10:03, 22/03/2020

Kỳ vọng dự án điện mặt trời

Các ngành chức năng và chủ đầu tư đang hoàn tất thủ tục để triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời NK Vạn Ninh tại xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh). Đây là dự án với nhiều kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các ngành chức năng và chủ đầu tư đang hoàn tất thủ tục để triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời NK Vạn Ninh tại xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Đây là dự án với nhiều kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Năng lượng sạch


Năm 2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3604 cho chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời NK Vạn Ninh. Cuối năm 2019, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 49 về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án Nhà máy Điện mặt trời NK Vạn Ninh. Theo đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển điện mặt trời NK Vạn Ninh. Dự án có tổng diện tích 120ha với tổng vốn đầu tư 2.489,1 tỷ đồng; công suất thiết kế hơn 100MWp; sản lượng điện sản xuất của nhà máy vào khoảng 158.220MWh/năm; thời hạn hoạt động 50 năm. Dự kiến nhà máy sẽ được xây dựng, hoàn thành và đưa vào hoạt động trong vòng 33 tháng. Công nghệ sử dụng cho nhà máy được lựa chọn từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới.

 

Khu vực dự án Nhà máy điện mặt trời NK Vạn Ninh.

Khu vực dự án Nhà máy điện mặt trời NK Vạn Ninh.


Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, Vạn Ninh là một trong những địa phương có số giờ nắng nhiều, bức xạ nhiệt cao và ổn định, rất phù hợp và thuận lợi để phát triển điện mặt trời. Đây cũng là lĩnh vực được Chính phủ đặc biệt khuyến khích đầu tư. Điện năng lượng mặt trời đã và đang có sức thu hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế, việc đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời NK Vạn Ninh là phù hợp với chiến lược phát triển. Dự án đem lại nhiều kỳ vọng và mở ra giai đoạn mới trong phát triển năng lượng sạch, công nghệ cao, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương. Đặc biệt, dự án được triển khai ở vị trí giáp với dự án Khu công nghiệp dốc Đá Trắng sẽ tạo thuận lợi trong việc cung cấp điện cho các doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển khu công nghiệp này.


Còn gặp khó khăn, vướng mắc


Theo báo cáo của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời NK Vạn Ninh, do nhiều nguyên nhân khách quan khiến việc triển khai dự án bị chậm so với quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh. Bởi đơn vị phải điều chỉnh lại quy mô diện tích từ 194,5ha xuống còn 120ha theo yêu cầu của UBND tỉnh. Từ đó, khiến toàn bộ hồ sơ thiết kế, thủ tục pháp lý có liên quan phải đồng loạt điều chỉnh hoặc làm lại từ đầu nên bị kéo dài thời gian. Bên cạnh đó, hiện nay vẫn chưa có cơ chế áp dụng giá mua điện rõ ràng đối với các dự án điện nối lưới, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc thỏa thuận và ký kết hợp đồng mua bán điện. Đồng thời, đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất huyện Vạn Ninh năm 2020 nên công ty chưa thể triển khai thủ tục giải phóng mặt bằng. “Thời hạn chỉ còn 9 tháng, do vậy, đơn vị rất mong UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương xem xét, hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để công ty sớm triển khai dự án”, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời NK Vạn Ninh cho biết.


Theo ông Võ Lục Phẩm, hầu hết diện tích thuộc dự án là đất rừng sản xuất. Khu vực này thường xuyên bị thiếu nước nên việc phát triển sản xuất của người dân lâu nay gặp nhiều khó khăn. Cây trồng do thiếu nước nên kém phát triển, đất đai khô cằn và đã nhiều lần xảy ra cháy rừng trồng. Dự án được triển khai sẽ phải thực hiện đền bù, hỗ trợ cho 19 hộ dân có đất sản xuất tại đây. Để triển khai dự án, các ngành chức năng, chủ đầu tư và địa phương đang từng bước hoàn tất các thủ tục. Địa phương đã họp bàn và sẽ tiến hành vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án khi đủ các điều kiện cần thiết.


PHÚ AN