07:10, 19/10/2011

Cần sớm trở thành hiện thực

Là một trung tâm du lịch biển, Nha Trang - Khánh Hòa cần có cảng du lịch. Vì vậy, từ nhiều năm nay, lãnh đạo tỉnh đã đề xuất chuyển đổi công năng cho Cảng Nha Trang thành cảng du lịch chuyên dụng. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở quy hoạch, ý tưởng…

Là một trung tâm du lịch biển, Nha Trang - Khánh Hòa cần có cảng du lịch (DL). Vì vậy, từ nhiều năm nay, lãnh đạo tỉnh đã đề xuất chuyển đổi công năng cho Cảng Nha Trang thành cảng DL chuyên dụng. Tuy nhiên, đến nay mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở quy hoạch, ý tưởng…

. Cần có cảng du lịch chuyên dụng

Nha Trang - Khánh Hòa là một trung tâm DL biển, có nhiều lợi thế để thu hút khách DL tàu biển cũng như trở thành điểm đến của các tàu DL, thuyền buồm quốc tế. Tuy nhiên, đến nay lượng khách DL tàu biển đến Nha Trang vẫn còn khá khiêm tốn so với các điểm DL có điều kiện tương đồng ở Thái Lan, Malaysia, Singapore… Theo các chuyên gia DL, một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là do Nha Trang chưa có cảng DL chuyên dụng. Theo các chuyên gia cũng như du khách, việc Cảng Nha Trang cùng thực hiện 2 chức năng: cảng DL và cảng hàng hóa khiến việc tiếp đón và phục vụ du khách chưa thể hiện tính chuyên nghiệp trong hoạt động DL. Các dịch vụ kèm theo như thông tin liên lạc, mua sắm, ăn uống… cũng chưa thể đáp ứng, đặc biệt đối với tàu biển quốc tế lớn có số hành khách đông và nhiều quốc tịch khác nhau. “Cảng biển DL đặc biệt quan trọng bởi đây là nơi khách DL tàu biển sẽ đặt chân đầu tiên khi tới thành phố, hình ảnh cảng biển sẽ để lại ấn tượng đầu tiên về vùng đất mới trong lòng du khách. Một cảng biển DL đúng nghĩa sẽ góp phần tôn thêm hình ảnh về bức tranh DL biển Nha Trang - Khánh Hòa” - Anna Collette, du khách người Úc bày tỏ.

 Cảng Nha Trang vẫn dùng chung cho việc đón tàu du lịch và tiếp nhận hàng hóa.
Cảng Nha Trang vẫn dùng chung cho việc đón tàu du lịch và tiếp nhận hàng hóa.

 

Thực ra, vấn đề Nha Trang thiếu cảng DL chuyên dụng đã được nhìn thấy từ lâu. Ngành DL đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này. “Khoảng năm 2001, ngành DL đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh về việc cần chuyển đổi Cảng Nha Trang thành cảng DL chuyên dụng. Lãnh đạo tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương này và đã đề xuất lên trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì” - ông Bùi Xuân Lương, Trưởng phòng Nghiệp vụ DL (Sở Văn hóa - Thể thao và DL) cho biết. Theo ông Bùi Xuân Lương, việc chuyển đổi Cảng Nha Trang thành cảng DL chuyên dụng là điều cần thiết và cần sớm được triển khai. Nha Trang là một thành phố DL biển, xung quanh khu vực Cảng Nha Trang có nhiều khu DL, khu đô thị nên việc tổ chức xuất, nhập hàng hóa ở đây cũng gây ảnh hưởng không nhỏ. Đặc biệt, việc chuyển Cảng Nha Trang thành cảng DL chuyên dụng sẽ tạo thêm sức hút cho DL Nha Trang. Ở nhiều nước, cảng DL đồng thời là điểm tham quan có khu vui chơi, ăn uống, mua sắm… đẹp mắt. Ấn tượng nhất về cảng biển DL phải kể đến Cảng Sydney (Úc) với công trình kiến trúc lộng lẫy cả ban ngày lẫn ban đêm. “Ngành DL rất sốt ruột với vấn đề cảng DL, bởi nếu không làm sớm, khách DL tàu biển sẽ không có ấn tượng tốt về Nha Trang và sẽ ảnh hưởng đến sự thu hút du khách quốc tế về sau”, ông Lương bày tỏ.

. Mới chỉ dừng lại ở quy hoạch

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, vấn đề cảng DL chuyên dụng cho Nha Trang - Khánh Hòa đã được lãnh đạo tỉnh “để ý” từ lâu. Tháng 11-2004, trong chuyến làm việc với Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã tán thành kiến nghị của lãnh đạo tỉnh về việc nâng cấp Cảng Ba Ngòi (Cam Ranh), chuyển việc tiếp nhận hàng hóa ở Cảng Nha Trang vào Cảng Ba Ngòi để chuyển Cảng Nha Trang thành cảng DL. Bộ Giao thông vận tải cũng đã thống nhất với lãnh đạo tỉnh về việc chuyển đổi công năng cho Cảng Nha Trang thành cảng DL chuyên dụng. “Chủ trương là như vậy, nhưng đến bao giờ mới thực hiện thì tỉnh không thể quyết mà phụ thuộc vào Bộ Giao thông vận tải. Nói là chuyển nhưng không thể chuyển ngay mà phải có cả dự án đầu tư nâng cấp với nhiều công trình phụ trợ”, ông Thái cho biết.
Theo Quy hoạch cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 24-12-2009), ngoài Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (loại 1A), Khánh Hòa còn có Cảng Nha Trang và Cảng Ba Ngòi là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I). Trong đó, Cảng Ba Ngòi là khu bến chính cho tàu 3 - 5 vạn DWT làm hàng tổng hợp container, có bến chuyên dụng cho nhiệt điện; Cảng Nha Trang từng bước được chuyển đổi công năng thành bến khách đầu mối DL biển, có khả năng tiếp nhận tàu DL quốc tế đến 10 vạn GRT… Việc xây dựng cảng DL Nha Trang không chỉ để phục vụ cho các tàu biển DL quốc tế, mà là yêu cầu tất yếu, phục vụ cho sự phát triển DL của Nha Trang - Khánh Hòa. “Ngoài các chuyến tàu DL quốc tế, cần phải tính đến cả tàu DL nội địa, làm nơi neo đậu du thuyền, thuyền buồm của các doanh nhân đi DL; điểm đến của các câu lạc bộ thuyền buồm quốc tế”, ông Lương nói. Theo đó, Cảng Nha Trang sẽ không đơn thuần chỉ là nơi để tàu cập cảng mà còn phải xây dựng nhà chờ cho hành khách, các quầy mua sắm, nhà hàng, dịch vụ ngân hàng, kios cung cấp thông tin DL… để khách có thể mua sắm hàng lưu niệm, vui chơi giải trí.

Quy hoạch, ý tưởng là vậy, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai đề cập đến việc triển khai. Ông Thái Kế Thân - Giám đốc Cảng vụ Nha Trang cho biết: “Theo quy hoach cảng biển Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn 2015 - 2020, Cảng Nha Trang sẽ chuyển đổi công năng thành cảng DL chuyên dụng. Thế nhưng đên nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến gì cụ thể về vấn đề này”. Xem ra, từ quy hoạch đến hiện thực vẫn là một khoảng cách khá xa!

NHẬT LỆ