10:10, 24/10/2019

Lexus LF-30 - ôtô điện hạng sang 536 mã lực

Mẫu concept cửa cánh chim có động cơ điện ở mỗi bánh xe, dùng 3 hệ dẫn động cầu trước, cầu sau và 4 bánh tùy điều kiện lái.
 

Mẫu concept cửa cánh chim có động cơ điện ở mỗi bánh xe, dùng 3 hệ dẫn động cầu trước, cầu sau và 4 bánh tùy điều kiện lái.
 
Kết cấu động cơ điện gắn ở bánh xe mang đến chế độ vận hành linh hoạt vượt trội. LF-30 có thể thay đổi giữa 3 chế độ dẫn động khác nhau - đặc điểm rất ít mẫu xe có thể làm được.
 
Tổng công suất của 4 động cơ điện là 536 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm. Sức mạnh đủ giúp chiếc concept nặng 2.300 kg tăng tốc 0-100 km/h chỉ sau 3,8 giây.
 
Gói pin lithium-ion nằm dưới sàn. LF-30 có thể chạy quãng đường 500 km mỗi lần sạc, theo Lexus. Xe sở hữu công nghệ sạc không dây và hệ thống quản lý năng lượng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống lái tự động bao gồm tính năng đỗ xe tự động. 

Lexus LF-30 concept tại triển lãm ôtô Tokyo. Ảnh: Auto Express
Lexus LF-30 concept tại triển lãm ôtô Tokyo. Ảnh: Auto Express
Vì động cơ điện tích hợp ở bánh xe, các nhà thiết kế được tự do thể hiện ở hình dáng tổng thể, không bị phụ thuộc vào không gian dành cho động cơ thông thường. Ví dụ, nóc xe bằng kính trải dài từ bánh trước xuống hết đuôi xe. Lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng.
 
Hai ghế trước khác màu nhau với hình khối góc cạnh, ôm thân và phong cách giống ghế hạng nhất trên máy bay. Hệ thống audio từ thương hiệu Mark Levinson. Đặc biệt, cửa kính bên có thể tùy chỉnh độ sáng-tối, tối ưu hóa sự riêng tư.
 
Các màn hình hiển thị bao xung quanh vô-lăng dạng chữ U và một màn hình HUD cỡ lớn. Phía trước mặt hành khách ở ghế lái phụ là một màn hình ôm. Các hành khách phía sau có riêng giao diện máy chiếu với công nghệ thực tế tăng cường (AR) hiển thị trên kính nóc "SkyGate" và điều khiển bằng cử chỉ.
 
Ở chế độ lái tự động, ghế tài xế sẽ dịch ra sau và vô-lăng ẩn vào táp-lô. Và khi tài xế muốn tự điều khiển xe, vô-lăng sẽ lại nhô ra chỉ sau một cử chỉ ra hiệu.
 
LF-30 thể hiện tầm nhìn của Lexus trong 30 năm tới. Đó là điện khí hóa, tự động hóa. Trong tương lai gần, thương hiệu xe sang sẽ khởi động bằng việc tích hợp dần các yếu tố về thiết kế và công nghệ tiên tiến vào các mẫu xe sản xuất hàng loạt với mục tiêu điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm vào 2025. Mẫu ôtô điện thương mại đầu tiên của Lexus dự kiến ra mắt trong tháng 11.
 
Theo vnexpress