10:02, 06/02/2020

Xúc tiến đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, năm 2020, hoạt động xúc tiến đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm và hướng đến các đối tác chiến lược, có tiềm năng.

 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, năm 2020, hoạt động xúc tiến đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm và hướng đến các đối tác chiến lược, có tiềm năng.


Thu hút đầu tư chưa cao


Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2019 tuy đã có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, song hiệu quả mang lại chưa cao. Kết quả thu hút đầu tư năm qua còn khiêm tốn so với các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Phúc… Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cả năm toàn tỉnh chỉ thu hút được 14 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 4.415,7 tỷ đồng (năm 2018 có 35 dự án với tổng vốn đăng ký 6.691,2 tỷ đồng). Trong đó, thu hút vào Khu Kinh tế Vân Phong và các khu công nghiệp (KCN) được 4 dự án với tổng vốn đăng ký 164,4 tỷ đồng. 14 dự án thu hút đầu tư mới trên địa bàn tỉnh trong năm, có 7 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 3.640 tỷ đồng, chiếm 82,4 tổng vốn thu hút toàn tỉnh. Các dự án còn lại thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ (3 dự án 702,8 tỷ đồng), lĩnh vực đầu tư hạ tầng (1 dự án 67,7 tỷ đồng) và 3 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, công nghệ, thể thao với tổng vốn đăng ký 4,5 tỷ đồng.

 

Dây chuyền sản xuất của Nhà máy sản xuất tấm tường Acotec - VCN, một dự án mới được đầu tư.

Dây chuyền sản xuất của Nhà máy sản xuất tấm tường Acotec - VCN, một dự án mới được đầu tư.


Theo UBND tỉnh, nguyên nhân Khánh Hòa giảm thu hút đầu tư ngoài ngân sách là do thời gian qua cơ quan Trung ương thực hiện thanh, kiểm tra các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả thanh, kiểm tra, UBND tỉnh nhận thấy cần phải tiến hành rà soát thủ tục pháp lý đối với các dự án được cấp phép đầu tư trước đây nhằm thực hiện đúng theo quy định pháp luật. “Việc rà soát này đòi hỏi cần một  thời gian nhất định nên đã ảnh hưởng đến các dự án liên quan. Đồng thời tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư đăng ký dự án mới, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trong năm 2019”, ông Lê Hữu Hoàng nhận định.


Ngoài ra, do vị trí địa lý của Khánh Hòa cách xa các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước. Các doanh nghiệp (DN) của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Nga và các nước trong khối châu Âu cũng chưa biết nhiều về tiềm năng của tỉnh. Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh còn hạn chế các chuyến bay quốc tế, chưa có đường bay thẳng đến các nước có nền kinh tế phát triển. Để đến được với Khánh Hòa, đại diện các DN nước ngoài phải bay đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng rồi từ đó mới bay tiếp. Bên cạnh đó, Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong đang trong tình trạng chờ nên các chính sách thu hút đầu tư gần như dừng lại. Trong khi một số khu, cụm công nghiệp (CN) như: Diên Phú, Suối Dầu, Trảng É đã lấp đầy diện tích đất CN nên cũng ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.

 

Nuôi trông thủy sản ở vịnh Vân Phong
Nuôi trông thủy sản ở vịnh Vân Phong


Đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm


Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Nhu cầu vốn năm nay rất lớn, trong khi khả năng đáp ứng của ngân sách tỉnh rất hạn chế. Chính vì thế, UBND tỉnh xác định, các hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2020 phải thật sự hiệu quả, khả thi và gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư phải trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Tập trung xúc tiến đầu tư các đối tác chiến lược, địa bàn trọng điểm ở nước ngoài để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các ngành, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện môi trường và có tính lan tỏa để kích thích đầu tư từ các đối tác liên quan khác. UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư không xây dựng các hoạt động xúc tiến đầu tư riêng lẻ, không có kết nối tầm nhìn, gây lãng phí ngân sách.


Trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới biến động khó lường như hiện nay, UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng phải sẵn sàng các phương án khả thi, đối phó với các thuận lợi và thách thức từ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp dịch chuyển sang nước thứ 3 để tránh hàng rào thuế quan. Ưu tiên thu hút làn sóng đầu tư từ các tập đoàn công nghệ đứng đầu chuỗi sản xuất như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các nước châu Âu. Trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2016 -2020, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật danh mục các dự án kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách và xây dựng profile (hồ sơ phân tích, mô tả) chi tiết các dự án kêu gọi đầu tư. Trong đó, tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư các dự án CN lớn, có tính động lực như Khu phức hợp CN Ninh Hải, Khu phát triển CN Ninh Tịnh, Khu CN Vạn Thắng, Khu CN Nam Cam Ranh, Cụm CN Dốc Đá Trắng..


Ông Phan Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN cho biết, trong năm 2020 tỉnh sẽ tập trung cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng đầu tư như: giao thông, điện, nước, hệ thống cấp và thoát nước; sắp xếp mặt bằng, nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư …. Bên cạnh việc rà soát lại tất cả các dự án trên địa bàn, tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ cho phép kêu gọi vốn đầu tư vào khu vực bắc Vân Phong. Đồng thời, tập trung tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư; tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng các KKT, khu CN, cụm CN trên địa bàn tỉnh và thực hiện xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng.


ĐÌNH LÂM