09:05, 23/05/2022

Pin LFP - cuộc cách mạng lớn trên thị trường xe máy điện

Không sử dụng các kim loại hiếm, pin LFP (Lithium Ferrous Phosphate) có nhiều ưu điểm như an toàn, ổn định, tuổi thọ cao, chi phí thấp và thân thiện với môi trường

Không sử dụng các kim loại hiếm, pin LFP (Lithium Ferrous Phosphate) có nhiều ưu điểm như an toàn, ổn định, tuổi thọ cao, chi phí thấp và thân thiện với môi trường.

Pin LFP - trái tim xe điện thế hệ mới

Lithium-ion là loại pin phổ biến nhất đang được sử dụng trên các dòng xe thuần điện hiện nay. Tuỳ vào thành phần cấu tạo, pin lithium-ion được chia thành 4 loại chính, gồm NMC (Nickel Manganese Cobalt), NCA (Nickel-Cobalt-Aluminum Oxide), LMO (Lithium Manganese Cobalt Oxide) và LFP (Lithium Ferrous Phosphate), trong đó LFP là loại pin duy nhất không sử dụng các kim loại hiếm như niken, mangan, coban...
 

 Pin LFP là loại pin lithium-ion thân thiện nhất với môi trường.

Pin LFP là loại pin lithium-ion thân thiện nhất với môi trường.


Nhờ nhiều đặc tính ưu việt, pin LFP hiện đang được các “ông lớn” ngành xe trên thế giới như Tesla, Ford, Volkswagen đặc biệt quan tâm và cân nhắc đưa vào các dòng xe thương mại.

Đầu tiên, xét về giá trị sử dụng, pin LFP có tuổi thọ cao và khả năng ổn định nhiệt tốt. Theo công bố của VinFast khi ra mắt loạt xe máy điện thế hệ mới, pin LFP vẫn có khả năng tiếp nhận tới 70% dung lượng sau khoảng 2.000 lần sạc/xả. Điện áp cấp từ pin ít bị thay đổi theo dung lượng, do đó xe sẽ không bị giới hạn tốc độ khi dung lượng pin xuống thấp. Nhiệt độ hoạt động của pin lên tới khoảng 70 độ C, hoàn toàn phù hợp với thời tiết Việt Nam, ngay cả trong những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm.

Ưu điểm thứ hai của pin LFP là an toàn và thân thiện với môi trường. LiFePo4 - thành phần hoá chất chính của pin LFP có đặc tính là rất bền và rất khó bị đốt cháy ở nhiệt độ cao. Điều này đảm bảo pin luôn bền bỉ, đặc biệt trong những giai đoạn tỏa nhiều nhiệt khi sạc. Các vật liệu cấu thành pin gồm sắt, than chì, phốt-phát nên giảm tác động tới môi trường và có thể tái chế được. Có thể nói, LFP là loại pin lithium-ion thân thiện nhất với môi trường.

 


Tuổi thọ cao, vận hành bền bỉ, an toàn, thân thiện với môi trường là những ưu điểm vượt trội của pin LFP so với các loại pin lithium-ion khác.

Cuối cùng, chi phí sản xuất thấp là ưu điểm vượt trội của pin LFP so với các loại pin lithium-ion khác như NMC hay NCA. Sở dĩ pin LFP rẻ hơn các loại pin còn lại là bởi không phụ thuộc vào các nguyên liệu khan hiếm như coban và niken, thay vào đó dùng sắt hay than chì đều là những nguyên liệu phổ biến.

Pin LFP - dấu ấn mới của VinFast trên thị trường xe điện

Trong khi các hãng xe lớn còn đang cân nhắc và lên kế hoạch sử dụng pin LFP thì VinFast đã tiên phong phát triển và ứng dụng công nghệ này lên những mẫu xe máy điện thế hệ mới, gồm Evo 200, Feliz S, Klara S 2022, Vento S và Theon S. Các ưu điểm của pin LFP đã được thể hiện rõ nét trên các dòng xe mới này của VinFast.

Thứ nhất, khả năng vận hành của xe được cải thiện rõ rệt, ví dụ như Klara S 2022 có thể di chuyển được gần 200 km thay vì chỉ khoảng 120 km sau một lần sạc như trước đây. Thứ hai, cách bố trí pin LFP ở dưới gầm mang đến trải nghiệm vận hành đầm chắc hơn, đồng thời mở rộng không gian cốp xe lên đáng kể. Cuối cùng, pin có khả năng sạc nhanh hơn, tuổi thọ cũng cao hơn so với loại pin lithium-ion cũ.


Các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP của VinFast sở hữu nhiều ưu thế vượt trội so với các đối thủ đang bán trên thị trường.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất pin LFP, VinFast cũng đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác lớn và uy tín để nghiên cứu và phát triển các công nghệ pin tiên tiến nhất, như pin sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn hay công nghệ về nguyên vật liệu mới, đồng thời lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và châu Âu để vươn ra quốc tế trong tương lai. VinFast cũng đang từng bước làm chủ hoàn toàn công nghệ, khi đã thành công trong sản xuất động cơ, thiết kế phần cứng và phần mềm quản lý pin.

VinFast đang triển khai chương trình ưu đãi 12 tháng thuê bao pin không giới hạn trị giá lên tới gần 5 triệu đồng cho những người đặt cọc mua xe từ nay tới hết 31/5/2022. Ngoài ra, các khách hàng đặt cọc thành công trên website VinFast sẽ có cơ hội tham gia chương trình Vòng quay may mắn “Bứt phá công nghệ, Rinh quà may mắn” với phần quà có tổng trị giá hơn 800 triệu đồng.

Theo vtc