09:11, 03/11/2019

Xin đầu tư… nhưng chậm được cấp phép

Từ đầu năm đến nay, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã nộp hồ sơ xin được đầu tư vào Cụm Công nghiệp  Trảng É 1. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, các nhà đầu tư vẫn chưa được cấp chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư.

Từ đầu năm đến nay, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã nộp hồ sơ xin được đầu tư vào Cụm Công nghiệp (CCN) Trảng É 1. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, các nhà đầu tư vẫn chưa được cấp chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư.


Khổ vì dự án ngưng trệ


Đến thời điểm hiện tại, CCN Trảng É 1 đã có 5 nhà đầu tư thứ cấp đăng ký thuê đất với diện tích khoảng 18ha. Song, chỉ duy nhất Nhà máy Thuốc lá Khatoco đủ điều kiện để thi công các hạng mục. Các nhà đầu tư còn lại vẫn phải chờ vì chưa có quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư. Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho cả chủ đầu tư CCN lẫn nhà đầu tư thứ cấp.

 

Hạ tầng Cụm Công nghiệp Trảng É 1 đã hoàn thiện.

Hạ tầng Cụm Công nghiệp Trảng É 1 đã hoàn thiện.


Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco (chủ đầu tư CCN Trảng É) cho biết, ngoài Nhà máy Thuốc lá Khatoco, từ đầu năm nay có 4 nhà đầu tư thứ cấp đăng ký đầu tư với diện tích khoảng 4ha. Thế nhưng, đã gần một  năm trôi qua, không hiểu vì lý do gì mà cơ quan liên quan vẫn chưa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho họ nên mọi việc vẫn không tiến triển.


Được biết, các doanh nghiệp (DN) đã nhiều lần có công văn gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư để được tháo gỡ. Nhiều chủ đầu tư cảm thấy bức xúc vì bị ngâm hồ sơ quá lâu, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN. Ông Lê Công Thành - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Công Thành cho biết: “Chúng tôi thuê đất tại CCN Trảng É 1 từ đầu năm 2019 để thực hiện Dự án Nhà máy đùn ép nhôm và sơn tĩnh điện (dự án này hoàn toàn phù hợp với ngành nghề kêu gọi đầu tư đã được phê duyệt). Ngay thời điểm đó, công ty đã làm hồ sơ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc vẫn chưa được giải quyết, làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện dự án của chúng tôi”. Theo ông Thành, để đảm bảo tiến độ xây dựng nhà máy, công ty đã đàm phán với đối tác đến từ Tây Ban Nha cung cấp thiết bị, dây chuyền và công nghệ sản xuất. Song việc chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện các hợp đồng cung cấp, lắp đặt thiết bị, công ty phải chịu các chi phí lưu kho, bảo quản thiết bị, dây chuyền… Đặc biệt, sự chậm trễ này ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN.

Cần sớm giải quyết


Sau khi nhận được kiến nghị của các chủ đầu tư thứ cấp về việc chậm được cấp chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư, UBND tỉnh đã có nhiều công văn chỉ đạo tháo gỡ. Ngay từ tháng 5-2019, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng quy trình thẩm định hồ sơ đầu tư dự án vào CCN. Trong đó, tỉnh nhấn mạnh việc sử dụng và kế thừa các quy định về đất đai, môi trường, xây dựng đã được xem xét khi thành lập CCN. Việc này sẽ giảm bớt thời gian thẩm định hồ sơ cho các nhà đầu tư thứ cấp, không lặp lại các quy trình đã tiến hành trước đó. Việc xây dựng quy trình thẩm định hồ sơ phải hoàn thành trước ngày 15-6.


Mặc dù tỉnh đã ấn định thời gian cụ thể, song đã nhiều tháng trôi qua, quy trình này vẫn chưa hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Nhựt - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua, do có nhiều vướng mắc trong các quy định nên việc cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp bị chậm trễ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, sở đã gửi hồ sơ của tất cả các nhà đầu tư thứ cấp đến sở, ngành liên quan để xem xét và góp ý. Khả năng trong tháng 11 sẽ hoàn thành việc xem xét hồ sơ và cấp quyết định chủ trương đầu tư cũng như giấy chứng nhận đầu tư cho các DN.


Đình Lâm