10:05, 02/05/2019

Cẩn trọng phòng cháy mía

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn thị xã Ninh Hòa thời tiết luôn khô hanh khiến cho hàng nghìn héc-ta mía chưa thu hoạch đứng trước nguy cơ cháy rất cao.

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) thời tiết luôn khô hanh khiến cho hàng nghìn héc-ta mía chưa thu hoạch đứng trước nguy cơ cháy rất cao.


Ông Trần Thạch, người trồng mía ở khu vực C3 (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Gia đình tôi có 10ha mía, đến nay vẫn còn 4ha chưa thu hoạch xong. Hiện nay, nhà máy không hạn chế việc thu hoạch theo lịch, nhưng nhà nông lại không có người chặt mía. Thời tiết thì khô, lá mía cũng khô đến ngọn, chỉ cần một tàn lửa nhỏ cũng có thể bùng cháy thành đám lớn”. Điều ông Thạch lo lắng nhất hiện nay là cháy mía, bởi mới đây hàng chục héc-ta mía trên địa bàn xã Ninh Tây đã bị cháy. Theo tính toán của ông, với 1ha mía nếu không bị cháy sẽ thu được khoảng 65 tấn, sau khi bị cháy chỉ còn 40 - 50 tấn. Ngoài ra, chữ đường cũng bị sụt giảm, chỉ còn khoảng 7 - 8CCS nên thu nhập của nông dân vốn đã thấp càng thấp hơn.

 

Tiến độ thu hoạch chậm, nhiều ruộng mía ở xã Ninh Tây  đang đứng trước nguy cơ cháy cao.

Tiến độ thu hoạch chậm, nhiều ruộng mía ở xã Ninh Tây đang đứng trước nguy cơ cháy cao.


Theo thống kê của UBND xã Ninh Tây, từ đầu vụ thu hoạch mía đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 11 vụ cháy mía, diện tích thiệt hại lên đến hơn 57,1ha. Gần đây nhất là giữa tháng 4, tại Buôn Đung xảy ra 1 vụ cháy ở 3 điểm, gây thiệt hại 2,5ha mía. Theo ông Lê Xuân Tuyên - Chủ tịch UBND xã Ninh Tây, thời tiết nắng nóng cùng với việc sử dụng lửa bất cẩn là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều diện tích mía trên địa bàn xã bị cháy. Mỗi khi xảy ra cháy mía, công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh phương tiện chữa cháy thủ công, lực lượng tham gia chữa cháy chủ yếu huy động tại chỗ nên số lượng rất hạn chế. Ngoài ra, các ruộng mía đã khô hết lá, khi bén lửa lây lan rất nhanh, rất khó khống chế. Đến nay, Ninh Tây vẫn còn khoảng 30% trong tổng số 2.338ha mía đang chờ thu hoạch, các ruộng mía đã trở nên khô khốc.


Xã Ninh Xuân hiện có hơn 2.500ha mía, đến nay vẫn còn 40% trong số đó chưa được thu hoạch. Ông Võ Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết: “Tình trạng hạn hán đang khiến cho nhiều ruộng mía lưu gốc không thể đâm chồi, những ruộng mía tơ thì lá khô khốc. Điều địa phương lo lắng là một khi xảy ra cháy mía thì thiệt hại đối với hộ trồng mía rất lớn. Khó khăn nhất hiện nay là các hộ trồng mía không tìm được nhân công nên tiến độ thu hoạch mía tại ruộng rất chậm, càng kéo dài thì nguy cơ cháy càng cao”.


Tại các địa phương khác trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, hiện vẫn còn 30 - 40% diện tích mía chưa thu hoạch xong. Ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa lo lắng: “Trên địa bàn thị xã có khoảng 11.200ha mía, hiện nay vẫn còn khoảng 3.500ha chưa thu hoạch. Trong đó, nhiều diện tích mía đã khô ngọn, lượng vật liệu cháy tại các ruộng mía rất lớn, chỉ cần một tàn lửa nhỏ sẽ bùng cháy, do đó chính quyền địa phương, nông dân cần hết sức cẩn trọng đề phòng cháy mía”.


Với thực trạng đó, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống cháy mía, chính quyền các địa phương trên địa bàn thị xã Ninh Hòa còn khuyến cáo người dân cẩn trọng, tích cực, chủ động hơn nữa trong việc chống cháy mía, nhất là thường xuyên canh lửa tại ruộng mía của gia đình. Người đi đường cần cẩn trọng trong việc dùng lửa, không vứt tàn thuốc, sử dụng lửa bừa bãi ở các ruộng mía; hạn chế đốt rẫy mía trong cao điểm mùa nắng nóng, nếu muốn đốt rẫy cần phải đăng ký…


HẢI LĂNG