09:01, 08/01/2020

Mất mùa chuối Tết

Mùa chuối Tết đang đến gần, vậy nhưng năm nay người trồng chuối lại kém vui. Lý do là chuối Tết mất mùa, sản lượng thấp; trong khi đến thời điểm này, người thu mua chuối vẫn chưa thấy đâu.

Mùa chuối Tết đang đến gần, vậy nhưng năm nay người trồng chuối lại kém vui. Lý do là chuối Tết mất mùa, sản lượng thấp; trong khi đến thời điểm này, người thu mua chuối vẫn chưa thấy đâu.


Những ngày này, ông Nguyễn Văn Thông - hộ trồng chuối lớn tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) tất bật lên rẫy để coi rẫy chuối ở khu vực Suối Lau, chuẩn bị cho vụ thu hoạch Tết. Thế nhưng, ông không được vui khi rẫy chuối xác xơ, chẳng được mấy quầy có thể bán dịp Tết. “Năm nào cũng vậy, nông dân trồng chuối lại trông chờ vào vụ chuối Tết, bởi giá bán thường cao hơn gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường. Thế nhưng, vụ chuối Tết năm nay mất mùa thấy rõ, 10 quầy chuối thì chỉ được 2 - 3 quầy bán đúng dịp Tết, còn lại già sớm hoặc non, không đúng dịp. Như gia đình tôi có 3 rẫy chuối, diện tích hơn 2ha, những năm trước thu được ít nhất cũng cả tấn chuối nhưng năm nay chỉ được 3 - 4 tạ”, ông Thông nói.

 

Năm nay, nông dân xã Suối Cát kém vui vì chuối Tết mất mùa.

Năm nay, nông dân xã Suối Cát kém vui vì chuối Tết mất mùa.


Nhiều hộ khác ở xã Suối Cát cũng rơi vào cảnh mất mùa chuối Tết. Theo thông tin của UBND xã Suối Cát, địa phương có vựa chuối lớn nhất huyện Cam Lâm, toàn xã có hơn 450ha chuối. Năm nay, sản lượng chuối Tết chỉ đạt khoảng 30% so với những năm trước. “Nguyên nhân là do nhiều diện tích đã được người dân chuyển sang trồng các loại cây khác, bệnh sâu lửa khiến cho nhiều diện tích chuối bị thiệt hại nặng. Chắc chắn thu nhập của người trồng chuối trên địa bàn xã sẽ giảm nhiều”, ông Lương Đức Huệ - Chủ tịch UBND xã Suối Cát nói.


Người trồng chuối ở huyện Khánh Sơn cũng không vui khi vụ chuối Tết năm nay không như ý muốn. Theo người trồng chuối địa phương, nắng hạn kéo dài nhiều tháng liền, nhiều rẫy chuối không kịp phục hồi, không ra buồng. Trung bình những năm thuận lợi, 1ha chuối có thể cho thu hoạch 5 - 7 tạ chuối bán dịp Tết, nhưng năm nay chỉ thu được chừng 2 tạ/ha.


Ông Lê Ánh Sáng - Chủ tịch UBND xã Thành Sơn (Khánh Sơn) cho biết, địa phương có khoảng 500ha chuối, chiếm khoảng 50% diện tích chuối của toàn huyện. Nếu những năm trước, sản lượng chuối Tết của người dân trong xã đạt hơn 200 tấn thì năm nay chỉ được khoảng 1/3. Cây chuối gắn bó với hầu hết các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nên nguồn thu từ chuối Tết giúp nhiều hộ có thêm tiền để sắm Tết, sinh hoạt trong gia đình. Năm nay, người dân thất thu vì chuối mất sản lượng. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều địa phương khác trong huyện.


Đi dọc Tỉnh lộ 9 những ngày giữa tháng Chạp, chúng tôi vẫn chưa bắt gặp các thương lái đến đặt hàng thu mua chuối Tết. Điều này càng khiến nhiều người trồng chuối thêm phần lo lắng khi chưa biết vụ chuối năm nay sẽ ra sao, giá cả thế nào. Hỏi thăm bà Nguyễn Thị Lành ở xã Cam Phước Tây (Cam Lâm), người chuyên thu mua chuối ở Khánh Sơn, bà cho biết, chuối Tết rất được người dân các tỉnh miền Trung ưa chuộng nên có nhu cầu lớn vào dịp Tết. Nếu như những năm trước, thời điểm này thương lái từ các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Huế… đã tìm đến khảo sát, ra giá, đặt hàng, thì năm nay vẫn chưa thấy ai tìm đến các vựa chuối trong tỉnh. Năm trước, giá chuối đẹp có thời điểm lên đến 18.000 đồng/kg, chuối kém hơn có giá khoảng 15.000 đồng/kg. Năm nay, sản lượng thấp nên hy vọng giá chuối sẽ cao hơn.


HẢI LĂNG