11:12, 05/12/2019

Giúp ngư dân vững tâm bám biển

Những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã tập trung vận động ngư dân gia nhập các nghiệp đoàn nghề cá. Nhờ đó, nghiệp đoàn đã trở thành điểm tựa giúp ngư dân vững tâm bám biển, vươn khơi xa…

 

Những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã tập trung vận động ngư dân gia nhập các nghiệp đoàn nghề cá. Nhờ đó, nghiệp đoàn đã trở thành điểm tựa giúp ngư dân vững tâm bám biển, vươn khơi xa…


Kết nối ngư dân


Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, từ năm 2013 đến nay, Công đoàn tỉnh đã tập trung vận động và thành lập được 9 nghiệp đoàn nghề cá, phát triển hơn 1.400 đoàn viên là các chủ tàu và thuyền viên. Đó là những nghiệp đoàn: xã Phước Đồng, phường Vĩnh Trường, phường Xương Huân, phường Vĩnh Thọ, phường Vĩnh Nguyên, phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang), phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa), phường Cam Lợi (TP. Cam Ranh), xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh).

 

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao cờ Tổ quốc  cho các chủ tàu thuộc các nghiệp đoàn nghề cá.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao cờ Tổ quốc cho các chủ tàu thuộc các nghiệp đoàn nghề cá.

 

Sau khi được thành lập, các nghiệp đoàn nghề cá đã thực hiện tốt nhiệm vụ, quy tụ, gắn kết ngư dân trên tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau những lúc gặp khó khăn, rủi ro khi đang hành nghề khai thác trên biển. Các nghiệp đoàn nghề cá đã tuyên truyền, vận động đoàn viên cùng giúp đỡ lẫn nhau trong khai thác để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất; từng bước nâng cao đời sống. Năm 2019, chỉ tính riêng các chủ tàu trong nghiệp đoàn nghề cá ở TP. Nha Trang đã khai thác được hơn 30.000 tấn thủy sản. Bình quân mỗi đoàn viên nghiệp đoàn có mức thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng. Đây được xem là tín hiệu vui trong quá trình hoạt động của nghiệp đoàn nghề cá. Ngư dân Trần Văn Mây, đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng chia sẻ: “Từ ngày gia nhập nghiệp đoàn, những chuyến biển dài ngày của chúng tôi ở ngư trường Trường Sa luôn có anh em song hành. Những lúc máy móc bị hỏng hóc, các bạn tàu đều ứng cứu, hỗ trợ nhau kịp thời, qua đó tạo sự vững tâm ngoài khơi xa”.


Bên cạnh đó, ban chấp hành các nghiệp đoàn nghề cá đã tham gia tuyên truyền về Luật Biển, vùng đánh bắt cá của Việt Nam, không khai thác trên vùng biển của các nước láng giềng và các chính sách khuyến khích ngư dân khai thác vùng biển khơi; phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở nhiều đợt tập huấn kiến thức xử lý các tình huống tai nạn trên biển. Thông qua đó, giúp đoàn viên nâng cao tay nghề, hiểu biết về pháp luật, an toàn lao động, chiến lược của Nhà nước trong việc phát triển nghề cá.


Hỗ trợ nhau cùng phát triển


Để hoạt động chăm lo đời sống và hỗ trợ đoàn viên được lan tỏa, ban chấp hành các nghiệp đoàn nghề cá đã vận động đoàn viên đóng góp xây dựng quỹ hỗ trợ nhằm giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Tiêu biểu, Nghiệp đoàn nghề cá Vĩnh Trường đã vận động được 120 triệu đồng, Nghiệp đoàn nghề cá Phước Đồng vận động được 65 triệu đồng… Từ nguồn đóng góp đó, đến nay, các nghiệp đoàn đã kịp thời chia sẻ, hỗ trợ cho 3 chủ tàu bị chìm tàu; hàng chục đoàn viên bị tai nạn trên biển; hơn 100 trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật… Với sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, các nghiệp đoàn đã trao tặng hơn 1.000 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho con em ngư dân trong các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. Ngoài ra, các cấp công đoàn còn vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ hàng nghìn chiếc áo phao, tủ thuốc, bảo hiểm thuyền viên cho các chủ tàu cá trong các nghiệp đoàn.

 

Các nghiệp đoàn nghề cá đã tạo mối đoàn kết, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Các nghiệp đoàn nghề cá đã tạo mối đoàn kết, giúp ngư dân an tâm bám biển.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, các nghiệp đoàn nghề cá đã thực sự trở thành nơi sinh hoạt, kết nối ngư dân trong sản xuất cũng như trong đời sống. Các nghiệp đoàn luôn nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, đồng hành, giúp đỡ ngư dân an tâm bám biển, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trên biển. Đến nay, các nghiệp đoàn đều đã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, nội dung sinh hoạt; chăm lo đời sống đoàn viên, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khai thác hải sản cho thuyền viên và chủ tàu; thành lập các tổ đội khai thác hiệu quả thủy sản; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới, tình hình thời sự biển, đảo... Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, cá nhân, đoàn viên, người lao động chung tay giúp sức để ngư dân an tâm bám biển. Đồng thời, hỗ trợ phát triển vững mạnh các nghiệp đoàn, tạo nhiều điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển.


PHÚ AN