09:11, 26/11/2019

Giải quyết khó khăn cho các cụm công nghiệp

Ngày 26-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đi kiểm tra thực tế tại các cụm công nghiệp (CCN): Diên Phú - VCN (huyện Diên Khánh) và Đắc Lộc (TP. Nha Trang) nhằm nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở 2 CCN này.

 

a thực tế tại các cụm công nghiệp: Diên Phú - VCN (huyện Diên Khánh) và Đắc Lộc (TP. Nha Trang) nhằm nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở 2 cụm công nghiệp này.

Ngày 26-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng đi kiểm tra thực tế tại các cụm công nghiệp (CCN): Diên Phú - VCN (huyện Diên Khánh) và Đắc Lộc (TP. Nha Trang) nhằm nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở 2 CCN này.


Tạo điều kiện thu hút đầu tư thứ cấp


Tại CCN Diên Phú - VCN, ông Lê Hữu Hoàng đến thăm Nhà máy sản xuất tấm tường Acotec - VCN. Đồng thời, nghe Công ty Cổ phần Đầu tư VCN (chủ đầu tư) báo cáo những hạng mục đã hoàn thành cũng như các vướng mắc, khó khăn trước mắt, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thu hút đầu tư thứ cấp. Hiện nay, CCN Diên Phú - VCN đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 (9,8ha) và đang triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn 2 (9,9ha). CCN có 1 đơn vị đầu tư và đã triển khai xây dựng nhà xưởng đi vào hoạt động. Do ngành nghề thu hút vào CCN hạn chế nên Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đang thực hiện các thủ tục để bổ sung thêm ngành nghề mới cho CCN.

 

Đoàn công tác tham quan Nhà máy sản xuất tấm tường Acotec - VCN.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy sản xuất tấm tường Acotec - VCN.


Ông Phạm Hùng Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VCN cho biết, hiện nay, CCN Diên Phú - VCN còn vướng mắc 3 vấn đề. Thứ nhất là việc cốt nền theo thiết kế của CCN cao hơn cốt nền hiện hữu của CCN Diên Phú và Nhà máy bia Sài Gòn. Điều này gây tốn kém không cần thiết, đồng thời ảnh hưởng đến việc thoát lũ của cả khu vực. Do đó, chủ đầu tư mong muốn tỉnh cho điều chỉnh thiết kế, hạ cốt nền bằng với cốt nền các dự án xung quanh. Vấn đề thứ hai là các hạng mục đầu tư bị hạn chế nên mong muốn cơ quan chức năng cho phép CCN được mở rộng ngành nghề thu hút đầu tư. Hiện nay, có dự án nhà máy giặt ủi công nghiệp đang xin đầu tư, hy vọng sẽ sớm nhận được sự đồng ý của tỉnh. Ngoài ra, CCN Diên Phú - VCN còn gặp vướng mắc trong việc di dời mương tưới tiêu ra khỏi khuôn viên dự án.


Trước những kiến nghị của chủ đầu tư CCN Diên Phú - VCN, ông Lê Hữu Hoàng chỉ đạo các sở, ngành và địa phương sớm giải quyết các khó khăn cụ thể cho doanh nghiệp. Trong đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục để các nhà đầu tư thứ cấp nhanh chóng hoàn tất hồ sơ đăng ký đầu tư vào CCN. Sở Công Thương cùng Sở Xây dựng xem xét và tham mưu cho tỉnh về vấn đề hạ cốt nền CCN. Riêng việc di dời mương tưới tiêu, ông yêu cầu huyện Diên Khánh hoàn thành việc thu hồi đất để có mặt bằng di dời trước ngày 5-2-2020.



Đảm bảo vấn đề môi trường


Cùng ngày, ông Lê Hữu Hoàng đi kiểm tra và làm việc tại CCN Đắc Lộc. Theo báo cáo của Sở Công Thương, CCN Đắc Lộc có diện tích 36,8ha, đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện có 18 doanh nghiệp đăng ký thuê đất, lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp (22,59 ha). Trạm xử lý nước thải và hệ thống quan trắc nước thải tự động CCN Đắc Lộc cũng đang triển khai đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, dự án Cổng ra vào CCN Đắc Lộc đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng. Tháng 9-2019, dự án được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 để triển khai đầu tư. Tuy nhiên, do Nghị định số 68/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình ra đời khiến dự án phải điều chỉnh. Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (đơn vị quản lý CCN) gặp khó khăn trong việc triển khai và đang chờ các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án theo đúng quy định.


Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại kiến nghị: “Bên cạnh những khó khăn vừa nêu, dự án Dải cây xanh cách ly CCN Đắc Lộc cũng còn nhiều trắc trở. Dự án được phê duyệt từ năm 2018, nhưng đến nay, UBND TP. Nha Trang vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao Sở Công Thương triển khai thực hiện dự án. Đề nghị UBND tỉnh sớm tháo gỡ khó khăn này”.


Ông Bùi Khánh Hồng - Trưởng phòng Kinh tế Văn phòng UBND tỉnh đề nghị cơ quan quản lý CCN Đắc Lộc cần quan tâm đến vấn đề môi trường trong khu vực. Đặc biệt, trước khi thực hiện dự án dải cây xanh cách ly, cần phải tính đến hiệu quả về môi trường. Nếu hoàn thành, dự án giải quyết được triệt để vấn đề ảnh hưởng môi trường đến khu dân cư thì mới thực hiện, còn không thì phải tìm phương án khác.


Kết luận buổi làm việc, ông Lê Hữu Hoàng chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở Xây dựng vận dụng linh hoạt các quy định để sớm thi công cổng vào CCN Đắc Lộc. Bởi đây là hạng mục tạo cảnh quan cho cả CCN. “Liên quan đến môi trường, giao TP. Nha Trang, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh phương án giải quyết khó khăn. Đề nghị Ban Quản lý CCN Đắc Lộc đảm bảo vấn đề môi trường trong khu vực. Các sở, ngành cũng cần tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và chủ đầu tư trong các thủ tục hành chính”, ông Lê Hữu Hoàng nói.


Đình Lâm