10:08, 04/08/2019

Vạn Ninh: Tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Chi cục Thuế huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã và đang tăng cường các biện pháp quản lý thu và chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh. Qua đó, góp phần tăng tỷ trọng đóng góp nguồn thu này cho ngân sách. 

 

Chi cục Thuế huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã và đang tăng cường các biện pháp quản lý thu và chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh. Qua đó, góp phần tăng tỷ trọng đóng góp nguồn thu này cho ngân sách. 

 
Số thu tăng 4%


Hiện nay, Chi cục Thuế huyện Vạn Ninh quản lý 1.756 hộ kinh doanh. Theo ông Võ Tiết Thiệp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vạn Ninh, thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo các đội thuế kiểm tra, rà soát tình hình hộ kinh doanh, các hoạt động sản xuất kinh doanh vãng lai, thời vụ, xây dựng tư nhân... nhằm khai thác, quản lý tốt nguồn thu, chống thất thu thuế. Đơn vị còn chỉ đạo các đội thuế xã, thị trấn khảo sát những hộ có doanh thu dưới ngưỡng và đưa các hộ đủ điều kiện, có doanh thu tăng trưởng vào quản lý thuế theo quy định. Bên cạnh đó, hoàn chỉnh công tác điều chỉnh thuế đối với hộ khoán năm 2019; tăng cường đôn đốc thu nộp thuế; thực hiện khảo sát mức thuế khoán của các hộ kinh doanh có rủi ro về thuế, các ngành nghề kinh doanh đặc thù trên địa bàn huyện. Cơ quan thuế còn giám sát, phân loại tiền thuế nợ; kiên quyết thực hiện các bước cưỡng chế nợ thuế đối với các trường hợp nợ thuế kéo dài; công khai thông tin các trường hợp để dây dưa nợ thuế trên phương tiện thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế.

 

Hoạt động kinh doanh ở huyện Vạn Ninh.

Hoạt động kinh doanh ở huyện Vạn Ninh.


Nhờ vậy, ước tính 7 tháng năm 2019, Chi cục Thuế huyện thu thuế hơn 6 tỷ đồng từ hộ kinh doanh, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Văn Chiêm (hộ kinh doanh ở thị trấn Vạn Giã) cho biết, hộ ông kinh doanh dịch vụ ăn uống khoảng 20 năm nay. Trong quá trình kinh doanh, ông luôn xác định phải nộp thuế kịp thời, đầy đủ vào ngân sách. Vì vậy, những năm qua, hộ ông được ngành Thuế tuyên dương chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế.


Công tác chống thất thu thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn huyện cũng đạt kết quả nhất định. 7 tháng qua, Chi cục Thuế huyện đã đưa vào quản lý 130 hộ kinh doanh mới với số thuế lập bộ hàng tháng tăng thêm 61 triệu đồng. Đơn vị còn thực hiện quản lý 175 công trình xây dựng tư nhân với số thuế thu được hơn 1,13 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Qua kiểm tra, cơ quan thuế phát hiện 4 hộ kinh doanh có sử dụng hóa đơn trong khi đang tạm nghỉ và đã ban hành quyết định xử phạt với số thuế truy thu, tiền phạt 8 triệu đồng.


Tăng cường khai thác nguồn thu


Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Vạn Ninh còn gặp một số khó khăn. Ý thức tuân thủ pháp luật thuế của một bộ phận người nộp thuế chưa cao. Một số trường hợp kê khai doanh số thấp hơn so với thực tế kinh doanh. Không chỉ vậy, tình hình nợ thuế của hộ kinh doanh diễn biến phức tạp, các hộ không nộp thuế kịp thời, để nợ thuế gối đầu. Không ít trường hợp xin ngừng, nghỉ kinh doanh để được giảm thuế nhưng thực tế vẫn còn hoạt động kinh doanh. Tính đến cuối tháng 6-2019, trên địa bàn huyện có 1.348 lượt hộ tạm ngừng, nghỉ kinh doanh với tổng số thuế miễn, giảm hơn 924 triệu đồng. Mặt khác, công chức các đội thuế quản lý cùng lúc nhiều địa bàn nên việc khảo sát, nắm bắt tình hình biến động của hộ kinh doanh gặp trở ngại.


Theo ông Võ Tiết Thiệp, thời gian tới, Chi cục Thuế huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cấp, ngành ở địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý thu nhằm bảo đảm hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019. Đơn vị còn tăng cường quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu không thường xuyên như: vãng lai, xây dựng tư nhân, kinh doanh mùa vụ, cho thuê nhà, cho thuê tài sản, khai thác tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra xác định mức doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn của hộ kinh doanh ở một số lĩnh vực, ngành nghề theo bộ tiêu chí rủi ro để đảm bảo việc quản lý thuế phù hợp, đúng chính sách. Song song đó, chi cục thuế còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát các hộ đang hoạt động, ngưng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn, mất tích và xử lý các trường hợp vi phạm nhằm chống thất thu thuế…


NGUYỄN KIM