12:05, 18/05/2020

Động lực mới cho nam Vân Phong

Trong điều kiện kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sự kiện Cảng tổng hợp Nam Vân Phong chính thức đón chuyến hàng đầu tiên cập cảng là tín hiệu tích cực, động lực mới cho sự phát triển của khu vực này.

Trong điều kiện kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sự kiện Cảng tổng hợp Nam Vân Phong chính thức đón chuyến hàng đầu tiên cập cảng là tín hiệu tích cực, động lực mới cho sự phát triển của khu vực này.


Thêm lựa chọn cho vận tải biển


Mới đây, Công ty Cổ phần Thanh Yến Vân Phong tổ chức đón tàu VINASHIP DIAMOND (quốc tịch Việt Nam) chở 15.000 tấn hàng cập Cảng tổng hợp Nam Vân Phong. Đây là chuyến hàng đầu tiên cập cảng, mở ra một tuyến vận tải biển mới cho Khu Kinh tế Vân Phong nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Tại buổi lễ tiếp đón tàu VINASHIP DIAMOND, ông Lê Đình Trí - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thanh Yến Vân Phong cho biết: “Sự kiện đón chuyến tàu đầu tiên cập Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đánh dấu một cột mốc quan trọng, thể hiện sự thành công của công ty cũng như sự phát triển của ngành vận tải biển Khánh Hòa. Sau khi chính thức đi vào hoạt động, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong trở thành một trong những bến cảng tổng hợp lớn nhất tại khu vực vịnh Vân Phong. Qua đó, mang đến nhiều sự lựa chọn cho các hãng tàu với dịch vụ đa dạng và chất lượng tốt nhất. Thời gian tới, cảng sẽ tổ chức đón nhận hàng đến và hàng đi theo đúng kế hoạch khai thác, đáp ứng yêu cầu của khách hàng”.

 

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong chính thức  đi vào  hoạt động.

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong chính thức đi vào hoạt động.


Được biết, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong được đầu tư xây dựng với quy mô lớn nhất khu vực, độ sâu mực nước 15m. Cảng có diện tích 14ha, gồm nhiều hạng mục về hạ tầng, cầu cảng, trang thiết bị phục vụ công tác bốc dỡ hàng hóa, kho bãi… Tổng kinh phí xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng. Cảng có thể đón các tàu có tải trọng đến 70.000 tấn, trong tương lai cảng sẽ tiếp tục được đầu tư để có thể đón tàu lên đến 100.000 tấn. Cảng biển này gắn liền với Khu Công nghiệp Ninh Thủy (có diện tích 207,9ha) và được kết nối đồng bộ với Quốc lộ 26B đi Đắk Lắk, kết nối với Quốc lộ 1 và gần sân bay Cam Ranh, sân bay Tuy Hòa.


Tạo động lực cho khu vực


Theo ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đi vào hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế địa phương. Đây là khu vực có lợi thế về điều kiện phát triển cảng biển quốc tế; vịnh Vân Phong kín gió với quy mô diện tích lớn, ít chịu ảnh hưởng của bão, có độ sâu trung bình lý tưởng (20 - 27m) và không bị bồi lắng. Bên cạnh đó, khu vực này có vị trí thuộc trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, gần các tuyến hàng hải quốc tế quan trọng; nằm ở cực đông của quốc gia và bán đảo Đông Dương. Từ đây có thể kết nối giao thương hàng hóa thuận lợi với các vùng trong cả nước qua hệ thống giao thông trục chính sẵn có như: Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam; Quốc lộ 26 kết nối vùng Tây Nguyên. Hy vọng,  cảng đi vào hoạt động sẽ kéo theo các dịch vụ đi kèm và kinh tế - xã hội của các phường xung quanh cũng phát triển. Điều này tạo nên cú hích để các tiềm năng của thị xã Ninh Hòa được các nhà đầu tư khai thác tối đa.

 


Ngoài ra, theo đánh giá của Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, cảng tổng hợp chính thức đi vào hoạt động đã trở thành động lực mới cho việc phát triển kinh tế của nam Vân Phong, đảm bảo cảng biển phục vụ các dự án công nghiệp. Từ đây sẽ làm nền tảng hạ tầng để các nhà đầu tư nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào Vân Phong. Đồng thời, cảng biển này tạo tiền đề để Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong nghiên cứu, tiếp cận một số dự án lớn có quy mô, qua đó tạo động lực phát triển kinh tế chung, phát huy hết tiềm năng sẵn có. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế đang bị ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19, Cảng tổng hợp Nam Vân Phong đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế và thu hút đầu tư. Đây là chất xúc tác để các nhà đầu tư lớn như: ASA Holding Inc, Browrudnick, Livingston, BCG… mạnh dạn đầu tư sau nhiều lần khảo sát.


Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đánh giá: “Cảng đi vào hoạt động góp phần vận chuyển hàng hóa cho cả khu vực; tiếp nhận các vật tư hàng hóa từ nước ngoài về phục vụ Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên, đưa các nguồn hàng nông sản của cả khu vực xuất khẩu đi các nước. Nhìn một cách tổng thể, cảng tổng hợp này chính là dự án động lực cho việc thu hút đầu tư cũng như phát triển của khu vực nam Vân Phong”.


Đình Lâm