08:01, 05/01/2020

Chủ động được con giống cá hồng Mỹ

Sau hơn 3 năm đưa vào ứng dụng thực tế, đề tài "Chuyển giao công nghệ sản xuất giống nhân tạo cá hồng Mỹ tại Khánh Hòa" đã gặt hái được kết quả khả quan. Hiện nay, đa số các cơ sở sản xuất giống đã thực hiện thành công quy trình kỹ thuật sản xuất giống cá hồng Mỹ, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Sau hơn 3 năm đưa vào ứng dụng thực tế, đề tài “Chuyển giao công nghệ sản xuất giống nhân tạo cá hồng Mỹ tại Khánh Hòa” đã gặt hái được kết quả khả quan. Hiện nay, đa số các cơ sở sản xuất giống đã thực hiện thành công quy trình kỹ thuật sản xuất giống cá hồng Mỹ, đáp ứng nhu cầu của thị trường.


Sản xuất thành công


Công ty TNHH Kiên Thường (TP. Nha Trang) là một trong những đơn vị áp dụng thành công quy trình sản xuất giống nhân tạo cá hồng Mỹ từ kết quả của đề tài.

 

Cá giống hồng Mỹ được ương nuôi  trong bể xi măng tại Công ty TNHH Kiên Thường.

Cá giống hồng Mỹ được ương nuôi trong bể xi măng tại Công ty TNHH Kiên Thường.


Theo ông Trần Văn Toàn - Quản lý kỹ thuật của công ty, trước năm 2015, đơn vị chủ yếu sản xuất tôm giống. Nhận thấy con tôm không còn ổn định, đơn vị đã chuyển sang sản xuất giống cá hồng Mỹ. Ngay vụ sản xuất thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm 2015, dưới sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật đề tài, đơn vị đã sản xuất được 3 đợt, thu khoảng 600.000 con giống kích cỡ từ 5 đến 6cm, với tỷ lệ sống trung bình ương giai đoạn cá bột lên cá hương đạt 20 - 35%, từ cá hương lên cá giống đạt khoảng 70 - 80%. Đến nay, sau 4 năm thực hiện, đơn vị đã hoàn toàn làm chủ được quy trình kỹ thuật sản xuất giống cá hồng Mỹ từ khâu ấp nở trứng đến khâu thu hoạch, đóng bao và vận chuyển cá giống. Hiện nay, trại giống đã tạo được 25 con cá bố mẹ thành thục, mỗi con nặng từ 7 đến 10kg, sức sinh sản trung bình gần 2 triệu trứng/cá cái/lần đẻ, tỷ lệ thụ tinh đạt hơn 70%, tỷ lệ nở trung bình đạt hơn 75%; tỷ lệ sống ương từ cá bột lên cá hương hơn 20%; tỷ lệ sống trung bình ương từ cá hương lên cá giống cỡ 5 - 6cm khoảng 70 - 85%, tổng chu kỳ ương từ 60 đến 70 ngày. Đàn cá giống nhân tạo sử dụng tốt các loại thức ăn công nghiệp đang có trên thị trường, do vậy khi nuôi giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường so với việc sử dụng thức ăn là cá tạp; đồng thời cá giống khi cung cấp cho người nuôi thương phẩm tại địa phương sẽ ít bị dịch bệnh hơn so với cá nhập từ các tỉnh phía bắc vào do không bị ảnh hưởng bởi quá trình vận chuyển xa. Hiện nay, trung bình mỗi năm, đơn vị sản xuất từ 1 triệu đến 1,5 triệu con giống cá hồng Mỹ. Thị trường tiêu thụ của đơn vị chủ yếu các tỉnh, thành từ Thừa Thiên Huế vào đến các tỉnh miền Tây, cá giống hồng Mỹ có giá từ 2.000 đến 3.000 đồng/con tùy theo thời điểm.

 


 Công ty TNHH Nghiên cứu Sản xuất giống và Dịch vụ nuôi trồng thủy sản (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) cũng sản xuất từ 800.000 đến 1,5 triệu con giống cá hồng Mỹ/năm.


Nhân rộng quy trình


Theo Tiến sĩ Ngô Văn Mạnh - Trường Đại học Nha Trang, chủ nhiệm đề tài, đến nay, ngoài Trường Đại học Nha Trang, trên địa bàn tỉnh còn có 4 cơ sở, trang trại tiếp nhận công nghệ sản xuất nhân tạo giống cá hồng Mỹ. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, đề tài cũng đã tổ chức các hội thảo, lớp tập huấn phổ biến rộng rãi quy trình sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá hồng Mỹ cho người dân. Vì vậy, hoạt động sản xuất giống cá hồng Mỹ còn phát triển rộng rãi tại các địa phương như: Ninh Hòa, Nha Trang, Cam Ranh và các tỉnh: Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu… Hiện nay, có khoảng 20 trại sản xuất giống cá hồng Mỹ tại khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ như: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu… Riêng Khánh Hòa, năm 2019, ước tính các cơ sở sản xuất hơn 2 triệu con giống cá hồng Mỹ cung cấp cho thị trường. Với giá bán dao động từ 2.000 đến 3.000 đồng/con, kích cỡ từ 5 đến 10cm, người sản xuất giống đạt lợi nhuận từ 500 đến 600 đồng/con.


Cá hồng Mỹ sinh trưởng nhanh, sau 1 năm nuôi thương phẩm trong ao đạt trọng lượng từ 1 đến 1,3kg, năng suất từ 9 đến 24 tấn/ha; nuôi thương phẩm bằng lồng trên biển, cá sinh trưởng chậm hơn, sau 1 năm đạt 0,9 - 1,2kg. Hiện nay, với giá bán cá thương phẩm từ 80.000 đến 90.000 đồng/kg, người nuôi có lãi từ 25.000 - 35.000 đồng/kg. Với những ưu điểm đó, dự kiến, nhu cầu con giống cá hồng Mỹ năm 2020 tiếp tục tăng, đặc biệt tại các tỉnh như: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

 
Ông Mạnh cho biết, thành công của đề tài góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi, tạo thêm việc làm và thu nhập cho các hộ sản xuất giống hải sản trong tỉnh. Việc chủ động về nguồn giống là điều kiện thuận lợi cho nghề nuôi cá hồng Mỹ phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc ứng dụng kết quả đề tài vào thực tế cũng gặp khó khăn, do mùa sinh sản của cá hồng Mỹ ngắn hơn các loài cá khác (từ tháng 8 đến tháng 12). Ngoài ra, sức sinh sản của cá hồng Mỹ lớn, tỷ lệ sống khi ương cao và giá con giống thấp nên các trại sản xuất vẫn chưa quan tâm phát triển đàn cá bố mẹ mà chỉ tập trung mua trứng thụ tinh về sản xuất là chính. Điều này làm các cơ sở sản xuất bị động khi sự cố thiên tai, xảy ra dịch bệnh gây mất hoặc chết cá bố mẹ…


KHÁNH HÀ