10:11, 24/11/2019

Thu hút đầu tư chưa như kỳ vọng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, năm 2019, kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, năm 2019, kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng.

Hiệu quả không cao


Năm 2019, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư. Trong đó, khi tham dự hội nghị phát triển kinh tế miền Trung tại tỉnh Bình Định, hội nghị phát triển du lịch khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại TP. Huế, tỉnh đã đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của địa phương. Đồng thời, trong khuôn khổ hội nghị Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) tổ chức ở Nha Trang, tỉnh cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tổ chức các gian hàng, triển lãm giới thiệu ấn phẩm quảng bá đầu tư, sản phẩm nổi trội của địa phương để tìm kiếm các nhà đầu tư, phát triển sản xuất. Lãnh đạo tỉnh cũng chủ động đưa đoàn công tác sang Úc và New Zealand để mở rộng cơ hội hợp tác với các DN của 2 nước này. Trong chuyến công tác, các thành viên tham gia đã tích cực lồng ghép hoạt động kêu gọi đầu tư.

 

zzNhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin đang hoạt động khá hiệu quả ở Khu kinh tế Vân Phong

Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin đang hoạt động khá hiệu quả ở Khu kinh tế Vân Phong


Đặc biệt, trong năm 2019, tỉnh đã đón tiếp đoàn công tác của các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Singapore, Hoa Kỳ… đến nghiên cứu cơ hội đầu tư vào Khu kinh tế (KKT) Vân Phong và các khu vực khác trong tỉnh. Đồng thời, tiếp tục triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế với tỉnh Bình Dương và các đối tác đến từ Nhật Bản để kêu gọi đầu tư vào công nghiệp. Công tác triển khai hợp tác phát triển du lịch với các địa phương đã có quan hệ ngoại giao như: Ulsan (Hàn Quốc), Saint Petersburg (Nga), Champasak (Lào) cũng được đẩy mạnh.


Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, dù đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, song đến thời điểm này, hiệu quả mang lại chưa cao. Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý KKT Vân Phong cho biết, hết tháng 10 năm 2019, toàn tỉnh mới thu hút được 12 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 4.375 tỷ đồng. Trong đó, KKT Vân Phong và Khu Công nghiệp (KCN) Ninh Thủy chỉ có 2 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 84,4 tỷ đồng và 2 dự án vào KCN Suối Dầu với tổng vốn đăng ký 80 tỷ đồng.


Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư


Kết quả trên cho thấy, công tác thu hút đầu tư năm 2019 của tỉnh còn quá khiêm tốn so với các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Phúc… Nguyên nhân chính là do vị trí địa lý của Khánh Hòa cách xa các trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Các DN của Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Nga và các nước trong khối châu Âu cũng chưa biết nhiều về tiềm năng của tỉnh. Không chỉ vậy, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh còn hạn chế các chuyến bay quốc tế, chưa có đường bay thẳng đến các nước có nền kinh tế phát triển. Để đến được Khánh Hòa, đại diện các DN nước ngoài phải bay đến Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng rồi từ đó mới bay tiếp.

 

Năm 2019, các dự án điện mặt trời thu hút nhiều nhà đầu tư.

Năm 2019, các dự án điện mặt trời thu hút nhiều nhà đầu tư.


Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, thời gian qua, việc chậm trễ trong cấp phép các dự án cũng tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư đăng ký dự án mới, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trong năm 2019. Nhất là sau kết quả thanh tra các dự án ngoài ngân sách, UBND tỉnh chỉ đạo cần phải rà soát thủ tục pháp lý đối với các dự án được cấp phép đầu tư trước đây, nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật. Việc rà soát này đòi hỏi mất một khoảng thời gian nhất định nên ảnh hưởng đến các dự án liên quan. Ngoài ra, Đặc khu kinh tế bắc Vân Phong đang trong tình trạng chờ nên các chính sách thu hút đầu tư gần như dừng lại...

 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, để tăng hiệu quả thu hút đầu tư, thời gian tới, các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, bởi hiện nay năng lực này vẫn thấp (xếp 17/63 tỉnh, thành). Bên cạnh đó, chủ động hơn trong thu hút đầu tư, không lệ thuộc vào chính sách của Trung ương. Ông Phan Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN cho biết, trong năm 2020, tỉnh sẽ tập trung cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng đầu tư như: hạ tầng giao thông, điện, nước, hệ thống cấp và thoát nước; sắp xếp mặt bằng, nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư… Bên cạnh việc rà soát lại tất cả các dự án trên địa bàn, tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ cho phép kêu gọi đầu tư vào khu vực Bắc Vân Phong. Đồng thời, tập trung tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư; tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng các KKT, KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và thực hiện xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng.


Đình Lâm