09:05, 28/05/2017

Nha Trang: Bất động sản chưa sốt ảo

Đó là nhận định của các chủ đầu tư cũng như chuyên gia bất động sản (BĐS) tại hội thảo "Thị trường BĐS Nha Trang - Khánh Hòa, thực trạng và giải pháp", diễn ra vào ngày 28-5. Hội thảo do Hiệp hội BĐS Nha Trang - Khánh Hòa phối hợp với Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa tổ chức.

Đó là nhận định của các chủ đầu tư cũng như chuyên gia bất động sản (BĐS) tại hội thảo “Thị trường BĐS Nha Trang - Khánh Hòa, thực trạng và giải pháp”, diễn ra vào ngày 28-5. Hội thảo do Hiệp hội BĐS Nha Trang - Khánh Hòa phối hợp với Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa tổ chức.


Tăng cao nhưng ổn định


Theo Hiệp hội BĐS Nha Trang - Khánh Hòa, 3 năm nay, thị trường BĐS tại Nha Trang phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án được triển khai rầm rộ. Diện mạo TP. Nha Trang đã có nhiều thay đổi với hàng loạt khu đô thị được mở ra, các trung tâm thương mại, khách sạn lớn được xây dựng…

 

Ông Nguyễn Xuân Thùy - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Nha Trang - Khánh Hòa nhận định, thị trường BĐS Nha Trang đang trở nên sôi động với nhiều dự án trong khu vực tăng giá mạnh. Có thể kể đến như: The Costa tăng 37% trong 2 năm, Cham Oasis tăng 10% trong 5 tháng, Stella Nha Trang tăng 20% trong 3 tháng, Mường Thanh Nha Trang tăng 55% trong 1 năm… Sự ấm lên của thị trường BĐS là lực đẩy cho các doanh nghiệp BĐS tiếp tục tung ra thị trường những dự án chất lượng trong thời gian đến. Thị trường BĐS Nha Trang tuy phát triển mạnh mẽ, giá BĐS tăng cao nhưng vẫn giữ mức ổn định, cung và cầu hợp lý, không có tình trạng sốt ảo hay bong bóng như TP. Hồ Chí Minh.


Theo đánh giá của Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, phân khúc đất nền phía tây Nha Trang đang triển khai rầm rộ giúp thị trường đất nền sẽ bứt phá và chiếm lĩnh toàn bộ sân chơi của thị trường BĐS trong năm 2017 và 2018. Hiện nay, giới đầu tư đang có xu hướng “phân bổ trứng về nhiều giỏ khác nhau” để giảm rủi ro, vô hình trung đã khiến giá đất nền tăng lên đáng kể. Với quy hoạch mở rộng thành phố về phía tây để giảm áp lực cho khu vực trung tâm và tăng quỹ đất cho thành phố, hơn 1 năm nay, hàng loạt khu đô thị như: An Bình Tân, VCN Phước Hải, Lê Hồng Phong II, Mỹ Gia… đã thực sự khởi khắc. Tuy nhiên, cũng phải kể đến vai trò của dự án đường Phong Châu và đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng được đẩy nhanh tiến độ, sẽ về đích vào cuối năm nay.

 

Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng ở Nha Trang hiện nay phát triển nhất cả nước

Thị trường căn hộ nghỉ dưỡng ở Nha Trang hiện nay phát triển nhất cả nước

 

Nhiều vấn đề được trao đổi


Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng ở Nha Trang đã bắt đầu xuất hiện một số người môi giới kết hợp với chủ đầu tư đưa ra những sản phẩm kém chất lượng, nhưng rao bán với giá cao để trục lợi. Bên cạnh đó, có nhiều sản phẩm chưa đủ điều kiện bán nhưng vẫn được giao dịch, huy động vốn trái quy định, đẩy phần bất lợi về phía khách hàng.


Theo ông Nguyễn Huỳnh Minh Châu - Giám đốc Ngân hàng Tiên Phong Chi nhánh Khánh Hòa, nhằm tạo thêm vốn để phát triển BĐS, nhiều doanh nghiệp buộc phải tiếp cận những nguồn khác nhau, hoặc huy động từ khách hàng, hoặc vay ngân hàng. Song luật lại quy định ngân hàng phải đứng ra bảo lãnh các dự án có tài sản trên đất là nhà, căn hộ hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư mới đủ điều kiện bán sản phẩm. Đến nay, hiếm có chủ đầu tư nào đủ năng lực đảm bảo vốn tự có trên 60% tổng mức đầu tư một dự án. Từ những thực tế trên cho thấy, vai trò của ngân hàng đối với việc phát triển thị trường BĐS là không thể thiếu để tránh tổn thất cho cả bên bán và bên mua.


Ông Phạm Ngọc Vũ - Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Đất Phố cho biết, có những chủ đầu tư thiếu vốn, tung bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện, gây ảnh hưởng xấu đến thị trường BĐS Nha Trang. Vấn đề này, ông Thùy cho biết, nếu phát hiện những trường hợp như vậy cần công khai để các cơ quan có thẩm quyền xứ lý và tẩy chay khỏi Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa.


Trong khi đó, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa đặt câu hỏi liên quan đến sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng: “Từ trước đến nay, chúng ta chỉ có khái niệm đất ở, đất dịch vụ, đất nông nghiệp… Nhưng thời gian gần đây, với sự nóng lên của thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel thì thêm khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Nhiều người, kể cả những người làm lâu năm trong lĩnh vực BĐS đều rất băn khoăn với khái niệm này”.

 

Theo công bố mới đây của Savills Việt Nam, Nha Trang đã vượt qua Đà Nẵng để trở thành thị trường nghỉ dưỡng có thời gian lưu trú cao nhất Việt Nam (3,5 ngày so với 2,8 ngày của Đà Nẵng). Savills Việt Nam cũng dự báo, lượng khách tới Nha Trang sẽ tăng từ 5 triệu lên 7,2 triệu lượt vào năm 2020. Khi đó, phải có 19.200 phòng khách sạn 3 - 5 sao để đáp ứng đủ nhu cầu, trong khi tính toán từ các dự án thì 4 năm nữa Nha Trang chỉ cung cấp khoảng 17.600 phòng. 

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Xuân Thiềng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, trong luật hiện nay không có khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Khái niệm này hình thành ở Nha Trang do thực tế phát triển căn hộ condotel. Khái niệm này đã quy định một số hạn chế của sản phẩm condotel như: giá sản phẩm rẻ hơn, người ở không được nhập hộ khẩu tại địa phương nơi có căn hộ, không có cơ sở hạ tầng xã hội, không hình thành ban quản trị như chung cư…


Ông Văn Dũng Chinh - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa lại đặt vấn đề về sự phối hợp giữa Hiệp hội Du lịch với Hội Môi giới và Hiệp hội BĐS. Theo ông Chinh, BĐS Nha Trang phát triển mạnh có sự góp phần không nhỏ của thị trường du lịch tăng trưởng ổn định trong mấy năm nay. Vì vậy, Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội BĐS cũng như Hội Môi giới BĐS cần có sự phối hợp, đồng hành trong phát triển.


Đồng tình với quan điểm trên, ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho rằng, ảnh hưởng của phát triển du lịch lên thị trường BĐS thể hiện rõ nhất ở phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng condotel. Với phân khúc này, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận cho khách hàng mua căn hộ từ 10 đến 15% trong vòng 5 đến 10 năm đầu. Nếu thị trường du lịch bị ảnh hưởng thì chủ đầu tư không thể trả được lợi nhuận cho khách hàng theo như cam kết và ngược lại. “Với dự báo trên 7 triệu lượt khách đến Nha Trang vào năm 2020, chứng tỏ thị trường du lịch vẫn tiếp tục phát triển bền vững và BĐS nghỉ dưỡng vẫn có cơ hội phát triển mạnh. Tuy nhiên, cả ngành Du lịch và ngành BĐS cần phải phối hợp để có những định hướng, tiếp thị phát triển thị trường bền vững”, ông Cường cho hay.


VĂN KỲ