10:10, 24/10/2019

Mazda có ô tô chạy điện đầu tay mang tên MX-30

Dù là thương hiệu "chiếu dưới" của ngành ô tô Nhật Bản, nhưng Mazda bất ngờ trở thành điểm nhấn của Triển lãm Ô tô Tokyo 2019 nhờ việc công bố chiếc xe điện đầu tiên tại sự kiện này.
 

Dù là thương hiệu “chiếu dưới” của ngành ô tô Nhật Bản, nhưng Mazda bất ngờ trở thành điểm nhấn của Triển lãm Ô tô Tokyo 2019 nhờ việc công bố chiếc xe điện đầu tiên tại sự kiện này.
 
 
Thực tế, MX-30 trước kia đã được giới chuyên môn biết tới, khi một đoạn phim ngắn được Mazda hé lộ. Tuy nhiên, chiếc xe gây nhiều ngạc nhiên không chỉ bởi Mazda lâu nay hầu như quay lưng với công nghệ điện trên những phát biểu truyền thông, mà còn bởi những "món mới" khá độc đáo, hiếm thấy trên các dòng xe khác.
 
Nhìn từ bên ngoài, MX-30 giống một mẫu crossover gầm cao hai cửa mang phong cách thể thao, nhưng thực tế chiếc xe này lại hướng tới nhu cầu tiện dụng rất lớn, thể hiện qua việc sở hữu bộ cửa mở ở giữa. Việc sử dụng cửa mở giữa cho phép MX-30 loại bỏ cột B, qua đó mở rộng công năng và sự thoải mái của hàng ghế sau, dù kích thước tổng thể của xe không lớn.
 
 
Về vận hành, theo đại diện của Mazda Nhật Bản, MX-30 sử dụng hệ truyền động e-SkyActiv, gồm pin 35,5 kWh và mô tơ điện công suất 143 mã lực, cho hành trình khoảng hơn 200km mỗi lần sạc.
 
Sự hiện diện của hệ thống điều phối mô men xoắn G-Vectoring cũng hứa hẹn giúp cải thiện trải nghiệm lái, nhờ việc tận dụng hệ truyền động để phân bổ trọng lượng xe và lực kéo một cách hài hòa hơn.
 
 
 
Bên trong khoang lái, MX-30 được ứng dụng khá nhiều vật liệu thân thiện môi trường và vật liệu tái chế so với mặt bằng chung các dòng ô tô hiện nay. Một trong số đó là gỗ sồi ép cho táp lô, hay sợi nhựa tái chế cấu thành các tấm ốp cửa… MX-30 được trang bị hệ thống giải trí với màn hình nổi 7-inch và các tính năng an toàn quen thuộc trong gói I-Activsense.
 
Mazda cho biết sẽ đưa MX-30 tới thị trường châu Âu đầu tiên ngay trong năm 2020, nhưng chưa công bố giá bán cụ thể.
 
Theo HNMO