10:01, 08/01/2020

Dịch tả heo châu Phi tạm lắng

3 tuần qua, toàn tỉnh không phát sinh ổ dịch tả heo châu Phi (ASF) mới. Do đó, khả năng thiếu thịt heo trong dịp Tết không còn là nỗi lo.

3 tuần qua, toàn tỉnh Khánh Hòa không phát sinh ổ dịch tả heo châu Phi (ASF) mới. Do đó, khả năng thiếu thịt heo trong dịp Tết không còn là nỗi lo.


Không phát sinh ổ dịch mới


Các số liệu thống kê từ cơ quan chuyên môn cho thấy, từ ngày 16-12-2019 đến hết ngày 5-1, toàn tỉnh không ghi nhận thêm bất cứ ổ dịch ASF mới nào. Đây cũng là quãng thời gian dài nhất ASF không xuất hiện trở lại.

 

Mua thịt heo tại một cửa hàng thịt heo sạch ở Nha Trang.

Mua thịt heo tại một cửa hàng thịt heo sạch ở Nha Trang.


Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, ASF xuất hiện ở Khánh Hòa từ ngày 11-4-2019. Dịch bệnh xảy ra cầm chừng và bắt đầu tăng mạnh vào cuối tháng 9-2019, bùng phát dữ dội trong tháng 10-2019 và sau đó giảm dần. Đến hết ngày 15-12-2019, ASF đã xảy ra ở 5 địa phương gồm: Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Nha Trang và Cam Ranh. Số lượng heo tiêu hủy hơn 13.600 con với tổng trọng lượng gần 760 tấn.


Những số liệu thống kê cũng cho thấy, ASF xuất hiện đầu tiên ở huyện Diên Khánh. Đây cũng là địa phương mà ASF diễn ra trong thời gian dài nhất, tỷ lệ số xã có heo bị dịch bệnh lớn nhất với 18/19 xã. Tuy nhiên, Cam Lâm lại là địa phương dẫn đầu về số lượng heo buộc phải tiêu hủy, đã có gần 7.400 con với tổng trọng lượng hơn 393 tấn, chiếm 51,8% toàn tỉnh.


Một yếu tố cũng được nhắc đến nhiều trong quá trình ASF hoành hành ở Khánh Hòa, đó là trong toàn bộ 685 hộ có heo bị ASF đều chăn nuôi nhỏ lẻ. Nói cách khác là ASF chưa xâm nhiễm vào các trang trại quy mô lớn, hàng nghìn con mỗi trại. Điều này giúp cho thị trường heo ở Khánh Hòa không rơi vào tình trạng khan hiếm như một số địa phương khác. Thậm chí trong nhiều thời điểm, heo Khánh Hòa còn xuất ra khỏi tỉnh (chủ yếu là ra các tỉnh phía bắc) với số lượng hàng nghìn con mỗi ngày.


Theo nhận định và đánh giá của cơ quan chuyên môn, ASF bước đầu được kiểm soát, số lượng heo chết, buộc tiêu hủy giảm mạnh là nhờ người chăn nuôi đã áp dụng thuần thục và triệt để các biện pháp an toàn sinh học; vệ sinh phòng chống dịch; sử dụng các chế phẩm hỗ trợ. Mặt khác, các hộ nuôi chưa tái đàn sau khi heo bị bệnh hoặc xuất bán, nhất là những hộ nuôi nhỏ nên đã giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan. Các biện pháp chống dịch đã điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm.


Tết không lo thiếu thịt heo


Tại Khánh Hòa, nguồn thịt heo cung cấp cho thị trường chủ yếu đến từ hệ thống chăn nuôi gia công cho các công ty chăn nuôi lớn. Trong đó, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa (CP Khánh Hòa) cung cấp khoảng 70% nhu cầu thịt heo trong tỉnh. Ông Võ Ngọc Lâm - Giám đốc CP Khánh Hòa cho biết, trên địa bàn tỉnh có khoảng 170 trại nuôi gia công cho CP Khánh Hòa. Đàn heo ở các trại này ổn định, phổ biến 1.000 con/trại. “Hiện nay, nhu cầu thịt heo ở Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung có phần suy giảm. Ở Khánh Hòa, thông thường CP cung cấp mỗi ngày khoảng 700 con heo, hiện nay giảm xuống còn 500 con/ngày. Giá heo hơi trong 10 ngày qua cũng đã neo lại và bắt đầu giảm xuống, hiện nay còn 83.500 đồng/kg. Để phục vụ thị trường Khánh Hòa trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, CP Khánh Hòa đã chuẩn bị 20.000 con heo, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu thịt heo của người tiêu dùng”, ông Võ Ngọc Lâm nói.


Ở một số đơn vị chăn nuôi heo thịt quy mô trang trại khác, hoạt động chuẩn bị cho thị trường thịt heo Tết cũng được sắp xếp nhằm đáp ứng nhu cầu tăng gấp đôi so với ngày thường của thị trường. Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cuối năm 2019, toàn tỉnh có khoảng 285.000 con heo, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2018. Có được kết quả này là nhờ các trang trại tư nhân, doanh nghiệp, hệ thống chăn nuôi gia công cho các công ty có vốn FDI… đang chiếm khoảng 85% tổng đàn. Tình hình chăn nuôi ở khu vực này đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học, chưa xuất hiện ASF và đang phát triển ổn định, có tăng nhẹ so với năm 2018.


Cũng theo cơ quan chuyên môn, việc giá heo hơi tăng đột biến thời gian qua là do ảnh hưởng tình hình chung của cả nước. Mức giá tăng chóng mặt, bất thường và có phần bất hợp lý khi tổng đàn heo buộc tiêu hủy vì ASF trên cả nước chỉ chiếm khoảng 10% tổng đàn; ở Khánh Hòa chỉ chiếm 4,7% tổng đàn. Khi giá heo hơi tăng đến mức bất hợp lý, người tiêu dùng đã giảm sử dụng thịt heo rõ rệt, điều này giúp cho giá cả thịt heo đang chững lại và bắt đầu giảm.


Hồng Đăng