11:09, 14/09/2022

Apple phát hành iOS 16

iOS 16 có hơn 10 nâng cấp lớn, cho phép cá nhân hóa màn hình khóa, chỉnh sửa tin nhắn iMessage, dịch văn bản trong ảnh và video.

iOS 16 có hơn 10 nâng cấp lớn, cho phép cá nhân hóa màn hình khóa, chỉnh sửa tin nhắn iMessage, dịch văn bản trong ảnh và video.

iOS thế hệ mới được Apple phát hành rạng sáng 13/9, có dung lượng hơn 3 GB, hỗ trợ các thiết bị từ iPhone 8 trở lên. Như vậy sau phiên bản iOS 15 năm 2021 hỗ trợ cho cả thiết bị 6 năm tuổi, Apple quay lại việc chỉ hỗ trợ cho các thiết bị ra mắt 5 năm trở lại đây. Các mẫu iPad, iPod Touch không được đề cập đến trong đợt nâng cấp này.

Trong phần giới thiệu iOS 16 với người dùng tại Việt Nam, Apple nêu khoảng 13 cập nhật lớn, thuộc các mục như: màn hình khóa, iMessage, chế độ tập trung, mail, trình duyệt Safari, Siri, tra cứu hình ảnh, bản đồ.

 

 Bản cập nhật iOS 16 có dung lượng 3,05 GB.

Bản cập nhật iOS 16 có dung lượng 3,05 GB.


Thay đổi dễ nhận thấy nhất trên iOS 16 là khả năng cá nhân hóa cho màn hình khóa. iPhone giờ đây cho phép chọn hiệu ứng chiều sâu cho ảnh, thay đổi font chữ, thêm các widget như mức pin, lịch... vào màn hình khóa. Người dùng cũng có thể thiết lập một thư viện các hình ảnh để tự động thay đổi liên tục. Ngoài ra, phần thông báo cũng thay đổi hiển thị theo hướng từ dưới lên.

Với tin nhắn iMessage, người dùng có thể hoàn tác việc gửi tin trong hai phút, chỉnh sửa tin nhắn trong 15 phút kể từ khi gửi đi, đồng thời đánh dấu một tin nhắn là chưa đọc. Với ứng dụng Mail, Apple hỗ trợ hủy việc gửi trong 10 giây, hẹn giờ gửi, thông báo lịch trình qua email. Trình duyệt Safari bổ sung tính năng hỗ trợ dịch trang web bằng tiếng Việt.

Trên iOS 16, ứng dụng Ảnh có thể phát hiện các ảnh trùng lặp, giúp người dùng dọn dẹp kho ảnh của mình nhanh hơn. Tính năng Live Text được giới thiệu từ iOS 15 hiện bổ sung khả năng phát hiện văn bản trong video, hỗ trợ dịch văn bản trực tiếp. Người dùng cũng có thể tách riêng vật thể trong một bức ảnh để dán vào tin nhắn hoặc email, nhưng tính năng này chỉ hỗ trợ từ iPhone XS, XR về sau.

Ngoài ra, iOS 16 cũng thêm việc hỗ trợ thiết bị mới là AirPods 2, cảnh báo các bất thường về chu kỳ kinh nguyệt trong ứng dụng Sức khỏe, trình đọc màn hình (VoiceOver) hỗ trợ thêm năm ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt...

 

Giao diện mới của một số thành phần trên iOS 16.

Giao diện mới của một số thành phần trên iOS 16.


Để cập nhật, người dùng có thể thực hiện ngay trên iPhone, bằng cách vào Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm. Trước khi cập nhật, người dùng nên tạo bản sao lưu cho thiết bị, cắm sạc hoặc sạc đầy pin, kết nối đến một mạng Wi-Fi ổn định. Với những thiết bị đang chạy iOS 15 nhưng không thể nâng cấp lên iOS 16, Apple cũng đồng thời cung cấp một bản cập nhật iOS 15.7, tập trung vào cải tiến hiệu năng và vá lỗi bảo mật.

Theo vnexpress