10:06, 30/06/2020

Tháo gỡ khó khăn tín dụng cho doanh nghiệp

Chiều 30-6, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp tại Khánh Hòa nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

 

Chiều 30-6, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị Kết nối NH và doanh nghiệp (DN) tại Khánh Hòa nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19.


Nhiều kiến nghị


Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, DN đã nêu những khó khăn, vướng mắc về quan hệ tín dụng trong thời gian qua; đồng thời, nêu các kiến nghị nhằm tháo gỡ kịp thời.

 

Cụ thể, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa kiến nghị NHNN hỗ trợ giãn nợ tối thiểu tới tháng 6-2021. Ngoài ra, cần tháo gỡ các điều kiện trong gói 16.000 tỷ đồng cho vay trả lương. Ông Lê Văn Linh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Khánh Hòa kiến nghị NH xem xét các gói trung và dài hạn để khôi phục sản xuất, tháo gỡ khó khăn về vay vốn cho DN. Hiệp hội Bất động sản tỉnh khẳng định, hỗ trợ về lãi suất hiện nay còn thấp so với khó khăn mà DN gặp phải. Chính sách vay mới cũng chưa thực sự nới lỏng để phù hợp với thực trạng của DN.


Bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết: “Chúng tôi đã được nhận chính sách giảm lãi suất 1% trong vòng 1 năm, nhưng do tình hình còn rất khó khăn nên tôi kiến nghị NHNN chỉ đạo NH thương mại cho giảm tiếp 0,5% lãi suất đến hết ngày 31-12-2021”. Đây cũng là kiến nghị chung của nhiều DN.

 

Chủ trì điều hành hội nghị.
Chủ trì điều hành hội nghị.


Sẽ điều chỉnh cơ chế, chính sách


Giải đáp các kiến nghị của các hiệp hội và đại diện DN, ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN cho biết: “NH sẽ có những điều chỉnh về cơ chế, chính sách cho phù hợp với những khó khăn mà DN gặp phải. Tuy nhiên, việc giải quyết phải trên tinh thần phù hợp với an toàn tiền tệ và kinh tế vĩ mô; nếu chính sách chưa trúng, chưa đúng chúng ta phải bổ sung, điều chỉnh. Trong giai đoạn này, chắc chắn không thể tính lãi đối với DN. Còn đối với vay mới, nếu các DN chứng minh được việc đầu tư hiệu quả, chắc chắn NH sẽ cho vay. Các NH phải vào cuộc thực chất, không để cản trở chính sách NH đi vào cuộc sống”.


Cũng theo ông Hùng, hiện nay, cả nước đã bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh, xác lập tình trạng bình thường mới trên tinh thần tập trung đẩy mạnh các hoạt động phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong bối cảnh đó, ngành NH sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trên tinh thần đồng hành, chia sẻ, tạo điều kiện để khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh. Cụ thể, sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tỷ giá... chủ động, linh hoạt, phù hợp với cân đối vĩ mô, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng ổn định và giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh; chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi kết thúc dịch.

 

Đại diện Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị.
Đại diện Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị.

 

Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa,  toàn tỉnh có 7.099 khách hàng vay vốn (1.262 DN, 5.837 cá nhân) với dư nợ 27.681 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm 30,41% dư nợ cho vay toàn địa bàn. Tính đến ngày 20-6, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho 987 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, với dư nợ 4.184,5 tỷ đồng. Riêng Chi nhánh NH Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 480 khách hàng cá nhân với dư nợ 6,8 tỷ đồng. Các chi nhánh, tổ chức tín dụng đã thực hiện miễn, giảm lãi cho 111 khách hàng với dư nợ 509,75 tỷ đồng, số tiền lãi đã miễn, giảm là 1,62 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, các chi nhánh NH đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi cho vay mới gần 7.500 khách hàng với số tiền 11.875 tỷ đồng.

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa xác định, thời gian tới, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa sẽ nắm bắt, triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN về tiền tệ, tín dụng, các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, theo dõi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động NH trên địa bàn để kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương…


Ông Lê Hữu Hoàng cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao những chỉ đạo của NHNN trong chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do dịch Covid-19. Ông mong muốn thời gian tới, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa tiếp tục tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa các thủ tục để DN có thể tiếp cận được các chính sách tín dụng; cần phải kết nối nhiều hơn nữa các NH với DN để tạo sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội. Các tổ chức tín dụng đồng hành với DN để tháo gỡ khó khăn về vốn trong sản xuất kinh doanh.


Kết luận hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có 11 phát biểu với 14 kiến nghị được gửi đến hội nghị. Về nguyện vọng được giảm lãi suất, điều này phụ thuộc vào tình hình cụ thể của từng NH thương mại, vì bản thân các NH cũng phải huy động vốn. Đối với các khoản vay mới, NHNN sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong các quy định để tạo điều kiện cho DN tiếp cận. Riêng các kiến nghị liên quan đến gói 16.000 tỷ đồng thì NHNN đã chuẩn bị tiền, chỉ chờ xác nhận của UBND các tỉnh sẽ giải ngân. Những kiến nghị còn lại của DN và các hiệp hội, NHNN Việt Nam sẽ xem xét và có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.


Đình Lâm