12:08, 02/08/2019

Nuôi trồng thủy sản trong đầm Thủy Triều: Sẽ xử lý dứt điểm

Cùng với việc vận động người dân dừng nuôi trồng thủy sản trong khu vực đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm còn siết chặt công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng lồng, bè từ TP. Cam Ranh được di dời vào khu vực đầm.

Cùng với việc vận động người dân dừng nuôi trồng thủy sản (NTTS) trong khu vực đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) còn siết chặt công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng lồng, bè từ TP. Cam Ranh được di dời vào khu vực đầm.


Ngăn chặn lồng bè từ TP. Cam Ranh


Thời gian gần đây, do việc thắt chặt quản lý lồng bè tự phát của chính quyền các địa phương nên nhiều lồng bè NTTS từ TP. Cam Ranh đã ồ ạt di dời vào đầm Thủy Triều thuộc địa phận huyện Cam Lâm để tránh né cơ quan chức năng, tiếp tục nuôi trồng. Trước thực tế đó, UBND huyện Cam Lâm đã triển khai kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật đối với các hộ nuôi lồng, bè mới phát sinh trong năm 2019 và các lồng bè di dời từ TP. Cam Ranh đến đầm Thủy Triều neo đậu. Theo đó, các lồng bè từ TP. Cam Ranh di dời về sẽ bị lập biên bản, yêu cầu người nuôi tháo dỡ. Với các hộ nuôi trồng tại đầm thì tiến hành vận động tháo dỡ, dừng hoạt động nuôi trồng lồng bè.


Trung tá Nguyễn Thành Đồng - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cam Hải Đông cho biết, ranh giới mặt nước trên đầm Thủy Triều thuộc địa phận huyện Cam Lâm nằm cách cầu Long Hồ khoảng 1 hải lý. Người NTTS ở TP. Cam Ranh thường lợi dụng lúc nửa đêm hoặc thứ Bảy, Chủ nhật để di dời lồng bè vào đầm Thủy Triều. Nếu không kịp thời ngăn chặn, những lồng bè này sẽ đi sâu vào khu vực đầm tại các xã: Cam Hải Tây, Cam Hòa, việc xử lý sẽ khó khăn hơn nhiều. Chính vì vậy, đơn vị đã cắt cử lực lượng theo dõi, kịp thời phát hiện và xử lý. Theo đánh giá, 6 tháng đầu năm, tần suất các lồng bè di chuyển vào đầm Thủy Triều tương đối nhiều. Khi phát hiện các trường hợp này, đơn vị lập tức yêu cầu chủ lồng bè di dời ra khỏi khu vực đầm, nếu không chấp hành sẽ lập biên bản phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để xử lý.

 

Đến ngày 31-12, đầm Thủy Triều sẽ không còn hoạt động nuôi trồng thủy sản trên lồng bè.
Đến ngày 31-12, đầm Thủy Triều sẽ không còn hoạt động nuôi trồng thủy sản trên lồng bè.


Dừng hẳn việc nuôi trồng vào cuối năm 2019


Theo thống kê, tính đến tháng 4, toàn huyện Cam Lâm có 92 hộ nuôi lồng bè, gồm 263 lồng nuôi cá, 64 bè. Những lồng bè này tập trung tại các xã: Cam Hải Đông (78 hộ nuôi), Cam Hải Tây (6 hộ), Cam Thành Bắc (3 hộ) và thị trấn Cam Đức (5 hộ). Bên cạnh đó, có 1 nhà bè và 6 bè nuôi di dời từ TP. Cam Ranh về.


Theo ông Lê Đình Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đối với các lồng bè của người dân hình thành trước năm 2019, các địa phương đã tiến hành làm việc, lập biên bản với các chủ nuôi, cam kết tháo dỡ trước ngày 31-12. Riêng đối với các lồng bè di dời từ TP. Cam Ranh về, địa phương đã lập biên bản, yêu cầu các chủ bè di chuyển hoặc tháo dỡ ra khỏi khu vực. Đến nay, 1 nhà bè và 4 bè nuôi đã di dời ra khỏi khu vực đầm; 2 bè còn lại đã cam kết tháo dỡ, di dời. Trong năm 2019, địa phương đã thắt chặt việc phát sinh mới các lồng bè trên đầm Thủy Triều, vì vậy người dân đã chấp hành, không đóng mới.


Theo kế hoạch, đến ngày 31-12, đầm Thủy Triều sẽ không còn hộ NTTS theo quy hoạch vùng nuôi trồng của UBND tỉnh. Thay vào đó, sẽ tập trung việc phát triển du lịch sinh thái nhằm phát triển du lịch địa phương. Từ nay đến cuối năm, triển khai theo kế hoạch của UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND các xã có biển tiếp tục tuyên truyền, vận động và tiến hành lập biên bản cam kết, đề nghị các hộ dừng hẳn việc nuôi trồng và tháo dỡ lồng bè trước ngày 31-12. Bên cạnh đó, kịp thời ngăn chặn việc các lồng bè từ TP. Cam Ranh về neo đậu trên khu vực đầm Thủy Triều.


VĨNH THÀNH