10:04, 13/04/2020

Nhiều giải pháp thực hiện nghị quyết của Chính phủ

Ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp năm 2020. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu cải cách hành chính của tỉnh.

 

Ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp (DN) năm 2020. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu cải cách hành chính của tỉnh.


Hỗ trợ doanh nghiệp


Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, quý I/2020, Cục Thuế tỉnh đã ban hành kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho DN; tổ chức khảo sát trực tuyến thăm dò sự hài lòng và nhu cầu hỗ trợ về thuế để nâng cao chất lượng phục vụ DN. Cơ quan thuế còn tăng cường hỗ trợ các thủ tục cho DN từ xa như hỗ trợ qua Internet bằng phần mềm TeamViewer 51 trường hợp, qua điện thoại 2.535 trường hợp, qua phân hệ hỏi đáp hệ thống thuế điện tử Etax 10 trường hợp; giải đáp kịp thời vướng mắc về thuế bằng văn bản cho 72 trường hợp. Từ ngày 15-2 đến 30-3, các đơn vị trong ngành Thuế tỉnh đã đồng loạt tổ chức “Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế” để hỗ trợ tổ chức, DN thực hiện các thủ tục về thuế. Theo đó, cơ quan thuế tăng cường làm việc các ngày thứ Bảy để tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ người nộp thuế lập và nộp tờ khai quyết toán thuế...

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; giảm bớt các thủ tục, giấy tờ không thực sự cần thiết, gây khó khăn cho DN; theo dõi đường dây nóng để xử lý kịp thời phản ánh của người nộp thuế. Đồng thời, giao chỉ tiêu giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn, sớm hạn năm 2020 cho các đơn vị trong ngành. Nhờ vậy, 3 tháng qua, ngành Thuế tỉnh đã giải quyết 70.849 hồ sơ thủ tục hành chính đúng và sớm hạn (trong đó có 44.441 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 và 142 hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính); không có hồ sơ bị trễ hạn.


Ngành Thuế tỉnh còn thực hiện minh bạch thông tin về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; triển khai mở rộng dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử... cho người nộp thuế. Quý I/2020, toàn tỉnh thực hiện cấp mới 378 mã số thuế cho DN, 464 mã số thuế cho hộ kinh doanh, 14.900 mã số thuế cá nhân. Hiện nay, 10.200 DN có mã số thuế 10 số đã đăng ký khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, đạt 100% tổng số DN đang hoạt động.


Theo bà Lê Thị Huyền Trân - kế toán Công ty TNHH Sản xuất thương mại may mặc Việt Phát, thời gian qua, cơ quan thuế đã kịp thời cung cấp, công khai các thông tin về chính sách thuế qua tin nhắn, email, Facebook... cho người nộp thuế. Mỗi khi gặp vấn đề vướng mắc về thuế, DN đều liên hệ với cơ quan thuế và được hướng dẫn rõ ràng.

Kiến nghị hỗ trợ người nộp thuế  


Theo ông Thu, Cục Thuế tỉnh đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần có chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế để hỗ trợ DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có hướng dẫn cụ thể để cơ quan thuế, người nộp thuế thực hiện. Cơ quan thuế thường xuyên liên hệ, nắm bắt thông tin hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế; sẵn sàng giải đáp vướng mắc, nhận hồ sơ đề nghị gia hạn, miễn, giảm thuế (trực tiếp bằng giấy và qua thư điện tử) của người nộp thuế để xem xét, giải quyết.


Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan thuế gặp khó trong việc nắm bắt thông tin tình hình thiệt hại của người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo quy định pháp luật về thuế, các hồ sơ đề nghị miễn, giảm thuế phải có biên bản đánh giá, xác định mức độ, giá trị thiệt hại của cơ quan tài chính hoặc cơ quan giám định xác định giá trị thiệt hại. Nhưng thực tế, người nộp thuế chưa thống kê chính xác và chưa có căn cứ của cơ quan chức năng để xác định mức độ thiệt hại. Ngoài ra, cơ quan chức năng chưa thể kiểm tra tất cả trường hợp thực tế tạm ngừng, nghỉ kinh doanh để có căn cứ xác định chính xác doanh thu hụt giảm để miễn, giảm thuế theo quy định...


N.K