11:07, 06/07/2018

Ì ạch dự án Khu dân cư cồn Tân Lập

Không chỉ nợ hàng trăm tỷ đồng tiền nghĩa vụ tài chính về đất tại dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (TP. Nha Trang), việc triển khai xây dựng của chủ đầu tư hiện vẫn rất ì ạch, dù đã chậm tiến độ 2 năm so với cam kết.

Không chỉ nợ hàng trăm tỷ đồng tiền nghĩa vụ tài chính về đất tại dự án Khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập (TP. Nha Trang), việc triển khai xây dựng của chủ đầu tư hiện vẫn rất ì ạch, dù đã chậm tiến độ 2 năm so với cam kết.


Chậm tiến độ


Dự án KDC cồn Tân Lập được hình thành từ năm 2007, sau khi UBND tỉnh ban hành thông báo số 508 về việc thỏa thuận địa điểm lập dự án này. Tuy nhiên đến ngày 23-6-2008, UBND tỉnh lại có văn bản thu hồi chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long lập dự án nói trên. Đến năm 2011, theo đề nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh ban hành công văn số 4668 chấp thuận cho Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư xây dựng dự án KDC cồn Tân Lập, với quy mô khoảng 7,9ha với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng.

 

Thỉnh thoảng có một vài phương tiện ra vào khu vực dự án.

Thỉnh thoảng có một vài phương tiện ra vào khu vực dự án.


Đến ngày 1-10-2012, UBND tỉnh có công văn số 5436 về việc điều chỉnh chấp thuận đầu tư dự án. Theo đó, chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long và Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Ngày 13-4-2015, UBND tỉnh tiếp tục có thông báo số 183 về việc điều chỉnh tiến độ và tách dự án KDC cồn Tân Lập thành các dự án thành phần, phân chia giai đoạn thực hiện. Cụ thể, giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gồm: lập dự án đầu tư, hồ sơ thiết kế xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn thành trong quý III/2015; thi công hoàn thành từ quý III/2015 đến quý I/2016. Giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng các công trình trên đất gồm: các công trình nhà liên kế và biệt thự từ quý IV/2015 đến quý IV/2017; các công trình cao tầng từ quý III/2015 đến hết quý I/2020.

 

Như vậy, theo cam kết tiến độ dự án hiện đã bị chậm khoảng 2 năm. Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này, nhà thầu dự án mới chỉ hoàn thành sơ bộ khối lượng san lấp mặt bằng, triển khai đặt cống, làm được một số tuyến đường nội bộ. Nhưng thời gian gần đây, dự án gần như không triển khai, toàn bộ diện tích thực hiện để cỏ mọc um tùm, lác đác thỉnh thoảng có một vài phương tiện thi công.


Theo Cục Thuế tỉnh, tổng số tiền chủ đầu tư dự án KDC cồn Tân Lập phải nộp hơn 628,5 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất hơn 575,4 tỷ đồng, còn lại là tiền thuê đất. Tính đến ngày 14-6, chủ đầu tư dự án mới nộp được hơn 321,9 tỷ đồng, số tiền còn lại và tiền chậm nộp là hơn 339,8 tỷ đồng; mỗi tháng công ty phát sinh 2,9 tỷ đồng tiền chậm nộp. Tuy hàng tháng Cục Thuế tỉnh đều có văn bản đôn đốc nhưng doanh nghiệp không hề có động thái tích cực để thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án trên.

 

Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập để cỏ mọc um tùm, nhếch nhác.

Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập để cỏ mọc um tùm, nhếch nhác.

 

Rà soát cơ sở pháp lý thực hiện dự án

 

Khi triển khai dự án KDC cồn Tân Lập có 856 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, Hội đồng bồi thường đã phê duyệt 850 trường hợp, 6 trường hợp chưa phê duyệt (trong đó phường Xương Huân 4 trường hợp, Vạn Thạnh 2 trường hợp). Có 13 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng (phường Xương Huân 11 trường hợp, trong đó TP. Nha Trang đã có quyết định cưỡng chế 10 trường hợp, 1 trường hợp đang hoàn thiện hồ sơ trình ban hành quyết định cưỡng chế; phường Vạn Thạnh còn 2 trường hợp giải tỏa 1 phần). Dự kiến số trường hợp còn tồn đọng sẽ họp xét và phê duyệt xong trong quý III. Hiện nay, chủ đầu tư còn thiếu khoảng 4 tỷ đồng tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng.

Trước những chậm trễ về việc triển khai thi công dự án và lùm xùm liên quan đến nợ tiền sử dụng đất và tiền thuê đất của chủ đầu tư, ngày 14-6, UBND tỉnh có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát cơ sở pháp lý thực hiện dự án KDC cồn Tân Lập, báo cáo UBND tỉnh có hướng giải quyết.

 

Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, dự án KDC cồn Tân Lập do Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi giám sát nên việc chậm trễ về tiến độ của chủ đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, xử phạt theo quy định. Dự án này được triển khai từ năm 2006 nên không liên quan đến các quy định pháp luật trong Luật Nhà ở và Nghị định 99 năm 2015 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều Luật Nhà ở. Nếu dự án triển khai sau khi Luật Nhà ở có hiệu lực (1-7-2015) và Nghị định 99 thì sẽ gọi là dự án phát triển đô thị, lúc đó Sở Xây dựng mới thực hiện việc quản lý.


Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư thì lãnh đạo sở này cho biết, những vấn đề liên quan đến dự án KDC cồn Tân Lập do Sở Xây dựng theo dõi, giám sát.


Theo nguồn tin của phóng viên, dự án đã được cấp sổ đỏ gần 100 lô biệt thự và 3 khối nhà cao tầng; còn một số khối nhà cao tầng chưa được cấp sổ đỏ. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra không gian đô thị xanh, bố trí dọc theo bờ sông Cái xen kẽ giữa các khu chức năng nhằm đạt được sự thuận tiện tối đa về giao thông và thông thoáng về khí hậu. Thế nhưng, sự ì ạch của chủ đầu tư khiến dự án ngày càng chậm và gây bức xúc trong dư luận. Mong rằng thời gian tới, tỉnh sẽ có những động thái mạnh mẽ để đôn đốc chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án.


THÀNH NAM