11:05, 06/05/2018

Vụ đông xuân bội thu

Gia đình ông Huỳnh Tấn Điền (xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) có gần 1ha ruộng. Ngoài một số giống lúa như IR17494, ML48 quen thuộc, vụ đông xuân này, ông còn gieo sạ 2 sào lúa Đài Thơm 8. 

Gia đình ông Huỳnh Tấn Điền (xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) có gần 1ha ruộng. Ngoài một số giống lúa như IR17494, ML48 quen thuộc, vụ đông xuân này, ông còn gieo sạ 2 sào lúa Đài Thơm 8.

Kết quả gần 1ha lúa nhà ông thu về gần 7,5 tấn lúa, năng suất ước đạt khoảng 80 tạ/ha. “Năng suất năm nay cao hơn so với năm trước hàng chục tạ trên mỗi héc-ta lúa. Giá bán cũng tương đối ổn định ở mức cao nên có thể coi là vụ lúa bội thu. Đặc biệt là giống lúa chất lượng cao vừa đáp ứng được năng suất như giống cũ, nhưng lại có giá bán cao hơn. Nếu như năm trước 1ha lúa cho người dân lợi nhuận khoảng 12 triệu đồng, thì năm nay đạt xấp xỉ 20 triệu đồng”, ông Điền cho biết.

 

Vụ lúa đông xuân.

Vụ lúa đông xuân.


Theo ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, vụ đông xuân, toàn huyện gieo trồng 4.600ha lúa. Đến nay, người dân đang trong giai đoạn thu hoạch rộ, ước năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha. Trong đó, một số xã cánh Bắc như: Vạn Khánh, Vạn Long, Vạn Phước có năng suất rất cao, hơn 80 tạ/ha. Điều quan trọng là bên cạnh một số giống cũ, năm nay, các giống lúa ngắn ngày được đưa vào canh tác như BĐR27, ANS1 và giống chất lượng cao Đài Thơm 8 cho năng suất rất cao, từ 80 đến 85 tạ/ha. Vì vậy, huyện tiếp tục khuyến khích người dân nhân rộng giống mới cho năng suất cao và kéo giảm thời gian canh tác. Được biết, ở Vạn Ninh, các xã nằm lân cận thị trấn Vạn Giã như: Vạn Phú, Vạn Bình mới là thủ phủ của cây lúa khi thường xuyên dẫn đầu về diện tích, năng suất. Thời điểm này, lúa đông xuân của 2 xã này đang trong giai đoạn chín tới, khi thu hoạch hứa hẹn sẽ đẩy năng suất bình quân của toàn huyện Vạn Ninh lên cao hơn.


Niềm vui được mùa lúa cũng là tâm trạng chung của nông dân thị xã Ninh Hòa. Gần 8.400ha lúa đông xuân của địa phương đến thời điểm này đã thu hoạch được khoảng 65%, chỉ còn khoảng 15 ngày nữa là hoàn tất quá trình thu hoạch. Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, bên cạnh giống chủ lực ML48 chiếm tới 60% cơ cấu giống, hàng loạt giống lúa mới, có chất lượng cao hơn, thời gian trồng ngắn hơn đã được đưa vào. Tùy theo từng khu vực, giống lúa, năng suất đạt từ 65 đến 70 tạ/ha, cao hơn từ 10 đến 15% so với năm trước. “Vụ lúa đông xuân năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi, nước tưới đầy đủ, bệnh hại lúa được người dân kịp thời khống chế nên năng suất đạt tốt. Thời điểm đầu vụ, giá lúa tăng cao, lên tới 6.700 đồng/kg. Còn thời điểm này, giá lúa phổ biến từ 5.900 đến 6.100 đồng/kg”, ông Đỗ Duy Phê - chuyên viên Phòng Kinh tế thị xã cho biết.


Năm nay, cánh đồng lúa chất lượng cao của Hợp tác xã Nông nghiệp I Ninh Quang gieo trồng 230ha. 30% diện tích này được trồng giống Đài Thơm 8. Ông Lương Công Vân - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp I Ninh Quang cho biết, năng suất lúa bình quân của hợp tác xã là 70 tạ/ha, một số thành viên đạt 90 - 100 tạ/ha. Nếu như lúa giống ML48, ML202 có giá bán từ 5.700 - 6.000 đồng/kg thì giống Đài Thơm 8 giá bán cao hơn, từ 6.400 đến 6.500 đồng/kg. Với năng suất và giá bán như vậy, đây là vụ mùa đạt cả về năng suất và giá bán.


Theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh thực hiện được 20.240ha. Số liệu thống kê ước đến giữa tháng 4, vụ lúa này cho năng suất 62 tạ/ha. “Tuy nhiên, những diện tích thu hoạch trà cuối cho năng suất cao hơn nên năng suất bình quân chính thức hứa hẹn sẽ còn tăng và cao hơn năm trước từ 10 đến 15%. Song hành với quá trình thu hoạch, đây cũng là thời điểm nông dân chuẩn bị các công việc cần thiết để kịp thời gieo trồng vụ hè thu. Hiện nay, mực nước các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 69% so với dung tích toàn bộ. Mực nước này theo dự báo của cơ quan chuyên môn là đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích khoảng 18.500ha lúa vụ hè thu”, bà Trịnh Thị Thùy Linh - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết.


Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, hiện nay, việc sử dụng giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 90 đến 95 ngày, giống xác nhận trở lên, chất lượng tốt, chịu hạn, kháng sâu bệnh, giảm lượng giống gieo sạ xuống mức 100 - 120kg/ha đối với lúa thuần, từ 40 - 50kg/ha đối với giống lúa lai đang được khuyến khích, riêng đối với các diện tích thường bị hạn vào vụ hè thu, sau khi thu hoạch xong vụ đông xuân cần tranh thủ làm đất ngay khi đất còn ẩm, trồng các cây hàng năm khác như: các giống bắp ngắn ngày, đậu xanh…; không gieo sạ lúa để tránh gặp phải nắng hạn vào cuối vụ.


HỒNG ĐĂNG