10:10, 31/10/2019

Cam Lâm: Khuyến cáo trừ bệnh khảm lá cây mì

Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Cam Lâm, hiện nay, cây khoai mì trên địa bàn huyện vẫn bị nhiễm bệnh khảm lá do vi rút có tên khoa học là Sri Lanka Cassava Mosaic. Diện tích nhiễm bệnh khoảng 309/1.030ha, trong đó 90% nhiễm nặng.

Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Cam Lâm, Khánh Hòa hiện nay, cây khoai mì trên địa bàn huyện vẫn bị nhiễm bệnh khảm lá do vi rút có tên khoa học là Sri Lanka Cassava Mosaic. Diện tích nhiễm bệnh khoảng 309/1.030ha, trong đó 90% nhiễm nặng. Môi giới truyền bệnh là bọ phấn trắng chích hút trên khoai mì bệnh truyền cho cây khỏe. Bệnh lây lan nhanh, nếu không phòng trừ có nguy cơ lan rộng các vùng trồng. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc đặc trị, biện pháp phòng là chính.


Trạm khuyến cáo nông dân không trao đổi hom giống và các bộ phận khác của cây khoai mì từ vùng nhiễm bệnh sang vùng chưa nhiễm; vùng đã bị nhiễm nên luân canh cây trồng khác; khoanh vùng và tiêu hủy nguồn bệnh bằng cách nhổ bỏ, đem đốt… Người dân nên sử dụng bẫy dính diệt bọ phấn trắng và các loại thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ như: MAP Green 3SL, 10SL, Ikuzu 20WP; tuyệt đối không sử dụng hom ở những ruộng bị bệnh làm giống…


V.L