11:03, 19/03/2020

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Tình hình hạn hán và nhu cầu sử dụng điện tăng trong mùa khô sẽ dễ dẫn đến nguy cơ thiếu điện. Để đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất và đời sống, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã sớm lên phương án ứng phó.
 

Tình hình hạn hán và nhu cầu sử dụng điện tăng trong mùa khô sẽ dễ dẫn đến nguy cơ thiếu điện. Để đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất và đời sống, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã sớm lên phương án ứng phó.
 
Cầu cao hơn cung
 
Mùa khô năm nay, nhu cầu tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng từ 10 đến 15% so với năm 2019, đặc biệt vào thời gian cao điểm, mức tiêu thụ có thể tăng lên đến 30% ở khu vực thành phố. Tiêu dùng dân dụng và sản xuất công nghiệp là những lĩnh vực có lượng điện năng tiêu thụ tăng cao nhất. Đáng chú ý, tại các cụm công nghiệp: Trảng É, Sông Cầu, Diên Phú VCN sẽ có một số nhà máy đi vào hoạt động, điều này khiến nhu cầu về điện càng tăng cao hơn. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh của PC Khánh Hòa, lượng điện thương phẩm năm 2020 công ty cung cấp cho thị trường gần 2.700 triệu kWh, tăng gần 8% so với năm 2019. Tuy nhiên, với mức tăng như vậy vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ điện tăng hàng năm, kể cả phấn đấu tiết kiệm được 1,5% thì cũng không bù được lượng điện còn thiếu.
 
Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết:  “Năm 2019, toàn tỉnh có thêm 6 nhà máy điện mặt trời hòa lưới, giúp sản lượng điện thương phẩm tăng đáng kể, riêng Điện lực Cam Lâm tăng tới 21%. Song nhu cầu điện hiện nay rất cao, năm sau luôn cao hơn năm trước nên vẫn không thể bù đắp được sự thiếu hụt năng lượng. Năm 2020, sẽ có thêm các dự án điện mặt trời mới được triển khai, hy vọng sẽ bù đắp được phần nào việc thiếu hụt điện”. Theo ông Sơn, khi nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu, PC Khánh Hòa sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, xem xét phương án hỗ trợ phát triển điện mặt trời áp mái cho các hộ gia đình nhằm giảm áp lực cho ngành điện. 

 

Sửa chữa lưới điện.
Sửa chữa lưới điện.
 
 
 
Xây dựng phương án
 
 
Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, ngay từ đầu năm, PC Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị hoàn tất kế hoạch cung cấp điện cho mùa khô và cả năm 2020. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt việc tăng sản lượng điện thương phẩm, năng suất lao động, tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý, công nhân viên; giảm chi phí, sự cố, giảm số lần và thời gian mất điện. Đồng thời, PC Khánh Hòa yêu cầu các điện lực tăng cường kiểm tra hành lang lưới điện, trạm biến áp, danh sách các trạm 220kV nhằm bảo đảm quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện an toàn. Phòng Điều độ thường xuyên theo dõi tình hình các xuất tuyến phân phối, chỉ huy vận hành hệ thống lưới điện trung áp phù hợp, tránh quá tải; theo dõi các thiết bị mang tải cao tại các khu vực tập trung nhiều phụ tải lớn.

 

Ngoài ra, Trung tâm điều khiển của công ty thường xuyên rà soát kết cấu lưới điện khu vực, lập danh sách khách hàng quan trọng ưu tiên cấp điện và lập danh sách ngừng giảm mức cung cấp điện khẩn cấp đầu nguồn 110kV đối với phụ tải có công suất lớn (Nhà máy Đóng tàu Huyndai Việt Nam, Công ty Cổ phần Dệt Nha Trang, Trạm 110kV Nam Cam Ranh, Trạm 110kV Suối Dầu). PC Khánh Hòa cũng sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan có kế hoạch ưu tiên cấp điện phục vụ các đợt bơm lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; tăng tần suất đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, đặc biệt là các thiết bị mang tải cao để kịp thời xử lý các điểm bất thường.

 
Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, bên cạnh các phương án đã nêu, PC Khánh Hòa còn yêu cầu các đơn vị trực thuộc hoãn toàn bộ lịch cắt điện (trừ công tác xử lý bất thường) trong những ngày nắng, nóng. Các đơn vị trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật tư, thiết bị để kịp thời phát hiện và xử lý các hiện tượng bất thường nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng. Song song đó, đơn vị đã bố trí các máy phát lưu động cấp điện cho các phụ tải đặc biệt quan trọng nếu có sự cố gây mất điện kéo dài. Tất cả các điện lực trực thuộc đều được trang bị máy biến áp lưu động nhằm chủ động đáp ứng yêu cầu cấp điện liên tục và kịp thời khi sự cố xảy ra. 
 
ĐÌNH LÂM