09:09, 10/09/2019

Ngành Công Thương: Hưởng ứng chống rác thải nhựa

Mới đây, Sở Công Thương Khánh Hòa ban hành kế hoạch thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa".

Mới đây, Sở Công Thương Khánh Hòa ban hành kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”.
 
Theo kế hoạch, ngành Công Thương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ và cơ sở sản xuất công nghiệp hạn chế sử dụng túi nilon sử dụng 1 lần. Đồng thời, thường xuyên nắm tình hình triển khai, theo dõi việc thực hiện lộ trình hạn chế sử dụng túi nilon sử dụng 1 lần; đề xuất các giải pháp phù hợp để thực hiện thành công hạn chế rác thải nhựa. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong sở, các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp (DN) thuộc ngành Công Thương thực hiện các phong trào: “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm túi nilon sử dụng một lần” tại cơ quan và tại địa phương nơi cư trú. Trước mắt, sở yêu cầu các đơn vị, phòng, ban thuộc sở và các DN ngành Công Thương hạn chế, từng bước không sử dụng nước uống đóng chai nhựa có thể tích 330 ml - 500 ml trong công sở. Khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyển đổi sang sử dụng các bình nước thể tích lớn trên 20 lít hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu dễ phân hủy. Ngành Công Thương sẽ không sử dụng túi nilon, khăn lau sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động của cơ quan, đơn vị và tại các hội nghị, hội thảo.
 
Theo ông Trần Văn Ngoạn – Phó Giám đốc Sở Công Thương, phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái. Để thực hiện kế hoạch này, Sở Công Thương tiếp tục xây dựng, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường. Trong thời gian tới sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy. Đặc biệt, công tác nghiên cứu cơ chế chuyển giao công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa khó phân hủy được quan tâm hơn. Chính sách khuyến khích các DN đóng, sản xuất túi nhựa chuyển đổi công nghệ sang sản xuất các loại túi vải, túi giấy... và các sản phẩm bao gói tự nhiên, thân thiện với môi trường cũng được ưu tiên.

 

Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa sử dụng chai thuỷ tinh thay cho chai nhựa.
Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa sử dụng chai thuỷ tinh thay cho chai nhựa.
 
Các DN chủ động tham gia
 
Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay rất nghiêm trọng, lượng chất thải nhựa ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao, chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Năm 2018, Việt Nam đã thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa không được xử lý, chiếm gần 6% lượng rác nhựa trên thế giới. 
Sau khi Sở Công Thương ban hành kế hoạch chống rác thải nhựa, hầu hết DN của ngành đều chủ động tham gia. Các đơn vị sản xuất, phân phối đã nhanh chóng triển khai kế hoạch giảm phát sinh rác thải nhựa từ khâu sản xuất đến tiêu dùng; tăng cường sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch Công đoàn Khatoco cho biết, kế hoạch chống rác thải nhựa mà ngành Công Thương triển khai được đơn vị chủ động hưởng ứng. Hiện nay, 100% đơn vị trực thuộc Khatoco đã triển khai các hành động cụ thể để giảm thiểu rác thải nhựa.
 
Được biết, từ đầu tháng 9, một số đơn vị đã bắt đầu có phương án chuyển đổi các vật liệu nhựa sang vật liệu thay thế thân thiện với môi trường.  Các ý tưởng sử dụng ống hút bằng tre, bột gạo, bằng giấy thay cho ống hút nhựa; sử dụng khăn nén thay cho khăn lạnh, ly giấy thay cho ly nhựa bắt đầu được áp dụng. Đặc biệt, các DN chuyên sản xuất đồ uống bắt đầu sử dụng chai thuỷ tinh thay cho chai nhựa. Trong đó, Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa đã tiên phong cho ra mắt sản phẩm nước khoáng Vikoda bằng chai thủy tinh thể tích 430ml. Qua đó, khách hàng có thể chuyển sang dùng nước khoáng chai thủy tinh thay cho chai nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường. Đồng thời, DN này cũng phối hợp cùng các khách sạn lớn trên địa bàn ký cam kết sử dụng nước uống bằng chai thuỷ tinh trong cơ sở lưu trú. 
 
Một số siêu thị, trung tâm thương mại như: Vinmart, BigC, Lotte, Co.opMart... cũng đã tự lên kế hoạch hành động. Các đơn vị này chuyển sang sử dụng túi cuộn tự hủy, túi nilon tự hủy sinh học thay thế túi nilon sử dụng một lần. Một số siêu thị sử dụng các khay, hộp, đĩa và một số vật dụng dùng trong sơ chế, chế biến thực phẩm được làm từ bã mía, sơ dừa... để thay thế một phần các vật dụng có nguồn gốc từ nhựa. Đáng nói, có siêu thị đã sử dụng phương pháp bao gói rau, củ, quả bằng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên từ lá chuối, túi giấy thay cho túi nilon; đồng thời, ngừng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa, thay thế bằng các loại ống hút được sản xuất từ tre, cỏ, bột gạo..
Ông Trần Văn Ngoạn cho biết, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tuyên truyền cho các DN trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cùng chung tay chống rác thải nhựa trên địa bàn. Sở cũng triển khai đồng bộ đến các DN thực hiện cam kết trong công tác chống rác thải nhựa và thực hiện các lộ trình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường.
 
Đình Lâm