11:07, 12/07/2019

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm trang trại nuôi cá biển quy mô công nghiệp

Sáng 12-7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã đến thăm, kiểm tra thực tế trang trại trình diễn nuôi cá biển quy mô công nghiệp của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I (nuôi tại vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

 

Sáng 12-7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã đến thăm trang trại trình diễn nuôi cá biển quy mô công nghiệp của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I (nuôi tại vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (thứ 2 từ trái qua) thăm Trang trại nuôi cá biển của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường (thứ 2 từ trái qua) thăm Trang trại nuôi cá biển của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I

 

Trang trại trình diễn nuôi cá biển quy mô công nghiệp của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I được thành lập để thực hiện Pha 3 “Nâng cao năng lực nghề nuôi cá biển của Việt Nam” thuộc Dự án “Nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo và khuyến ngư cho Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I” được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác và Phát triển của Na Uy.

 

Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm một lồng nuôi thương phẩm cá chim vây vàng

Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thăm một lồng nuôi thương phẩm cá chim vây vàng

 

Trang trại có diện tích 100.000m2 mặt biển và 1.000m2 mặt đất; được xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn VietGAP, sử dụng công nghệ lồng HDPE của Na Uy, với 20 lồng nuôi (chu vi 60m, thể tích 2.400m3) để nuôi cá chim vây vàng thương phẩm và 22 lồng nhựa HDPE vuông (kích thước 5m X 5m X 5m) để lưu giữ cá bố mẹ, ương cá giống nhỏ lên cá giống lớn; lồng được thiết kế chống bão cấp 11, thực tế chịu được sức gió mạnh cấp 12.

 

Thu hoạch cá chim vây vàng thương phẩm

Thu hoạch cá chim vây vàng thương phẩm

 

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, trang trại đã khẳng định được sự phát triển bền vững dựa trên cơ sở khoa học, công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Từ năm 2019 trở đi hoạt động ổn định với sản lượng hơn 200 tấn/vụ 8-10 tháng; kích cở cá thương phẩm 0,5-1kg tùy thuộc vào nhu cầu thị trường; làm chủ công nghệ sản xuất từ sản xuất giống, nuôi thương phẩm, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch, vận chuyển; thị trường 50% xuất khẩu và 50% tiêu thụ nội địa…

 

Cho cá ăn

Cho cá ăn

 

Dịp này, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I kiến nghị Bộ trưởng cho phép Viện được thành lập Trang trại thực nghiệm nuôi cá lồng biển quy mô công nghiệp tại vịnh Vân Phong; kiến nghị Bộ hỗ trợ các thủ tục để đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cấp mặt nước, mặt đất ổn định để tạo điều kiện thuận lợi cho trang trại hoạt động ổn định.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, thực hiện Chiến lược nuôi hải sản biển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I phối hợp với các cơ quan trong nước và hợp tác quốc tế để triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học nhằm từng bước đáp ừng yêu cầu triển khai ra thực tế các tỉnh duyên hải trong cả nước. Từ năm 2016, Viện đã hoàn thành quy trình khép kín đối với đối tượng cá chim vây vàng, đây là đối tượng nuôi có tiềm năng rất cao, qua nhiều năm thực nghiệm đến nay đã hoàn thành quy trình khép kín đạt tiêu chuẩn. Tới đây, bên cạnh đối tượng cá chim vây vàng, nhiều đối tượng nuôi khác đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao nhiệm vụ cho các Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản, các Trung tâm nghiên cứu khác của Bộ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp triển khai trong thời gian tới.

HẢI LĂNG