10:07, 29/07/2020

Nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động. Từ nay đến cuối năm, việc cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư tiếp tục được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

 

6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động. Từ nay đến cuối năm, việc cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư tiếp tục được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm.


Nhiều hoạt động thiết thực


Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn. Tỉnh cũng tiếp tục rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện trong đầu tư kinh doanh, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của DN và người dân. Trong 6 tháng đầu năm, riêng ngành Thuế đã thực hiện hơn 7.000 lượt tư vấn hỗ trợ DN và người nộp thuế. Trong đó, hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế hơn 1.400 trường hợp, hỗ trợ qua điện thoại 5.473 trường hợp, trả lời 113 trường hợp bằng văn bản và 15 vướng mắc qua hệ thống thuế điện tử. Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp” của Tổng cục Thuế, Cục Thuế đã hỗ trợ trực tiếp cho 149 DN khởi nghiệp và hỗ trợ gián tiếp cho hơn 2.000 DN.

 

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa.


Bên cạnh đó, UBND tỉnh ưu tiên nguồn lực hỗ trợ DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa tiếp thu, làm chủ công nghệ, đổi mới công nghệ để phát triển các sản phẩm trọng điểm, chủ lực của địa phương. Các sở, ngành liên quan cũng thường xuyên tổ chức hướng dẫn các DN về tình hình thực hiện tiền lương, tiền thưởng, điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng cho người lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội. Với những ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thẩm định, xác nhận đối với 74 DN, cơ sở sản xuất kinh doanh có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% trở lên, để DN được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất. Trung tâm Dịch vụ việc làm Khánh Hòa hỗ trợ kết nối cung cầu lao động giữa DN và người lao động một cách nhanh nhất.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, ngoài những hoạt động hỗ trợ kể trên, công tác khuyến công và xúc tiến thương mại cũng được tăng cường. Trong đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên; hỗ trợ DN giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Về xúc tiến đầu tư tại chỗ, UBND tỉnh đã tiếp đón và làm việc với 3 đoàn khách nước ngoài từ Mỹ, Nhật đến nghiên cứu cơ hội đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Khoáng sản, lọc hóa dầu, điện khí... Ngoài ra, UBND tỉnh còn có nhiều chính sách hỗ trợ các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như vay vốn, giảm lãi suất.


Tiếp tục cải thiện


Từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh xác định phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN một cách mạnh mẽ. Theo đó, tỉnh tiếp tục đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh; thực thi đầy đủ, triệt để những cải cách về điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh cho DN. Công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia sẽ được cải cách toàn diện; đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. UBND tỉnh yêu cầu sở, ngành liên quan phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ, khuyến khích DN khởi nghiệp sáng tạo.


Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành được yêu cầu phải cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ nút thắt trong sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho DN phát triển. UBND tỉnh lưu ý các ngành, đơn vị có liên quan tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: Du lịch, vận tải, nông nghiệp, xuất khẩu, vận tải..., tiếp tục cơ cấu lại nợ, khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi vay, giảm chi phí đối với khoản vay mới và khoản vay hiện hữu của DN để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.


Theo ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh, song song với nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, tỉnh sẽ tập trung thu hút các dự án công nghiệp lớn trong lĩnh vực điện khí, kho khí hóa lỏng, kinh doanh hạ tầng công nghiệp tại các khu vực: Ninh Hải, Ninh Tịnh (thị xã Ninh Hoà), Dốc Dá Trắng (huyện Vạn Ninh) để đạt được kế hoạch vốn thu hút mới khoảng 500 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa…


Đình Lâm