11:11, 06/11/2016

Kêu gọi đầu tư Cụm công nghiệp Dốc Đá Trắng

Năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch Cụm công nghiệp Dốc Đá Trắng tại thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh với diện tích hơn 50ha. Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu đầu tư.

Năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch Cụm công nghiệp (CCN) Dốc Đá Trắng tại thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh với diện tích hơn 50ha. Hiện nay, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu đầu tư.


Cần thiết hình thành cụm công nghiệp


Hiện nay, trên địa bàn xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) có 6 cơ sở sản xuất chả cá và tôm khô với quy mô trên 1 tấn cá, tôm/cơ sở/ngày. Các cơ sở này đều không có hệ thống xử lý nước thải và rác thải, tất cả đều xả xuống sông Cầu Huyện gây ô nhiễm môi trường. Người dân ở xung quanh liên tục kiến nghị di dời các cơ sở sản xuất này ra khỏi khu dân cư nhưng địa phương và đơn vị sản xuất không biết dời về đâu. Bà Phạm Thị Thuận, chủ cơ sở chế biến chả cá Thuận cho biết: “Nước thải sau khi chế biến được chúng tôi xả trực tiếp xuống sông trôi ra biển. Biết như vậy là ô nhiễm môi trường, nhưng chúng tôi không biết làm cách nào khác. Nếu lắp đặt hệ thống xử lý nước thải thì cần một khoản tiền lớn, trong khi chúng tôi sản xuất nhỏ lẻ lấy đâu ra tiền để làm. Giờ đây, chúng tôi chỉ mong trên địa bàn huyện sớm hình thành CCN dốc Đá Trắng để di chuyển cơ sở đến đây hoạt động. Có như vậy, nước thải, rác thải của đơn vị sẽ được đơn vị đầu tư CCN thu gom, xử lý theo đúng quy trình”.

 

Cơ sở chế biến chả cá Thuận đang mong muốn được chuyển đến khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp  để tiếp tục hoạt động
Cơ sở chế biến chả cá Thuận đang mong muốn được chuyển đến khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp để tiếp tục hoạt động


Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 900 doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, tập trung ở các lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, hải sản, nông sản. Đa số các doanh nghiệp này nằm rải rác trong khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường do đa số rác thải, nước thải chưa được xử lý, nhất là những đơn vị chuyên về chế biến hải sản. Các doanh nghiệp này đều mong muốn được đưa vào một khu công nghiệp hoặc CCN tập trung để hoạt động. Thế nhưng, khu vực được quy hoạch xây dựng CCN Dốc Đá Trắng vẫn chưa có đơn vị nào đến đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Do đó, huyện Vạn Ninh rất mong UBND tỉnh và ngành chức năng sớm đầu tư CCN này.


Ông Hoàng Đình Hậu - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, khi CCN Dốc Đá Trắng đi vào hoạt động, bên cạnh đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, dự án còn góp phần phát triển kinh tế của huyện theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngoài ra, CCN còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nâng cao mức sống dân cư trong vùng.


Đang kêu gọi nhà đầu tư


Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, CCN Dốc Đá Trắng nằm ở vị trí khá thuận lợi, giáp Quốc lộ 1, hệ thống điện, nước đã có sẵn. Đối diện với CCN trong tương lai sẽ hình thành dự án điện năng lượng mặt trời, đây sẽ là nguồn năng lượng cung cấp cho hoạt động của CCN. Bên cạnh đó, theo chủ trương của UBND tỉnh, sau này CCN dốc Đá Trắng sẽ được mở rộng thành khu công nghiệp, với diện tích hơn 300ha.

   
Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết, tháng 3-2016, Công ty TNHH B.J Korea (phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang) đã có tờ trình xin phép đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN Dốc Đá Trắng, với tổng mức đầu tư hơn 3 triệu USD. UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương và giao cho các ngành chức năng hỗ trợ công ty sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án. Tuy nhiên đến nay, Công ty TNHH B.J Korea vẫn chưa làm các thủ tục đầu tư dự án, ban đã nhiều lần liên hệ yêu cầu công ty sớm thực hiện nhưng đến giờ vẫn chưa có kết quả.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH B.J Korea cho biết: “Chúng tôi có đầy đủ năng lực để đầu tư vào CCN này. Tuy nhiên, đơn vị đang vướng ở khâu lập dự án, dẫn đến tiến độ hoàn thiện thủ tục xin giấy phép đầu tư chậm. Hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và dự kiến tháng 2-2017 sẽ triển khai giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN Dốc Đá Trắng. Sau đó, chúng tôi sẽ kêu gọi một số doanh nghiệp từ Hàn Quốc đến xây dựng nhà máy chuyên sản xuất đồ điện tử và điện dân dụng. Đồng thời, chúng tôi sẽ xây dựng Nhà máy sản xuất đèn Led B.J Korea, với tổng mức đầu tư hơn 2 triệu USD, tạo việc làm cho hơn 400 lao động”.


VĂN GIANG