11:01, 16/01/2020

Đảm bảo ổn định nguồn điện trong dịp Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện năng thường tăng cao nên dễ xảy ra tình trạng quá tải, sự cố lưới điện. Do đó, việc đảm bảo nguồn điện phục vụ người dân và các cơ sở kinh doanh trong dịp Tết là hết sức quan trọng.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện năng thường tăng cao nên dễ xảy ra tình trạng quá tải, sự cố lưới điện. Do đó, việc đảm bảo nguồn điện phục vụ người dân và các cơ sở kinh doanh trong dịp Tết là hết sức quan trọng.


Ưu tiên cấp điện các khu vực quan trọng


Lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) cho biết, hiện nay, đơn vị đã triển khai phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân và các sự kiện văn hóa chính trị trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Canh Tý  2020. Công ty đã ban hành văn bản yêu cầu các điện lực trực thuộc kiểm tra kỹ thuật tất cả các đường dây, mối nối, dây tiếp địa… và các thiết bị truyền tải trước thời gian cao điểm. Từ ngày 25 đến 27-1 (tức mùng 1 đến mùng 3 Tết Nguyên đán) không bố trí công tác trên lưới điện làm mất điện của khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố hoặc hiện tượng bất thường thì mới cắt điện, nhưng thời gian cấp điện trở lại phải được thực hiện nhanh nhất có thể.

 

Sẵn sàng máy biến áp lưu động phục vụ cấp điện  trong dịp Tết Nguyên đán.

Sẵn sàng máy biến áp lưu động phục vụ cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán.


Công tác xây dựng và rà soát các phương thức vận hành cơ bản, phương án xử lý sự cố và phương thức huy động các nguồn điện dự phòng trong dịp Tết cũng đã được PC Khánh Hòa triển khai đồng bộ. Trong đó, ưu tiên cấp điện cho các địa điểm quan trọng như: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố, cơ quan báo đài, bệnh viện, nhà máy nước, cơ quan quốc phòng an ninh… Các điện lực bố trí lực lượng kiểm tra, củng cố lưới điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện, các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật trong dịp lễ, Tết; chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các sự kiện, bố trí phương thức cấp điện hợp lý để vận hành an toàn và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.


Ông Đỗ Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “Để thực hiện cung cấp điện tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán, PC Khánh Hòa sẽ phối hợp với địa phương và cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng sử dụng điện; tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lạ lên đường dây, vi phạm hành lang an toàn lưới điện”.


Ứng trực để khắc phục sự cố


Đến thời điểm hiện tại, tất cả các điện lực đã được PC Khánh Hòa trang bị trạm biến áp lưu động nhằm đáp ứng kịp thời và sớm nhất công tác xử lý sự cố điện trên địa bàn đơn vị quản lý. Phòng An toàn của công ty cũng sớm có kế hoạch phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương rà soát, xây dựng và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng... Căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương, bố trí tăng cường lực lượng bảo vệ, tự vệ, thanh niên xung kích ứng trực 24/24 giờ trong các ngày Tết; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong công tác bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ.


Ông Hoàng Ngọc Tú - Giám đốc Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn cho biết: “Hiện nay, Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn đã dừng tất cả các công tác trên lưới điện, trừ trường hợp sự cố, các trường hợp bất thường của lưới điện. Công tác kiểm tra, vệ sinh công nghiệp các trạm cắt và phát quang, bảo dưỡng toàn bộ lưới điện trung áp 35kV - 22kV do Điện lực quản lý cũng đã hoàn tất. Việc sang pha, cân tải các trạm biến áp phân phối để đảm bảo các trạm không bị quá tải trong dịp Tết và các tồn tại khác trên lưới điện đã được xử lý ổn thỏa”. Tại Điện lực Vạn Ninh, công tác kiểm tra, phát quang lưới điện và vệ sinh công nghiệp cũng được đơn vị thực hiện đầy đủ theo chỉ đạo của PC Khánh Hòa. Đơn vị đã yêu cầu, khi xảy ra sự cố phức tạp hoặc trên diện rộng, tất cả cán bộ, nhân viên điện lực phải tập trung đầy đủ để nhận nhiệm vụ; đồng thời, dự phòng các vật tư cần thiết và các thiết bị liên lạc để xử lý kịp thời.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết: “Để đảm bảo cấp điện, ngay từ trước Tết, các điện lực trực thuộc đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các sự kiện và lễ hội, bố trí phương thức cấp điện hợp lý để vận hành an toàn và tin cậy nguồn, lưới điện trong điều kiện bình thường. Đồng thời, linh hoạt chuyển đổi phương thức cấp điện trong tình huống có sự cố xảy ra… Các điện lực trực thuộc phải đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ công tác điều hành xử lý để duy trì an toàn và ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu điện của nhân dân”.


Đình Lâm