10:04, 20/04/2020

Lượng điện tiêu thụ được tính minh bạch

Mùa nắng nóng năm nay mới bắt đầu, song mức tiêu thụ điện của khách hàng đã tăng mạnh. Để giải đáp các thắc mắc liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 4, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Hải Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) về vấn đề này.

Mùa nắng nóng năm nay mới bắt đầu, song mức tiêu thụ điện của khách hàng đã tăng mạnh. Để giải đáp các thắc mắc liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 4, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Hải Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) về vấn đề này.


- Vừa qua, một số hộ gia đình khá băn khoăn về việc hóa đơn tiền điện tháng 4 đột ngột tăng so với tháng 3. Xin ông giải thích rõ hơn về vấn đề này?

 


- Đúng, thời gian vừa qua chúng tôi có nghe phản ánh về việc một số khách hàng thắc mắc về hóa đơn tiền điện. Hóa đơn tiền điện tháng 4 được tính từ ngày N tháng 3 đến ngày N-1 tháng 4. Với đặc điểm như vậy nên hóa đơn tiền điện tháng 4 được tính với 31 ngày sử dụng. Trong khi đó, do hóa đơn tiền điện tháng 3 bắt đầu từ ngày N tháng 2 đến ngày N-1 tháng 3 nên hóa đơn tiền điện của tháng 3 được tính với 29 ngày sử dụng. Tháng 4, người sử dụng điện dùng nhiều hơn tháng 3 2 ngày nên đây sẽ là nguyên nhân làm tăng hóa đơn tiền điện thêm khoảng 6,7%.


Bên cạnh đó, từ cuối tháng 3, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phải giãn cách xã hội nên số lượng người ở nhà và thời gian ở nhà của các gia đình nhiều hơn bình thường (so với các tháng trước và so với cùng kỳ năm trước). Vì vậy, thời gian sử dụng các thiết bị điện cũng sẽ nhiều hơn bình thường. Điều này tiếp tục góp phần làm sản lượng điện tiêu thụ tăng.


Thêm vào đó, theo quy luật hàng năm thì cuối tháng 3 thời tiết bắt đầu chuyển sang nắng nóng. Do đó, các hộ gia đình có xu hướng tăng thời gian sử dụng các thiết bị làm mát trong nhà, như điều hòa trước đây sử dụng 6 giờ/ngày thì mùa nắng nóng sẽ tăng lên 10 - 12 giờ/ngày. Đồng thời, khi nhiệt độ môi trường tăng lên 10C, lượng điện tiêu thụ của điều hòa, tủ lạnh sẽ tăng từ 1,5% đến 3%. Đây chính là tác nhân làm tăng lượng điện tiêu thụ mặc dù số thiết bị điện sử dụng trong gia đình không tăng.

 

Nhân viên điện lực sửa chữa lưới điện.

Nhân viên điện lực sửa chữa lưới điện.


Cuối cùng, do đặc điểm của cơ cấu biểu giá bán điện, sử dụng điện càng nhiều sẽ phải áp dụng giá điện cao hơn, nên khách hàng sử dụng điện nhìn thấy hóa đơn tiền điện tháng 4 có sự tăng đột biến.


Ví dụ như trường hợp của khách hàng có mã PQ02000213324 ở Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang. Tháng 3, hóa đơn tiền điện của khách hàng này là 481kWh, tương đương với số tiền phải thanh toán hơn 1.260.000 đồng, đến tháng 4 hóa đơn đột ngột tăng lên 893kW, số tiền phải trả là 2.587.000 đồng. Thấy tiền điện tăng gấp đôi, khách hàng đã phản ánh và chúng tôi kiểm tra. Dù tháng 3 chỉ sử dụng 481kWh nhưng sang tháng 4, khách hàng này sử dụng tăng đột biến, xem lịch sử các ngày gần nhất trên phần mềm theo dõi thì mỗi ngày họ dùng khoảng 35kWh điện. Đồng thời, đối chiếu lại các tháng của năm 2019, từ tháng 4 đến tháng 10, số điện tiêu thụ hàng tháng của khách hàng cũng đều nằm ở mốc hơn 900kWh. Tóm lại, việc tính lượng điện tiêu thụ hiện nay của khách hàng là hoàn toàn minh bạch, chưa có sai sót xảy ra. 


- Xin ông nói rõ hơn về tính minh bạch trong việc tính hóa đơn tiền điện?


- Hiện nay, PC Khánh Hòa đã lắp 100% công tơ điện tử trên lưới và hoàn thành việc triển khai thu thập dữ liệu công tơ từ xa. Chỉ số công tơ được tự động thu thập với tần suất ít nhất là 6 giờ/lần (đối với các khách hàng trạm biến áp chuyên dùng thì suất là 30 phút/lần). Thông tin được gửi về Trung tâm Lưu trữ dữ liệu (tại Đà Nẵng), đồng thời cập nhật lên webiste https://cskh.cpc.vn và ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (App EVNCPC CSKH). Khi truy cập website hoặc cài đặt ứng dụng trên, khách hàng có thể theo dõi thường xuyên mức tiêu thụ điện của mình trên các thiết bị di động mà không cần phải đọc chỉ số thủ công như trước đây.

 


Hướng dẫn cài đặt ứng dụng EVNCPC CSKH đã được đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Việc tính toán hóa đơn tiền điện hiện nay được thực hiện hoàn toàn tự động bằng máy tính, không có sự can thiệp của người ghi chỉ số, người nhập chỉ số như trước đây. Do đó, đảm bảo sự chính xác.


- Chúng tôi được biết, hiện nay, PC Khánh Hòa tiến hành chính sách hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, xin ông thông tin về vấn đề này?


- Ngay khi có Quyết định số 2698/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, PC Khánh Hòa đã triển khai thực hiện ngay các chính sách hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, có 23.776 khách hàng sản xuất kinh doanh sẽ được giảm 10% giá bán lẻ điện; 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (tương đương 362.481 hộ dân) được giảm giá điện từ bậc 1 đến bậc 4; chuyển hơn 1.400 cơ sở lưu trú du lịch từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất; giảm 100% tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly dịch Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị và các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19. Với việc áp dụng các chính sách này, PC Khánh Hòa đã hỗ trợ khách hàng khoảng 364,8 tỷ đồng. Đây chính là sự chung tay của công ty đối với cộng đồng vì những khó khăn mà dịch bệnh gây ra.


- Xin cảm ơn ông!


Đình Lâm (Thực hiện)