11:04, 16/04/2020

Nhiều điểm mới trong điều tra doanh nghiệp năm 2020

Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện điều tra doanh nghiệp năm 2020 với nhiều điểm mới, đặc biệt có phần thu thập thêm thông tin đánh giá mức độ tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Cục Thống kê tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện điều tra doanh nghiệp (DN) năm 2020 với nhiều điểm mới, đặc biệt có phần thu thập thêm thông tin đánh giá mức độ tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Trúc Phương - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thống kê tỉnh cho biết:

 


- Cuộc điều tra DN năm 2020 nhằm thu thập các thông tin cơ bản phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển DN và hợp tác xã (HTX) của quốc gia, từng địa phương, các nhà đầu tư và các DN, HTX. Đặc biệt, thông tin từ điều tra DN năm 2020 sẽ dùng để tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, các chỉ tiêu trong báo cáo chính thức hàng năm của ngành Thống kê; tổng hợp và biên soạn ấn phẩm “Sách trắng DN Việt Nam năm 2021”. Kết quả này cũng được sử dụng để đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ trong DN thời đại công nghiệp 4.0…


Đối tượng của cuộc điều tra bao gồm các DN được thành lập và chịu sự điều tiết bởi Luật DN; HTX/liên hiệp HTX/quỹ tín dụng nhân dân (gọi chung là HTX) hoạt động theo Luật HTX; các DN được thành lập, chịu sự điều tiết bởi các luật chuyên ngành như: Luật Bảo hiểm, Luật Chứng khoán…, hoạt động sản xuất kinh doanh trước thời điểm 1-1-2020 hiện đang hoạt động; các cơ sở sản xuất kinh doanh trực thuộc DN. Cuộc điều tra được thực hiện từ ngày 1-4 đến 30-5, sau đó là công tác xử lý dữ liệu của đơn vị chuyên môn.


- Điều tra DN năm 2020 có những điểm gì mới so với các cuộc điều tra trước, thưa bà?


- Trước đây, điều tra DN được thực hiện theo hình thức gián tiếp hoặc trực tiếp bảng hỏi bằng giấy; điều tra viên liên hệ trực tiếp với DN để thu thập thông tin tại chỗ hoặc gửi bảng hỏi bằng giấy đến để DN trả lời. Tuy nhiên, năm 2020, phương án điều tra DN có sự thay đổi để phù hợp với tình hình mới, đặc biệt trong bối cảnh giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, khâu điều tra thu thập thông tin được thực hiện bằng phương pháp điều tra trực tuyến, DN được cấp tài khoản đăng nhập và thực hiện cung cấp thông tin bằng bảng hỏi điều tra trực tuyến trên Trang thông tin điện tử: thongkedoanhnghiep.gso.gov.vn. Điều này đem lại một số thuận lợi như: DN có thể chủ động cung cấp thông tin, tiết kiệm nguồn lực, thông tin được cập nhật nhanh hơn… Ngành Thống kê cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, tổng hợp, phân tích dữ liệu để công bố sớm kết quả điều tra.


- Điều tra DN năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề cho xã hội, đặc biệt có nhiều DN tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể. Điều này có gây khó khăn cho quá trình điều tra DN hay không, thưa bà?


- Điều tra DN là một trong những cuộc điều tra khó vì tính chất phức tạp của thông tin thu thập, tiếp cận đối tượng điều tra, với hàng chục loại phiếu áp dụng cho nhiều đối tượng DN và HTX khác nhau. Câu hỏi trong điều tra DN liên quan đến lao động, tài sản, vốn, doanh thu…, liên quan đến nhiều phòng ban chức năng của DN, thông tin có tính nhạy cảm. Đặc biệt, năm nay, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu dùng, xuất, nhập khẩu và đầu tư. Các ngành kinh tế bị ảnh hưởng nhiều như ngành chế biến, chế tạo, du lịch, vận tải, lưu trú, ăn uống, giải trí… Trong khi đó, số lượng các DN thương mại, dịch vụ chiếm hơn 70% tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nên cũng ảnh hưởng đến quá trình triển khai điều tra, thu thập thông tin DN.


Thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 4-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, Tổng cục Thống kê đã bổ sung thêm “Phiếu thu thập thông tin đánh giá mức độ tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN” (phiếu số 3) trong điều tra DN năm 2020 nhằm thu thập thông tin nhanh giúp Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương có thêm căn cứ để đưa ra các chính sách, giải pháp tiếp tục hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Phiếu số 3 được thiết kế để thu thập thông tin bằng hình thức điều tra trực tuyến, thời gian thực hiện từ ngày 10 đến 20-4; thời gian tổng hợp và công bố kết quả điều tra từ ngày 21 đến 25-4. Đây cũng là một điểm mới của điều tra DN năm nay.


Cục Thống kê tỉnh đã tập trung vào công tác rà soát DN trước khi chính thức điều tra và tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo sự ủng hộ, sự tham gia tích cực của cộng đồng DN, góp phần vào thành công chung của cuộc điều tra cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Bên cạnh đó, lãnh đạo cục đã tăng cường chỉ đạo các phòng cơ quan cục và các chi cục thống kê cấp huyện thường xuyên liên hệ, tiếp cận với các DN để hướng dẫn cách cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử điều tra DN.  


Theo phương án điều tra DN năm 2020, các DN sẽ phải tự điền thông tin khai trên bảng hỏi trực tuyến. Cục Thống kê tỉnh mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ của các ngành, nhất là các DN trên địa bàn tỉnh để thu thập thông tin kịp thời, chính xác, góp phần đắc lực phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển DN của quốc gia, của tỉnh, các nhà đầu tư và các DN.


- Xin cảm ơn bà!


MAI HOÀNG (Thực hiện)