muốn các cấp, ngành và địa phương có thêm nhiều giải pháp đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án sản xuất mới vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, tạo cầu nối cho các DN trong việc tiêu thụ, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm cơ khí”, ông Lân bày tỏ. 

 
Đối với lĩnh vực cơ khí chế tạo máy, đại diện Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang cho biết, một số loại máy móc dành cho nông nghiệp như máy chế biến cà phê của Việt Nam đủ sức cạnh tranh với máy móc của các DN khác trên thế giới. Chính vì thế, để ứng phó tốt nhất với khó khăn, các DN cần tiếp tục khẳng định vị thế của mình. Để làm được điều này, bên cạnh tìm kiếm thị trường, các DN cần chú trọng hơn đến đầu tư công nghệ, đặc biệt là công nghệ tự động hóa.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Chủ tịch Hội Cơ khí Khánh Hòa cho biết: “Để tháo gỡ khó khăn mà các DN cơ khí đang gặp phải, vấn đề thu hút đầu tư, thay đổi tư duy quản lý, vốn… được xác định là giải pháp chính. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, khi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới của tỉnh hoàn thành cơ sở hạ tầng, khả năng kêu gọi đầu tư sẽ tốt hơn và DN cơ khí sẽ có thêm cơ hội phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp và sự hỗ trợ của chính quyền, các DN cũng cần chủ động trong việc thay đổi công nghệ, thiết bị để bắt kịp xu thế của thị trường”.


Đình Lâm