09:11, 11/11/2019

Nỗ lực khôi phục lưới điện

Tuy bão số 6 không ảnh hưởng nhiều đến Khánh Hòa nhưng vẫn gây thiệt hại cho hệ thống lưới điện, làm mất điện một số khu vực ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Để sớm khắc phục sự cố, cung cấp điện trở lại, cán bộ, kỹ sư, công nhân điện lực đã ra hiện trường ngay trong đêm.

Tuy bão số 6 không ảnh hưởng nhiều đến Khánh Hòa nhưng vẫn gây thiệt hại cho hệ thống lưới điện, làm mất điện một số khu vực ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Để sớm khắc phục sự cố, cung cấp điện trở lại, cán bộ, kỹ sư, công nhân điện lực đã ra hiện trường ngay trong đêm.


Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa), cơn bão số 6 làm hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng ở một số địa phương. Trong đó, Ninh Hòa và Vạn Ninh là 2 địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Cụ thể, tại Ninh Hòa, gió lớn kết hợp với mưa đã gây ra sự cố cho hệ thống lưới điện trung áp. Có 3 tuyến dây trung áp bị bật khỏi sứ, làm gián đoạn việc cấp điện cho địa bàn xã Ninh Vân và xã Ninh Ích. Kéo theo đó có 83 trạm biến áp bị ảnh hưởng và 6.206 khách hàng bị cắt điện từ tối 10-11. Trong đó, tuyến dây trung áp trên đèo Ninh Phước đi Ninh Vân khó khắc phục nhất.

 

Công nhân ngành Điện khắc phục sự cố lưới điện.

Công nhân ngành Điện khắc phục sự cố lưới điện.


Tại huyện Vạn Ninh, do gần tâm bão hơn nên thiệt hại cũng nặng hơn. Vào lúc 14 giờ ngày 10-11, ở xã Đại Lãnh có gió lớn, làm gãy một số cột trung áp thuộc nhánh rẽ của khách hàng trên xuất tuyến 473. Đến 14 giờ 30, sự cố lại tiếp tục xảy ra tại khu vực xã Vạn Khánh. Gió lớn đã gây sự cố trên nhánh rẽ ở địa phương và khiến 538 khách hàng bị mất điện. Cũng trong chiều cùng ngày, khi bão vào gần bờ đã gây ra sự cố trên lưới điện trung áp tại xuất tuyến 471, thuộc xã Vạn Thạnh. Toàn bộ 1.280 khách hàng trong khu vực bị mất điện.


Ngoài ra, Điện lực Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) cũng xảy ra sự cố, gây ảnh hưởng 28 trạm biến áp, khiến hơn 9.500 khách hàng bị cắt điện, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như kinh doanh của rất nhiều gia đình.


Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, rút kinh nghiệm từ cơn bão số 12 năm 2017, ngay khi cơn bão số 6 chuẩn bị vào đất liền, lãnh đạo PC Khánh Hòa đã chỉ đạo các phòng, ban, xí nghiệp, điện lực trực thuộc triển khai các phương án ứng phó theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời các tình huống đột xuất, khẩn cấp. Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc công ty chuẩn bị mọi nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố do mưa lũ gây ra.


Được biết, khi xảy ra sự cố, Điện lực Ninh Hòa đã điều động toàn bộ cán bộ, kỹ sư và công nhân ra hiện trường để xử lý sự cố ngay trong đêm. Tuy nhiên, do điều kiện trời tối cùng với thời tiết bất lợi nên đến 21 giờ ngày 10-11 công tác khôi phục phải tạm dừng. Sáng sớm 11-11, lực lượng ứng cứu của Điện lực Ninh Hòa tiếp tục ra hiện trường để sửa chữa hệ thống lưới điện. Đến 10 giờ 30 cùng ngày, toàn bộ lưới điện đã được khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 6.000 khách hàng ở 2 xã Ninh Ích và Ninh Vân.


Đối với Điện lực Vạn Ninh, tuy khối lượng công việc nhiều hơn, nhưng do toàn bộ lực lượng quản lý vận hành đã được huy động xử lý ngay từ khi sự cố xảy ra nên việc khắc phục diễn ra nhanh chóng. Đến 12 giờ ngày 11-11, toàn bộ hệ thống lưới điện ở Vạn Ninh đã được khôi phục, cấp điện trở lại.


Ông Nguyễn Cao Ký cho biết, với sự nỗ lực của cán bộ, kỹ sư và công nhân viên công ty, đến chiều 11-11, việc cấp điện trên địa bàn tỉnh đã được đảm bảo 100%.


Đình Lâm