10:05, 14/05/2021

CEO Quốc MODORO: Chuyển đổi số mà chần chừ cái giá phải trả sẽ rất đắt

Với sự phát triển mạnh mẽ của môi trường Internet trên thế giới và tại Việt Nam, chúng ta thấy sự dịch chuyển như vũ bão từ môi trường kinh doanh offline truyền thống sang hình thức online. Dịch Covid-19 cũng làm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Với sự phát triển mạnh mẽ của môi trường Internet trên thế giới và tại Việt Nam, chúng ta thấy sự dịch chuyển như vũ bão từ môi trường kinh doanh offline truyền thống sang hình thức online. Dịch Covid-19 cũng làm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

 


Giữa cơn khủng hoảng vẫn có những cơ hội cho nhiều doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận để vươn lên thành số 1 trong lĩnh vực của mình mà không cần phải tốn kém quá nhiều chi phí như nhiều người vẫn nghĩ. CEO Lê Bảo Quốc hay nhiều người còn gọi là Quốc MODORO hiện đang được mệnh danh là một chuyên gia về số hóa DN và đào tạo về xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho nhiều DN, góp phần đưa nhiều thương hiệu trong và ngoài nước đạt được những thành tựu tuyệt vời từ những giải pháp rất đơn giản. Cùng lắng nghe những chia sẻ của ông Lê Bảo Quốc - Giám đốc điều hành Công ty Đầu tư công nghệ MODORO Digital trong quá trình hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số cho DN.


- Ông nhận định thế nào về sự quan tâm của các DN đối với chuyển đổi số?


- Với các công ty công nghệ thì xem đây là một cuộc thay đổi bắt buộc khi nền kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển. Công ty không phải công nghệ và DN nhỏ thì chưa tìm được đáp án phải chuyển đổi số thế nào. DN Việt đang xem chuyển đổi số như một yêu cầu bắt buộc nhưng lại không nhìn nhận và chưa chủ động tham gia vào cuộc thay đổi này. Một số DN lại cho rằng chỉ cần áp dụng marketing trên nền tảng công nghệ số là đã tham gia vào chuyển đổi số… Chính vì vậy nhiều DN chuyển đổi số thất bại.


- Theo ông, Chính phủ đóng vai trò như thế nào trong việc chuyển đổi số của DN?


- Tôi rất vui vì trong những năm trở lại đây Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động cổ động cho các DN Việt Nam tham gia vào cuộc cách mạng chuyển đổi số này. Dễ thấy rằng rất nhiều các hoạt động tài trợ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiều lĩnh vực trong đó có cả nông nghiệp.


- Những nguyên nhân nào dẫn đến thất bại khi chuyển đổi số, ông có thể chia sẻ?


- Trong quá trình làm việc cũng như tư vấn cho nhiều DN khi tìm đến MODORO chúng tôi nhận thấy những vấn đề sau đây: Đơn vị thiết kế phần mềm không có chuyên môn về quản trị mà tập trung quá nhiều vào công nghệ và nền tảng. Sự thờ ơ và không quyết liệt từ ban lãnh đạo. Đội ngũ triển khai chưa nắm rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ; thiếu kiên trì và nóng vội; ủy thác toàn bộ quá trình làm việc cho đơn vị xử lý. Chọn giải pháp phù hợp quan trọng hơn và rẻ hoặc mạnh; không tập trung và mục tiêu chính mà thực hiện quá nhiều ý tưởng; chưa có quy trình cụ thể còn làm theo cảm tính

 

Đội ngũ làm việc của MODORO
Đội ngũ làm việc của MODORO


- Việc chuyển đổi số nên tiến hành như thế nào và từng bước ra sao để đem lại kết quả tốt, thưa ông?


- Theo tôi để chuyển đổi số thành công các DN cần chia thành các giai đoạn ứng với các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Tập trung vào việc tăng hoặc giảm các chỉ số nhất định mà kết quả cuối cùng được đánh giá phải là chỉ số lợi nhuận. Dù DN có muốn làm gì đi nữa mà không đạt được mục tiêu lợi nhuận thì mọi việc cũng không có ý nghĩa gì cả. Tuy nhiên cần lưu ý rằng ứng dụng công nghệ không đem lại kết quả tức thì mà nó thường phải từ 6 tháng đến một năm. Các DN nên tập trung vào 1 trong 3 việc sau đây: Tăng trải nghiệm khách hàng tốt hơn bằng những mô hình ứng dụng công nghệ; tối ưu hóa quy trình hoạt động giúp tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận tăng sự hài lòng cho khách hàng; tạo ra mô hình kinh doanh mới.


- Ông có lời khuyên gì cho các DN khi tiếp cận chuyển đổi số không?


- Chuyển đổi số không phải là chuyện nên hay không nữa mà là khi nào thôi. Càng chậm trễ thì càng dễ bị ở lại phía sau, vì chuyển đổi số là một đòn bẩy sẽ đưa DN tăng trưởng nhanh và tạo ra một khoảng cách đủ lớn mà đối thủ khó mà đuổi kịp. Tôi có 5 lời khuyên khi thực hiện hoạt động chuyển đổi số: Đừng mua bất cứ một công cụ hay phần mềm nào nếu bạn chưa biết được thật sự lợi ích mà nó đem lại; đừng ép nhân viên của mình phải sử dụng các công cụ chỉ vì bạn biết lợi ích của nó; việc chuyển đội số là một quá trình chứ không phải đích đến, vì vậy để làm được phải làm nó mỗi ngày và bắt đầu bằng bước đơn giản nhất; không có giải pháp toàn vẹn cho tất cả mà chỉ có giải pháp phù hợp với mỗi DN; đừng mua website, phần mềm, ứng dụng… vì nó rẻ; nếu là khoản đầu tư thì điều quan trọng là lợi ích nó có đem lại hay không và bao nhiêu?


- Xin cảm ơn ông!


THÀNH NAM (Thực hiện)