11:03, 18/03/2018

Sẵn sàng cho Nhiệt điện Vân Phong 1

Sau gần 12 năm chờ đợi, các thủ tục cần thiết cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 đã hoàn tất. Khi nhà máy được khởi công xây dựng sẽ mang lại cú hích cho Khu kinh tế Vân Phong.

Sau gần 12 năm chờ đợi, các thủ tục cần thiết cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 đã hoàn tất. Khi nhà máy được khởi công xây dựng sẽ mang lại cú hích cho Khu kinh tế Vân Phong.


Hoàn tất các thủ tục


Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết, Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 đã chính thức được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Ban đang phối hợp với chủ đầu tư lên phương án chính thức công bố giấy chứng nhận đầu tư và làm lễ ra mắt. Cùng với đó, các vấn đề vướng mắc còn lại cũng sẽ được ban hướng dẫn, tạo điều kiện giúp chủ đầu tư có thể tiến hành khởi công xây dựng nhà máy một cách sớm nhất.

 

Thi công Tỉnh lộ 1B để phục vụ dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1.

Thi công Tỉnh lộ 1B để phục vụ dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1.


Theo đại diện Tập đoàn Sumitomo tại Việt Nam, khi các thủ tục đã hoàn tất thì việc khởi công xây dựng sẽ được tiến hành trong năm 2018. Tất cả các vấn đề liên quan đã được tập đoàn thỏa thuận với các bộ, ngành. Trước khi được cấp chứng nhận đầu tư, nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của dự án, Bộ Công Thương đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Vân Phong vào ngày 9-10-2017. Hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt vào đầu năm 2018.


Tạo điều kiện cho chủ đầu tư


Được biết, thời gian qua, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tạo mọi điều kiện nhằm giúp chủ đầu tư thuận lợi nhất khi triển khai dự án. Để cung cấp điện cho việc thi công, chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã thống nhất thỏa thuận chi tiết về việc xây dựng đường dây truyền tải 110kV. Bên cạnh đó, dự án đường dây tải điện mạch kép từ Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 về Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân với chiều dài 172,5km, đi qua 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, do Tổng Công ty Truyền tải điện làm chủ đầu tư đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Bộ Công Thương phê duyệt.

 

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 được Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đề xuất đầu tư từ năm 2006, với công suất 2.640MW, trên diện tích hơn 350ha, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD. Năm 2009, Chính phủ đã chấp thuận để dự án được triển khai theo hình thức BOT. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, trong đó có đàm phán hợp đồng BOT, nên dự án vẫn chưa triển khai thực hiện được. Chính vì vậy, thời hạn triển khai dự án liên tục được gia hạn.

Về vấn đề giao thông, dự án cải tuyến Tỉnh lộ 1B dài gần 10km, nối từ Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin đến gần Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong đến nay đã thông tuyến; có đoạn đã đưa vào sử dụng, các hạng mục còn lại đang gấp rút hoàn thành. Cảng tổng hợp tại phường Ninh Thủy đang được thi công, điều này góp phần thuận lợi trong việc vận chuyển nhiên liệu cho Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 khi đi vào hoạt động. Ngoài ra, vấn đề cấp nước cho dự án được Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đảm nhận.


Đối với công tác đền bù giải tỏa, tổng diện tích thực hiện thu hồi của dự án là 349,35ha, trong đó có 212,29ha đất liền và 137,36ha mặt nước biển. Có 340 tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 74 trường hợp phải bố trí tái định cư với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 190 tỷ đồng. Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Thị xã đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và có đủ quỹ đất để giao cho chủ đầu tư. Các trường hợp phải tái định cư được đưa về 2 địa phương. Các hộ làm nghề nông đưa về Ninh Thủy, còn những gia đình làm biển đưa về xã Ninh Thọ. Tất cả các hộ đã cơ bản di dời, còn một số cơ quan Nhà nước như: đồn biên phòng, trạm tiếp sóng cũng chuẩn bị chuyển đến địa điểm mới. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện hết mức để chủ đầu tư sớm có thể tiến hành thi công dự án”.


“Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 là dự án tạo động lực, tiền đề để thu hút đầu tư các dự án khác ở khu vực Nam Vân Phong, góp phần không nhỏ trong việc phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Giờ đây, khi thủ tục cần thiết đã hoàn tất, hy vọng Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 sẽ khởi công trong thời gian sớm nhất”, ông Phi nói.


Đình Lâm