12:01, 22/01/2023

Vì sao cần ngắt router Wi-Fi khi về quê ăn tết?

Khi rời khỏi phòng trọ một thời gian dài như về quê ăn tết, người dùng nên tắt hoặc rút phích cắm các thiết bị điện tử giúp mọi thứ an toàn hơn, bao gồm cả router Wi-Fi.

Khi rời khỏi phòng trọ một thời gian dài như về quê ăn tết, người dùng nên tắt hoặc rút phích cắm các thiết bị điện tử giúp mọi thứ an toàn hơn, bao gồm cả router Wi-Fi.

Ví dụ, nếu máy nước nóng chạy theo chế độ hẹn giờ, việc tạm dừng thiết bị điều khiển khi đi vắng sẽ giúp giảm mức sử dụng năng lượng và giữ cho tài sản nói chung an toàn hơn. Các quy trình tương tự cũng được áp dụng cho TV, thiết bị thông minh, router Wi-Fi…

 

Có nhiều lý do nên tắt router Wi-Fi khi rời khỏi nhà

Có nhiều lý do nên tắt router Wi-Fi khi rời khỏi nhà


Mặc dù vậy, một thiết bị điện tử thường bị bỏ qua ở đây là bộ định tuyến không dây (router), vốn cung cấp khả năng kết nối liền mạch mà nhiều người dựa vào. Việc để nó ở chế độ bật, có lẽ giúp kết nối ngay lập tức khi mọi người quay trở lại phòng trọ sau tết, có thể là một sai lầm vì nhiều lý do. Các chuyên gia cho biết, đối với hầu hết mọi người, cách tốt nhất là tắt router Wi-Fi khi sẵn sàng về quê. Dưới đây là các lý do nên thực hiện điều này.


Các đe dọa bảo mật

Thông thường, bảo mật kỹ thuật số chủ yếu liên quan đến các cuộc tấn công trực tiếp: email lừa đảo, cửa sổ bật lên hoặc điều gì đó tương tự. Tuy nhiên, tin tặc và các tác nhân độc hại có thể cài đặt tất cả các loại phần mềm độc hại trên mạng của người dùng nếu có đủ thời gian và không bị gián đoạn. Chúng cần hai điều chính để phục vụ mục đích: động cơ và quyền truy cập.

Động cơ thường đơn giản, nhưng khả năng tiếp cận có thể khó hơn. Tuy nhiên, để kết nối không dây hoạt động khi nơi ở của người dùng không có người sẽ giúp tội phạm mạng có đủ thời gian cần thiết để xâm nhập vào mạng, đặc biệt nếu mạng đó có hệ thống phòng thủ tối thiểu. Mặc dù bạn có thể biết ai đó sử dụng Wi-Fi của mình, nhưng sẽ khó hơn nhiều khi người dùng không có quyền truy cập trực tiếp vào router của mình.

Vì lý do này, tốt nhất hãy rút phích cắm router khi rời khỏi nhà 1 - 2 tuần, khiến kẻ gian không thể truy cập vào mạng của bạn. Điều này đảm bảo rằng mạng không dây của mọi người sẽ an toàn trong khoảng thời gian vắng nhà.


Chống sét, giảm nguy cơ hỏa hoạn

Ngoài khả năng bảo vệ mạng, việc rút phích cắm thiết bị điện tử (bao gồm cả router) có thể giúp ngăn ngừa khả năng xảy ra hỏa hoạn do điện tăng đột biến. Khi ở nhà, mọi người có thể xử lý điều đó, nhưng nếu ngôi nhà không có người trông coi, sẽ không ai ở đó quản lý phích cắm trong trường hợp có sấm sét trực tiếp hoặc bất kỳ trường hợp khẩn cấp khác về điện cần phải hành động.

 

Sét đánh bất ngờ có thể khiến các thiết bị điện tử đang kết nối nguồn điện như router Wi-Fi bốc cháy

Sét đánh bất ngờ có thể khiến các thiết bị điện tử đang kết nối nguồn điện như router Wi-Fi bốc cháy


Thiết bị chống sét có thể được tích hợp vào các thiết bị điện tử và chức năng chính của chúng là giảm thiểu thiệt hại do dòng điện đột ngột chạy qua thiết bị gây ra. Nhưng nếu không ở nhà để giải quyết, thiệt hại có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu không may bị sét đánh lần thứ hai trong khu vực.

Mặc dù các thiết bị Wi-Fi không gây ra nguy cơ hỏa hoạn ở mức độ giống như nhiều thiết bị gia dụng khác, tuy nhiên mối nguy hiểm vẫn còn đó và nhiệm vụ rút phích cắm ra khỏi tường cũng đơn giản. Quan trọng hơn, thực hiện điều này sẽ khiến mọi người an tâm hơn khi vắng nhà.


Tiết kiệm tiền điện

Rút phích cắm điện cho router Wi-Fi giúp giảm điện năng tiêu thụ. Trong khi nhiều thiết bị điện tử có chế độ ngủ khi không sử dụng, thì router luôn tạo tín hiệu để các thiết bị khác có thể kết nối.

Khi mà chi phí điện sinh hoạt trên đà tăng, tắt router Wi-Fi khi vắng nhà trong một tuần hoặc thậm chí vài ngày đều có tác động nhỏ nhưng ý nghĩa cho việc tiết kiệm năng lượng.

Lưu ý: Trong trường hợp router Wi-Fi được dùng để duy trì kết nối internet cho một số nhu cầu như camera an ninh, người dùng vẫn cần duy trì hoạt động của thiết bị trong quãng thời gian đi vắng. Camera an ninh sẽ giúp người dùng có thể kiểm tra phòng, khu dãy trọ hoặc ngôi nhà… từ xa, qua đó có thể đưa ra những phản ứng kịp thời nếu có sự cố bất ngờ xảy ra.

Theo thanhnien