11:12, 02/12/2019

Điều chỉnh giảm lãi suất

Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm lãi suất điều hành, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động và cho vay theo quy định.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam giảm lãi suất điều hành, các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động và cho vay theo quy định.


Giảm lãi suất huy động và cho vay


Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Quyết định số 2415 quy định về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại TCTD, chi nhánh NH nước ngoài và Quyết định số 2416 quy định về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã ban hành Công văn số 903 hướng dẫn các TCTD trên địa bàn tỉnh triển khai 2 quyết định trên.

 

Khách hàng giao dịch tại BIDV Khánh Hòa.

Khách hàng giao dịch tại BIDV Khánh Hòa.


Thực hiện chỉ đạo của NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã thực hiện điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay về mức cho phép, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,8%/năm; lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 5%/năm (riêng quỹ tín dụng nhân dân là 5,5%); lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam đối với 5 lĩnh vực ưu tiên là 6%/năm (riêng quỹ Tín dụng nhân dân là 7%/năm). Cụ thể, tại các NH thương mại, lãi suất huy động kỳ hạn dưới 1 tháng dao động từ 0,1 đến 0,5%/năm; kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tối đa dao động từ 4,8 đến 5%/năm. Lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên tối đa tại Agribank, Vietcombank là 5,5%, các NH còn lại là 6%. Tại Quỹ tín dụng nhân dân Cam Lâm, lãi suất huy động kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,8%; kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tối đa 5,5%; lãi suất tối đa đối với 5 lĩnh vực ưu tiên là 7%.


Thông thường cuối năm, các NH tăng lãi suất để tăng vốn huy động, dành vốn cho vay cuối năm, nhưng năm nay có xu hướng ngược lại, NHNN giảm lãi suất điều hành nên buộc các NH giảm lãi suất. Ông Bùi Hòa Thịnh - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính BIDV Khánh Hòa cho rằng, động thái này nhằm kìm hãm việc tăng ngầm lãi suất của các NH. Đối với BIDV là thuận lợi vì tạo sự cạnh tranh lãi suất lành mạnh hơn. BIDV đã giảm lãi suất huy động tất cả các kỳ hạn từ 0,2 đến 0,7% và giảm 0,5% lãi suất cho vay các đối tượng ưu tiên. Bà Võ Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Vietcombank Khánh Hòa cho biết, chi nhánh đã huy động vốn đạt 8.900 tỷ đồng, trong đó hơn 7.000 tỷ đồng huy động từ dân cư và khách hàng doanh nghiệp; việc cắt giảm lãi suất huy động các kỳ hạn trên 1 tháng và dưới 6 tháng, khách hàng có thể sẽ chuyển sang kỳ hạn khác phù hợp. Về phía NH có ảnh hưởng nhất định nhưng không lớn vì Vietcombank xác định giữ khách hàng bằng chất lượng phục vụ hơn là lãi suất. NHNN sẽ có những chính sách điều hành lãi suất phù hợp trong từng thời điểm. Dưới góc độ NH thương mại, chi nhánh tuân thủ chủ trương, định hướng của NHNN trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho khách hàng doanh nghiệp. Việc cắt giảm lãi suất huy động cũng là điều kiện để cắt giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm cuối năm. Thực hiện chủ trương chung của Vietcombank, chi nhánh đã chủ động cắt giảm 0,5% lãi suất cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp.


Đảm bảo nguồn vốn cho vay cuối năm

 

Đến cuối tháng 12-2019, huy động vốn toàn tỉnh ước đạt 84.120 tỷ đồng, tăng 6.365 tỷ đồng (tăng 8,19%) so với đầu năm; dư nợ cho vay ước đạt 88.790 tỷ đồng, tăng 10.942 tỷ đồng (tăng 14,06%) so với đầu năm. Doanh số cho vay cả năm ước đạt 145.150 tỷ đồng.

Lý giải chủ trương giảm lãi suất điều hành của NHNN, ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; thanh khoản của TCTD được đảm bảo và có dư thừa, thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thông suốt. Cùng với các giải pháp chỉ đạo, điều hành đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế quý III/2019 đạt 7,31%, lạm phát được kiểm soát dưới mục tiêu 4% đề ra từ đầu năm (so với cùng kỳ năm 2018, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10-2019 tăng 2,24%, bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 2,48%). Trên cơ sở diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên, bắt đầu từ ngày 1-11 nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phấn đấu giảm lãi suất cho vay.


Mặt khác, đã thành thông lệ, những tháng cuối năm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng tiền mặt của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tăng cao để phục vụ sản xuất, kinh doanh và trả lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên, người lao động..., vì vậy, lượng tiền được rút ra từ các NH rất lớn. Do đó, NHNN Chi nhánh kịp thời chỉ đạo các chi nhánh TCTD chủ động cân đối nguồn để đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn vay sản xuất kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết, góp phần bình ổn thị trường; đảm bảo thanh khoản, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, thanh toán cho các thành phần kinh tế; đảm bảo các máy ATM, thiết bị POS, đường truyền hoạt động an toàn, thông suốt, phục vụ nhu cầu thanh toán, chi trả lương, thưởng trong dịp Tết. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cũng có kế hoạch điều hòa, cung ứng tiền mặt nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ cả về số lượng và mệnh giá các loại tiền phục vụ nhu cầu của người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.


NAM DU