10:12, 08/12/2019

Đề xuất tuyến cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa: Mơ ước và thực tế

Trong những ngày cuối tháng 11, đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị với đoàn công tác về xây dựng tuyến cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa. Một tin vui cho cả 2 tỉnh.

Trong những ngày cuối tháng 11, đoàn công tác của Quốc hội do bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị với đoàn công tác về xây dựng tuyến cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa. Một tin vui cho cả 2 tỉnh.


Ước mơ đẹp


Hiện tại, tỉnh Đắk Lắk nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km. Mặc dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn nên từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ. Riêng với xe tải, xe container thì phải mất gấp rưỡi thời gian này. Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk coi đây là nút thắt trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước đây, trong quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong, các đơn vị tư vấn cũng đưa ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt nối Buôn Ma Thuột - cảng Vân Phong. Tất cả cũng chỉ nhằm giải tỏa vấn đề cơ bản, đó là nút thắt giao thông để Tây Nguyên phát triển.

 

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk  được nâng cấp, mở rộng.

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk được nâng cấp, mở rộng.


Quả thật, nếu có tuyến đường thuận tiện nối Nha Trang - Buôn Ma Thuột (chưa dám mong có cao tốc), những tiềm năng kinh tế - xã hội của Đắk Lắk chắc chắn sẽ được thức giấc. Hàng hóa từ Đắk Lắk sẽ lưu thông về cảng biển dễ dàng, chưa kể đây sẽ là động lực để du lịch Đắk Lắk kết nối với Nha Trang, đưa cả hai cùng hợp tác, tìm thêm cơ hội mới.


Trả lời báo chí, ông Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết: Trước khi có cuộc họp với lãnh đạo Quốc hội, phía tỉnh Đắk Lắk đã cho nghiên cứu phóng tuyến, sơ bộ tính toán. Theo đó, cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa sẽ bắt đầu từ đường tránh phía đông của TP. Buôn Ma Thuột, phóng xuống gặp cao tốc Bắc - Nam ở Khánh Hòa. Tuyến đường dài 105km, có 3 hầm chui, hầm dài nhất khoảng 1,7km. Khi đi vào hoạt động, thời gian chạy xe nối hai thành phố chỉ hơn 1 giờ. Khái toán sơ bộ, nếu xây dựng cao tốc 4 làn đường thì kinh phí khoảng 15.000 tỷ đồng. Nếu xây dựng 6 làn xe thì khoảng 19.000 tỷ đồng. Tỉnh Đắk Lắk sẽ nghiên cứu vừa dùng ngân sách, vừa thực hiện đối tác công tư và các hình thức khác để giải quyết bài toán kinh phí khổng lồ này.


Hiện thực gần hơn


Quả thật, viễn cảnh khi có tuyến đường cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa thật tươi sáng. Đắk Lắk sẽ có một cánh cửa rộng rãi thông về biển, cho hàng hóa của tỉnh này lưu thông dễ dàng đi khắp nơi. Khánh Hòa và Đắk Lắk sẽ có những cơ hội phát triển chưa từng có. Nhưng trong điều kiện kinh phí hiện nay, tìm ra nguồn 15.000 tỷ đồng đầu tư, có lẽ viễn cảnh này còn phải đặt vào thì… tương lai xa. Khi mà đất nước giàu mạnh, có nhiều nhà đầu tư giàu tiềm năng.


Hiện thực hơn, có lẽ là cả 2 tỉnh nên phối hợp nghiên cứu, tính toán nâng cấp Quốc lộ 26 hiện hữu. Nếu Quốc lộ 26 được mở rộng lên thành 4 làn xe, có giải phân cách cứng ở giữa, bảo vệ nghiêm ngặt lộ giới an toàn hành lang đường bộ, không cho người dân lấn chiếm làm nhà bám ven lộ, có lẽ bài toán giao thông Đắk Lắk - Khánh Hòa sẽ giải quyết được phần nào. Tốc độ bình quân toàn tuyến sẽ được nâng lên, thời gian nối giữa 2 thành phố sẽ rút ngắn đáng kể so với hiện tại.


Chúng ta hãy nhìn hiệu quả con đường Nha Trang - Đà Lạt (Quốc lộ 27C). Không cần là cao tốc, chỉ thiết kế là quốc lộ nhưng hoạt động du lịch của hai thành phố đã có bộ mặt khác hẳn sau khi con đường đi vào hoạt động. Con đường được mệnh danh nối “Biển với Hoa”.


Trong tương lai gần, có lẽ chỉ mong như vậy đã là quá mỹ mãn.


Thủy Ngân